SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đừng nghĩ chỉ chó cắn mới bị bệnh dại, mèo cắn cũng có nguy cơ tử vong

Chủ nhật, 20/08/2017 15:34

Mặc dù tỷ lệ bệnh dại cho mèo cào rất thấp nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn được chủ quan với việc này.

Một người phụ nữ trên 50 tuổi ở Nhật Bản đã bị một con mèo hoang cắn khi bà cố gắng đưa nó đến bệnh viện thú y. Sau đó, bà bắt đầu bị sốt với hội chứng giảm tiểu cầu (Severe fever with thrombocytopenia syndrome - SFTS) kèm theo đó là đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy cấp và qua đời sau khoảng 10 ngày điều trị.

Đừng nghĩ chỉ chó cắn mới bị bệnh dại, mèo cắn cũng có nguy cơ tử vong

Loại virut gây bệnh SFTS xuất hiện và lan truyền nhờ bọ ve. Ở Nhật Bản, mỗi năm có khoảng 60 người mắc bệnh do bọ ve cắn, 20% trong số đó tử vong. Và cho đến nay, vẫn chưa có thuốc điều trị cũng như vaccine phòng bệnh.

Mặc dù trường hợp mèo cắn dẫn đến tử vong là rất thấp, nhưng đây cũng là một lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Dẫu biết rằng việc giúp đỡ những chú chó, mèo hoang để đưa chúng tới trung tâm thú y là rất tốt, nhưng hãy đeo găng tay cũng như các biện pháp phòng hộ khác trước khi hành động.

Đối với những chó mèo đang là vật nuôi trong gia đình, hãy tắm và vệ sinh sạch sẽ cho chúng theo chù kì để chắc chắn rằng không có bất kì con bọ ve nào ở trên người. Càng cần chú ý hơn khi những người tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi đó lại là trẻ em, chỉ cần một phút lơ là không chú ý có thể sẽ khiến bạn phải ân hận cả đời.

Hãy chia sẻ điều này tới tất cả mọi người để cùng nhau phòng tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

>> Trẻ nhỏ có những dấu hiệu này mẹ phải cho con tới bác sĩ ngay lập tức

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới