SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Gần đây, xuất hiện những “mụn nước nhỏ trong suốt” nổi lên trên tay ngày càng ngứa ngáy khi gãi, chỉ cần bạn làm như vậy là khỏi hoàn toàn nhé

Thứ sáu, 25/03/2022 07:22

Thời tiết đang trở nên nóng nực, bạn có bị nổi một vài "mụn nước trong suốt" trên tay không? Loại này rất khó chịu, không chỉ ngứa mà còn bị bong tróc sau khi gãi rất khó chịu.

Thực chất loại “mụn nước nhỏ” này chính là mụn rộp mồ hôi, nghe tên có thể bạn không quen nhưng thực chất đây là một dạng viêm da dị ứng.

Khi có triệu chứng này, các mụn nước có kích thước bằng hạt gạo sẽ mọc đối xứng trên bàn tay hoặc bàn chân, có mức độ đau rát và ngứa ngáy khác nhau. Nhưng nó sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn, ngay cả khi không điều trị, nó sẽ khô sau một hoặc hai tuần, sau đó là bong tróc. Khó chịu nhất là ngứa, không chỉ tái phát mà còn ảnh hưởng đến ngoại hình, trường hợp sơ ý bị nhiễm trùng thứ phát sẽ sưng tấy, đau tay.

Tại sao những "mụn nước nhỏ" này lại tìm đến bạn? Điều này chủ yếu liên quan đến yếu tố tinh thần của con người, đổ mồ hôi tay chân, dị ứng,... Những người bị căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược lâu ngày rất dễ mắc phải tình trạng này, ngoài ra còn bị dị ứng, tiếp xúc với các vật dụng dễ gây kích ứng như chất tẩy rửa, kim loại, ma túy,… gây ra mồ hôi tay chân cũng là một trong những nguyên nhân.

Một số người lo sợ về loại nhiễm trùng “mụn nước nhỏ” này, nhưng không cần quá lo lắng, vì nó không phải do mầm bệnh như vi khuẩn, vi rút gây ra nên về lý thuyết thì nó không lây. Nếu thấy ngứa thì uống thuốc sẽ khỏi dễ dàng.

Sau đây là một số phương pháp điều trị nhỏ:

1. Nếu mụn nước đặc biệt ngứa, bạn có thể thoa kem dưỡng da chứa hợp chất calamine.

Bạn cũng có thể nén ướt bằng dung dịch chì axetat 0,5%, dung dịch axit boric 3% hoặc dung dịch phèn chua 5% , hoặc ngâm trong 10 đến 15 phút.

2. Nếu da bắt đầu bong tróc, cần phải sử dụng thuốc mỡ kích thích tố. Liều lượng nhỏ thuốc mỡ hormone này có ít tác dụng phụ, miễn là được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, thường sẽ được kiểm soát trong vòng 3 đến 5 ngày. Thuốc mỡ hormone phổ biến bao gồm dexamethasone, hydrocortisone, thuốc mỡ beclomethasone propionate,...

Nếu tình trạng bong tróc nghiêm trọng và tình trạng này lặp lại, bạn cũng có thể sử dụng thuốc mỡ bảo vệ giữ ẩm và chống viêm, chẳng hạn như kem urê 10%, kem dưỡng da vitamin E,...

Lúc này thực sự rất nguy hiểm, da bị tổn thương và dễ bị vi khuẩn xâm nhập thì việc bôi một lớp bảo vệ là điều vô cùng quan trọng.

3. Nếu bạn vẫn cảm thấy ngứa sau khi làm điều này, bạn cần mở rộng thủ thuật và loại bỏ một số thuốc kháng histamine đường uống do bác sĩ kê đơn, chẳng hạn như chlorpheniramine, cetirizine,...

Có một số lưu ý trong quá trình điều trị:

1. Đừng gãi! Các mụn nước nhỏ tuy ngứa nhưng gãi nhiều có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn, có thể phát sinh biến chứng.

2. Bảo vệ bàn tay và bàn chân của bạn. Điều quan trọng là phải giữ cho bàn tay và bàn chân của bạn khô ráo, và nếu bạn đổ mồ hôi, hãy bôi một ít phấn rôm lên đó.

Người bị dị ứng càng nên tránh chạm vào nước, xà phòng, bột giặt, nước rửa chén,… Thay đồ vệ sinh cá nhân thường dùng cho trẻ nhỏ, ít gây kích ứng hơn, đồng thời dùng kem dưỡng da tay.

3. Tránh các chất gây dị ứng. Những người nhiều lần gặp phải triệu chứng này có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của họ và giữ một "nhật ký ăn kiêng" để tìm hiểu xem họ bị dị ứng với chất gì. Một số người nên đặc biệt chú ý đến niken sunfat, được tìm thấy nhiều trong dây chuyền, hoa tai và răng giả.

4. Thư giãn.

Loại mụn nước nhỏ này có liên quan mật thiết đến trạng thái tinh thần, đừng thức khuya, hãy điều chỉnh thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi thư giãn, bạn sẽ đỡ hơn rất nhiều.

Mặc dù mụn nước nhỏ không phải là vấn đề lớn và có thể chữa khỏi bằng thuốc nhưng tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Đừng tự ý sử dụng thuốc một cách mù quáng, nếu không điều trị sẽ rất khó để bị nhiễm vi khuẩn, nấm.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới