SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Gan có tốt không, chỉ cần nhìn ngón tay giữa là biết. Các bác sĩ khuyên đi kiểm tra ngay nếu có triệu chứng này

Thứ ba, 01/06/2021 08:42

Nếu thấy ngón tay giữa có những biểu hiện này, bạn không nên chủ quan, đi khám ngay kẻo muộn.

Gan là cơ quan giúp chuyển hóa và giải độc trong cơ thể. Tuy nhiên, không giống nhiều cơ quan khác, gan lại khá đặc biệt khi có rất ít dây thần kinh đau. Vì vậy, một khi bị tổn thương gan, ban đầu chúng ta không thể cảm nhận được những triệu chứng rõ rệt. Các triệu chứng rõ ràng thường được phát hiện khi bệnh gan ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, gan của chúng ta có khỏe mạnh hay không cũng có thể phát hiện được thông qua những thay đổi bất thường của cơ thể. Gan có tốt không, chỉ cần nhìn vào ngón tay giữa là biết nhờ các triệu chứng này.

Gan có khỏe mạnh hay không cũng có thể phát hiện được thông qua những thay đổi bất thường của cơ thể.

1. Ban đỏ xuất hiện

Khi chúng ta xòe rộng bàn tay và quan sát ngón giữa, nếu phát hiện một số nốt đỏ gần ở tay hoặc lòng bàn tay, thậm chí cả móng tay thì đó là dấu hiệu của bệnh gan. Các dấu hiệu này chứng tỏ chức năng giải độc của gan bị suy giảm dẫn đến không thể đào thải chất độc trong cơ thể ra ngoài kịp thời, lúc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể, khiến cho các mao mạch tích tụ trong cơ thể bị vỡ và hình thành ban đỏ.

2. Độ dày ngón tay không đều

Chúng ta có thể đưa tay ra để xem độ dày của từng ngón tay có giống nhau không. Mỗi ngón tay của người khỏe mạnh đều ở trên và dưới, và độ dày của chúng tương đối đồng đều. Điều này cho thấy cơ thể chúng ta rất khỏe mạnh. Nhưng một khi nhận thấy ngón giữa trở nên dày hơn, và độ dày của mỗi ngón cũng khác nhau. Lúc này, chúng ta phải chú ý bởi rất có thể đây là biểu hiện gan đang bị tổn thương, gây cản trở quá trình lưu thông máu.

3. Đốm trắng trên móng tay

Gan và máu của người khỏe mạnh hoạt động trơn tru, và các chức năng trao đổi chất của họ bình thường. Móng tay của chúng ta trông mịn và phẳng mà không có bất kỳ vệt nào.

Trường hợp có các đốm trắng hoặc các triệu chứng không đồng đều trên móng tay, điều đó có nghĩa là gan của chúng ta bị tổn thương do độc tố tích tụ trong gan. Nếu thấy móng tay có những biểu hiện này, bạn chớ chủ quan, nên đi khám ngay.

Cần tránh xa các tác hại đến gan

Bớt tức giận

Như chúng ta đã biết, nhiều người có thể không kiềm chế được cảm xúc của mình, có thể khiến bản thân thêm phiền muộn, mang đến những tổn thương nhất định cho gan, khiến gan bị ứ trệ khí.

Không thức đêm

Ngủ muộn là điều đầu tiên khiến gan của chúng ta bị tổn thương. Thường do quá nhiều áp lực từ công việc, học tập nên nhiều người hay ngủ muộn, việc làm này sẽ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, không có lợi cho việc phục hồi và giải độc của gan. Thời gian ngủ muộn kéo dài sẽ làm cho bệnh gan trở nên trầm trọng hơn.

Không hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu sẽ gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Mặc dù nhiều người không tin nhưng nó thực sự gây ra một số tổn thương cho gan. Trong thuốc lá có rất nhiều chất độc hại. Nếu hít phải một số chất độc hại trong thời gian dài sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho tế bào gan, dẫn đến xơ gan hay viêm gan do rượu.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới