SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Gan không tốt sẽ xuất hiện 4 loại “dị tật” về da, nếu mắc phải hãy kiểm tra chức năng gan kịp thời, đừng coi thường

Chủ nhật, 12/06/2022 12:08

Sở dĩ gan được gọi là “trái tim” ​của cơ thể, ​chủ yếu là do gan có vai trò rất quan trọng trong chuyển hóa, giải độc, miễn dịch, phòng thủ, bài tiết mật, tạo và dự trữ máu. Nếu chẳng may mắc bệnh gan thì sẽ có 4 “dị tật” này trên da, hãy nhanh chóng đi khám và đừng coi thường nhé.

Ngứa da

Gan làm nhiệm vụ đào thải độc tố, khi chức năng gan suy yếu, khả năng đào thải kém kèm theo chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý lâu ngày dẫn đến tích tụ độc tố gây ngứa da. Do đó ngứa da có thể xem là một trong những triệu chứng bệnh gan.

Ngứa da do bệnh gan có thể xuất hiện trên các vùng da khác nhau, nhưng sẽ ngứa dữ dội ở gan bàn tay và bàn chân. Khi thời tiết nóng, ngứa da do bệnh gan có thể kèm theo nổi mề đay, sần, hoặc lan đỏ trên diện rộng. Vào ban đêm tình trạng ngứa có thể dữ dội hơn ban ngày. Thường các dấu hiệu ngứa do bệnh lý gan sẽ không giảm dù có dùng các thuốc kháng dị ứng.

Vàng da

Vàng da là một trong những dấu hiệu tổn thương gan dễ phát hiện nhất. Tình trạng này có đặc trưng là màu vàng của da và lòng trắng mắt của người bệnh. Bệnh nhân bị vàng da vì gan không thể loại bỏ hiệu quả bilirubin (mật) khỏi các tế bào hồng cầu. Phải chẩn đoán và điều trị căn nguyên (là bệnh gan) thì mới trị được vàng da.

Nổi mụn như nốt ruồi

Ở những bệnh nhân mắc bệnh gan, do không thể thải hết độc tố trong cơ thể nên các chức năng của các bộ phận trong cơ thể suy giảm, đặc biệt khi quá trình chuyển hóa estrogen bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến các mao mạch da và niêm mạc gây nên để mở rộng và gây ra các mụn thịt.

Loại mụn như nốt ruồi này sẽ biến mất khi dùng tay ấn vào, một lúc sau sẽ xuất hiện trở lại, trường hợp bình thường sẽ không gây khó chịu rõ ràng cho người bệnh nên khó thu hút sự chú ý của người bệnh.

Da sẫm màu

Nhiều người mắc bệnh gan, làn da sẽ trở nên rất xỉn màu, đặc biệt là khuôn mặt của người bệnh khiến người nhìn có cảm giác xám xịt, đen sạm.

Tình trạng này nguyên nhân chủ yếu là do tế bào gan có những tổn thương, chức năng chuyển hóa của hắc tố melanin bị rối loạn gây ra sắc tố khiến làn da của mọi người ngày càng đen sạm.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới