SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đừng mù quáng uống 4 loại vitamin này làm thuốc bổ cho sức khỏe, không những không cần thiết mà còn có thể gây hại cho gan

Thứ tư, 25/05/2022 07:43

Tôi tin rằng trong nhiều bài báo về sức khỏe hoặc các video khoa học nổi tiếng, từ vitamin thường được nhắc đến.

Thật vậy, là một chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể con người, vitamin là một chất không thể thiếu và quan trọng để duy trì các chức năng khác nhau của cơ thể con người.

Đó là một hợp chất hữu cơ mà hầu hết mọi người thường gọi là "vitamin".

Vitamin, một trong những khám phá tuyệt vời của thế kỷ 19

Sự xuất hiện của vitamin chủ yếu xuất phát vào năm 1897, nhà khoa học người Hà Lan Eikman đã tiến hành một cuộc khảo sát nghiên cứu bệnh beriberi đối với khu vực địa phương và tình cờ phát hiện ra rằng ăn gạo trắng xay mịn có nhiều khả năng mắc bệnh beriberi.

Cần nhấn mạnh rằng bệnh beriberi chủ yếu biểu hiện bằng các triệu chứng thần kinh và suy tim.

Sau đó, Ekman đã theo dõi và phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn cám gạo ít có nguy cơ mắc bệnh beriberi hơn. Sau một số nghiên cứu, cuối cùng người ta đã phát hiện ra rằng cám gạo có chứa một lượng nhỏ các nguyên tố vi lượng nhất định.

Chính nhờ phát hiện này mà Ekman cuối cùng đã được trao giải Nobel Sinh lý và Y học vào năm 1929.

Mặc dù vitamin có nhiều chức năng nhưng chúng không phải là thần dược

Vì vitamin không thể được tổng hợp trong cơ thể con người, nên nó cần phải được đưa vào cơ thể từ thực phẩm hàng ngày.

Nói chung, miễn là dinh dưỡng được cân bằng, sẽ không bị thiếu vitamin, và không cần phải cố ý bổ sung một loại vitamin nào đó.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phổ biến của quan niệm giữ gìn sức khỏe, ngày càng nhiều người bắt đầu mua vitamin và tự uống vì nghĩ rằng điều này có thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Như mọi người đã biết, việc bổ sung vitamin một cách mù quáng không những không cần thiết mà còn có thể gây hại cho chức năng gan, cần phải hết sức lưu ý!

4 loại vitamin đừng mù quáng ăn chúng như những sản phẩm tốt cho sức khỏe:

Đầu tiên, vitamin A

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị lực và phát triển hệ thống miễn dịch, lượng A700 ~ 800μgrae / d hàng ngày của người lớn, trong chế độ ăn hàng ngày, trứng, gan và các thực phẩm khác có chứa vitamin A.

Ngoài ra, carotenoid chứa trong các loại rau như bông cải xanh và cà rốt cũng có thể được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu vitamin A của cơ thể trong điều kiện dinh dưỡng cân bằng.

Việc bổ sung vitamin A một cách mù quáng có thể gây ra hàng loạt tác dụng phụ, các nhà nghiên cứu đã làm một cuộc kiểm tra và phát hiện ra rằng "vitamin A aldehyde ester" xuất hiện trong máu của những người cao tuổi dùng vitamin A quá liều.

Đây là một chất độc hại có thể gây hại cho gan và thận, ngoài ra còn có thể gây ra các bệnh ngoài da, đau khớp, đau đầu,…

Ngoài ra, phụ nữ mang thai bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây dị tật thai nhi.

Thứ hai, vitamin B

Vitamin B có chức năng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, trao đổi chất, duy trì chức năng thần kinh cơ, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu.

Nó chủ yếu được tìm thấy trong phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng và mầm ngũ cốc, và nhìn chung không cần bổ sung thêm vitamin B trong một chế độ ăn uống cân bằng.

Việc bổ sung quá nhiều có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như đầy bụng, đau bụng, buồn nôn, nôn… và có thể gây viêm loét dạ dày trong trường hợp nặng. Ngoài ra, việc bổ sung quá nhiều vitamin B có thể làm tăng gánh nặng cho thận và gây hại cho sức khỏe của gan.

Thứ ba, vitamin D

Vitamin D có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phốt pho, có thể thúc đẩy sự phát triển của xương, nó tồn tại trong gan động vật, trứng, thịt nạc, cá, ngũ cốc, sữa và các loại thực phẩm khác.

Sử dụng quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến ngộ độc, gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa và các triệu chứng khác, và cũng có thể dẫn đến tình trạng cáu kỉnh, thậm chí hôn mê, buồn ngủ và vôi hóa mô mềm.

Thứ tư, vitamin E

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, có thể trì hoãn quá trình lão hóa da, đồng thời có thể cải thiện chất lượng tinh trùng của nam giới và cải thiện khả năng sinh sản.

Vitamin E có thể được bổ sung bằng các loại trái cây, rau, củ, quả khô… như hạt dẻ cười, hạt điều, đậu đỏ, đậu đen, bắp cải, rau bina, bông cải xanh, xoài,…

Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều có thể gây nứt nẻ môi, tinh thần mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, chán ăn,… cũng như dị ứng da, nổi mề đay, tăng huyết áp, huyết khối.

So với cái gọi là viên vitamin, ăn uống điều độ là điều nên làm

Đối với những người khỏe mạnh bình thường, miễn là ba bữa ăn một ngày được cân bằng về mặt dinh dưỡng và rau, ngũ cốc nguyên hạt và thịt có thể được kết hợp và tách biệt, thì không cần phải trả thêm tiền cho những thứ gọi là chất bổ sung này.

Sở dĩ vitamin có thể đi vào lòng người đến vậy phần lớn là do sự tuyên truyền của các nhà sản xuất vitamin chăm sóc sức khỏe đó.

Vì điều này, nhắc nhở tất cả các bạn trung niên và cao tuổi rằng bạn phải bọc ví và đừng dễ bị lừa.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới