SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đừng làm 'chuyện này' sau khi đi tiểu! Nếu không, số lần đi vệ sinh sẽ ngày càng nhiều hơn!

Thứ hai, 21/03/2022 20:00

Người ta thường tin rằng nước tiểu là "rác" do cơ thể con người thải ra, nhưng thực tế không phải vậy, nó là "phong vũ biểu" để phát hiện tình trạng sức khỏe.

Thực phẩm con người ăn vào sẽ hình thành các “độc tố” như urê, axit uric, creatinin, creatine trong máu sau quá trình tiêu hóa và hấp thụ, chỉ cần đào thải chúng ra ngoài cơ thể kịp thời qua đường nước tiểu thì không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có một số tiêu chuẩn nhất định cho nước tiểu khỏe mạnh và nếu các chỉ số thay đổi, đó có thể là dấu hiệu của bệnh.

Mối quan hệ giữa đi tiểu và sức khỏe là gì? Mọi người cần lưu ý điều gì khi đi tiểu tiện? Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia có thẩm quyền về tiết niệu, bài viết đã tổng hợp lại “Hướng dẫn cách đi tiểu khỏe mạnh” để bạn đọc tham khảo và học tập.

Màu nước tiểu như thế nào là nước tiểu khỏe mạnh: màu vàng nhạt và trong suốt.

Bác sĩ trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh chỉ ra rằng, nước tiểu khỏe mạnh phải có màu vàng nhạt và trong, không lắng cặn và đục.

Nhưng nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu, chẳng hạn như lượng nước bạn uống, sự thay đổi nhiệt độ cơ thể, và ảnh hưởng của thực phẩm và thuốc.

Khi bạn uống nhiều nước, nước tiểu của bạn có thể không màu như nước đun sôi, khi bạn uống ít nước và ra nhiều mồ hôi, nước tiểu của bạn có thể có màu vàng như bia, đó là điều bình thường.

Số lần đi tiểu: không nên quá 8 lần một ngày.

Giám đốc Khoa Tiết niệu của Bệnh viện Ung thư Đại học Bắc Kinh nói với phóng viên "Life Times" rằng, về lý thuyết, một người không nên đi tiểu quá 8 lần một ngày.

7 lần vào ban ngày và 1 lần vào ban đêm, đó là tỷ lệ tốt nhất.

“Tuy nhiên, lượng nước tiêu thụ của mỗi cá nhân khác nhau, và bình thường đi tiểu 4 - 6 lần trong ngày.

Bác sĩ cho biết thêm, tiểu đêm tốt nhất không quá 2 lần, nếu uống thêm nước trước khi đi ngủ thì tần suất thức dậy sẽ tăng lên, đó là điều bình thường.

Nhưng nếu bạn không uống nhiều nước vào buổi tối mà cứ hay thức đêm thì bạn nên chú ý đến bệnh.

Lượng nước tiểu: 1500 ml mỗi ngày.

Lượng nước tiểu hàng ngày của chúng ta nên vào khoảng 1500ml, nhưng vì mọi người uống lượng nước khác nhau, không có vấn đề gì miễn là lượng nước tiểu hàng ngày trên 400ml và dưới 3000ml.

Các chuyên gia tiết niệu nhắc nhở rằng lượng nước tiểu dưới 400 ml một ngày là biểu hiện của thiểu niệu và hơn 3000 ml là đa niệu.

Nam giới: Rặn xuống đáy chậu sau khi đi tiểu, tốt nhất nên đi tiểu theo tư thế đứng, vì niệu đạo của nam giới có hình chữ S. Tiết dịch.

Nếu bạn ngồi để đi tiểu, niệu đạo sẽ biến thành hình ngạnh, sau khi bị chèn ép sẽ gây ra tình trạng xung huyết vùng chậu, việc thải nước tiểu ra ngoài tương đối khó khăn, lâu ngày bàng quang và niệu đạo có thể bị viêm nhiễm.

Việc ngồi xổm để đi tiểu sẽ làm thay đổi áp lực trong niệu đạo, nước tiểu có thể chảy ngược vào bàng quang, dễ gây viêm nhiễm.

Không ngồi xuống ngay sau khi đi tiểu.

Bác sĩ trưởng khoa tiết niệu của bệnh Viện khoa học y học Trung Quốc đã chỉ ra rằng, nếu nam giới ngồi xuống ngay sau khi đi tiểu sẽ khiến nước tiểu còn sót lại chảy ngược trở lại, tạo cơ hội cho vi khuẩn trong niệu đạo sinh sôi, gây viêm tuyến tiền liệt.

Sau khi đi tiểu, bạn có thể dùng ngón tay bóp vào tầng sinh môn giữa bìu và hậu môn, sẽ giúp thải hết lượng nước tiểu tồn đọng trong bàng quang ra ngoài, đồng thời cũng có những lợi ích nhất định đối với việc điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Phụ nữ: Không lau vùng kín bằng khăn ướt và lau khô sau khi đi tiểu

Bác sĩ trưởng khoa phụ sản nhắc nhở, da vùng kín của phụ nữ có nếp nhăn sâu và nhiều hơn, sau khi đi tiểu nếu không được lau khô kịp thời, nước tiểu còn sót lại sẽ khiến quần lót rất ẩm ướt, là nơi sinh sôi của vi khuẩn.

“Khi lau phải dùng giấy vệ sinh sạch lau từ trước ra sau, tốt nhất không được dùng khăn ướt”. Chuyên gia giải thích một là do nhiều loại khăn giấy ướt có thêm thành phần hóa học, không tốt cho sức khỏe vùng kín của phụ nữ, sau khi lau bằng khăn giấy vẫn còn tình trạng ẩm ướt.

So với nam giới, hệ tiết niệu của phụ nữ mỏng manh hơn.

Niệu đạo của phụ nữ rất ngắn và kết nối chặt chẽ với bàng quang, vi khuẩn bên ngoài có thể dễ dàng xâm nhập vào bàng quang theo đường niệu đạo, gây nhiễm trùng hoặc viêm đường tiết niệu.

Vì vậy, chị em nên rửa tay trước và sau khi đi tiểu để tránh vi khuẩn lợi dụng.

Học cách duy trì, đường tiết niệu thông suốt.

Điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới cao gấp 8 - 10 lần nam giới, để đường tiết niệu không bị tắc nghẽn, chị em nên chú ý giữ gìn vệ sinh.

Các chuyên gia phụ khoa khuyên chị em nên uống nhiều nước hơn, nhịn tiểu, vệ sinh vùng kín thường xuyên, thay quần lót thường xuyên.

Có 3 chỉ số để đánh giá sức khỏe nước tiểu, theo các chuyên gia tiết niệu thì có 3 chỉ số để đánh giá việc đi tiểu của một người có khỏe mạnh hay không, đó là đi tiểu dễ dàng, nước tiểu có thể cầm lại được và nước tiểu có màu hơi vàng và trong.

Một khi xuất hiện một trong các triệu chứng dưới đây trong thời gian dài thì cần lưu ý đến vấn đề sức khỏe.

- Thường xuyên đi tiểu, đa niệu.

Nếu bạn đi tiểu trên 8 lần mà không uống quá nhiều nước thì được gọi là đi tiểu nhiều lần.

Các chuyên gia tiết niệu cho biết: “Số lần đi tiểu tăng lên và lượng nước tiểu giảm đi mỗi lần có thể là do chức năng dự trữ của bàng quang bị giảm sút.

Nếu số lần đi tiểu tăng lên nhưng lượng nước tiểu không giảm mỗi lần là chứng đa niệu, có thể là vấn đề về chức năng trao đổi chất của cơ thể, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

“Nếu đi tiểu nhiều kèm theo cảm giác khó chịu như tiểu gấp, tiểu khó thì cần cảnh giác xem mình có bị nhiễm trùng đường tiết niệu hay không.

- Đi tiểu lâu hơn và ít liên tục hơn.

Thời gian đi tiểu của nam giới kéo dài hơn đáng kể, tính liên tục không tốt, có cảm giác nhột nhột, tiểu khó, tiểu yếu và số lần tiểu đêm tăng lên ở nam giới trung niên và cao tuổi đều là dấu hiệu của bệnh tuyến tiền liệt.

- Nước tiểu có bọt và có mùi hôi.

Khi đi tiểu, nếu trong bồn cầu xuất hiện nhiều bọt, đặc biệt là bọt nước tiểu đầu tiên vào buổi sáng thì có thể do bệnh thận. Nếu nước tiểu của bạn có mùi như táo thối, hãy nghi ngờ bệnh tiểu đường.

Cuối cùng, các chuyên gia tiết niệu cũng nhắc nhở rằng nếu hình dạng và màu sắc nước tiểu của bạn thay đổi, kéo dài và khó tìm ra câu trả lời từ thực phẩm hoặc thuốc mà bạn ăn vào thì cần phải đến bệnh viện để tìm hiểu lý do cụ thể.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới