SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dùng robot siêu nhỏ để tiêu diệt từng tế bào ung thư trong cơ thể

Thứ tư, 29/11/2017 10:02

Giáo sư Li Zhang, tác giả chính của nghiên cứu này nói rằng, dùng công nghệ robot sinh học siêu nhỏ này có thể giúp con người điều trị các căn bệnh ung thư quái ác

Theo một nghiên cứu mới, các robot siêu nhỏ có thể len lỏi đến những nơi khó tiếp cận trên cơ thể con người để chữa trị ung thư. Các robot này là những máy sinh học có kích thước khoảng một vài phần triệu mét, tức là tương đương kích thước của một tế bào hồng cầu.

Trong các thử nghiệm ban đầu các nhà nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Hồng Kông đã điều khiển và dẫn đường các robot này đến các vị trí bên trong dạ dày chuột. Những robot như những dũng sĩ sẽ giết chết các tế bào ung thư trong khi nhận biết được các tế bào khỏe mạnh khác để không làm chúng bị tổn thương. Kết quả các thử nghiệm được các nhà khoa học công bố là rất tốt.

Các bác sỹ hy vọng rằng, với kết quả này kỹ thuật robot mới của họ sẽ được sử dụng để vận chuyển thuốc đến những nơi được coi là “vùng sâu, vùng xa, khó khăn” nhất con người.

Được biết, các robot sẽ được sản xuất bằng cách phủ lên bề mặt các tảo nhỏ cùng các hạt từ. Sau khi được đưa vào cơ thể con người, nó sẽ được theo dõi trong các mô gần bề mặt da thông qua các hình ảnh phát quang tự nhiên của tảo. Nếu nó đi sâu vào các mô, quá trình quan sát và điều khiển sẽ được thực hiện bằng phương pháp cộng hưởng từ.

Các robot siêu nhỏ có thể len lỏi đến mọi ngóc ngách trên cơ thể con người để tiêu diệt các tế bào ung thư một cách hiệu quả

Tiến sỹ Qi Zhou, thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết, các robot siêu nhỏ sẽ được điều khiển từ xa. Nó sẽ được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ khác nhau như chẩn đoán bệnh tật, cung cấp các liệu pháp cần thiết để điều trị các vị trí khó tiếp cận của cơ thể con người như nội tạng. Ông cũng cho biết thêm, các tảo được phủ lên robot có dạng cực nhỏ là các loại tảo giống như tảo xoắn. Còn các hạt từ thì hoàn toàn an toàn, không gây bất cứ ảnh hưởng nào đến sức khỏe người bệnh.

Các robot này có thể hoạt động dễ dàng trong máu loãng, dịch dạ dày, nước tiểu thậm chí trong các dầu thực vật. Thời gian hoạt động của các robot và sự phân hủy sinh học trong cơ thể con người có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi độ dày của lớp phủ.

Giáo sư Li Zhang, tác giả chính của nghiên cứu này nói rằng, công nghệ trên có thể được sản xuất và ứng dụng trên quy mô lớn. Chi phí của nó chưa được tiết lộ, song giá cả của nó khá rẻ, cách sử dụng đơn giản và hiệu quả cao.

VD (Tổng hợp) (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới