SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Gan của bạn có tốt hay không, bạn có thể biết chỉ bằng cách đi vệ sinh mà không cần khám sức khỏe hay tốn tiền kiểm tra!

Thứ sáu, 13/10/2023 09:42

Chức năng gan ổn định sẽ góp phần duy trì sức khỏe tổng thể. Cơ quan này đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất mật, chuyển hóa thuốc, chuyển hóa bilirubin, chuyển hóa vitamin, lọc máu, chống nhiễm trùng…

Gan đảm nhận chức năng phân hủy độc tố và tái tạo máu của cơ thể chúng ta, có khả năng tự phục hồi rất mạnh nên dù bị thương cũng không dễ dàng phát hiện, một khi được phát hiện thường đã ở giai đoạn rất nghiêm trọng.

Đã có bao giờ bạn quan tâm đến màu nước tiểu của mình? Bình thường, nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc trắng trong, nếu nước tiểu có màu vàng đặc lâu ngày thì bạn phải cảnh giác, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh gan bất thường.

Nếu có nhiều bất thường ở ống mật trong và ngoài gan, hoặc nếu gan bị tổn thương, viêm gan cũng sẽ ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu. Ngoài ra còn có những tổn thương ở gan sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin, khiến lượng bilirubin hòa tan trong máu quá nhiều, cuối cùng tan vào nước tiểu khiến nước tiểu có màu sắc bất thường.

Nếu nước tiểu đầu tiên của bạn có màu nâu sẫm khi bạn thức dậy vào buổi sáng, bạn nên xem xét bệnh gan mật. Khi tình trạng như vậy xảy ra, bạn nên đến bệnh viện kịp thời để xét nghiệm nước tiểu định kỳ và siêu âm B chức năng gan, gan, túi mật.

Ngoài ra, nếu buổi sáng bạn có biểu hiện bài tiết bất thường, tiêu chảy hoặc đại tiện khó khăn, nếu không phải vấn đề bất thường về đường tiêu hóa thì bạn nên cảnh giác với bệnh gan.

Bệnh nhân mắc bệnh gan thường đi phân lỏng, thường sau khi ăn từ một đến hai giờ, họ sẽ cảm thấy khó chịu ở đường tiêu hóa, kèm theo những âm thanh đặc biệt, lúc này cần đặc biệt chú ý đến gan. Nhiều bệnh nhân bị viêm túi mật và sỏi mật có các triệu chứng táo bón và tiêu chảy xen kẽ, liên quan đến khả năng tiêu hóa chất béo của mật giảm.

Nói chung, phân đen rất có thể là do ăn tiết lợn hoặc các thực phẩm bổ huyết, hoặc các thực phẩm giúp tái tạo máu, tuy nhiên nếu vấn đề phân đen không phải do 2 nguyên nhân trên thì bạn cũng nên cảnh giác với bệnh gan.

Một số bệnh nhân xơ gan sẽ đi tiêu ra phân màu đen, nguyên nhân chủ yếu là do những bất thường và tổn thương của hệ tiêu hóa, do thực quản và dạ dày của người bệnh không hoạt động bình thường, ngoài ra niêm mạc dạ dày của người bệnh sẽ có một số vết xói mòn, các triệu chứng sẽ dẫn đến phân đen.

Những triệu chứng được mô tả khi đi vệ sinh ở trên đều là dấu hiệu bệnh gan khởi phát ban đầu. Khi chúng xuất hiện bạn phải cảnh giác hơn và đến bệnh viện thăm khám kỹ lưỡng kịp thời, tránh để tình trạng nặng thêm, làm giảm khả năng điều trị.

Gan không tốt là do dinh dưỡng, cơ thể con người hấp thụ những thực phẩm có hại cho sức khỏe sẽ làm gan bị tổn thương, lâu ngày không được giải quyết sẽ tích tụ trong gan sẽ gây tổn thương liên tục cho gan.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới