SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Gan nhiễm mỡ có chữa được không? Chuyên gia gan mật hướng dẫn bạn cách phòng ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ một cách khoa học

Thứ năm, 29/04/2021 07:02

Hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, họ thường khá chủ quan vì nghĩ rằng đây là bệnh lành tính. Nhưng thực tế, nếu không được phát hiện sớm, bệnh sẽ diễn biến phức tạp, có thể gây xơ gan, ung thư gan và đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Gan là cơ quan giữ vai trò quan trọng trong tổng hợp chất cần thiết cho cơ thể, thanh lọc và giải độc. Gan nhiễm mỡ là bệnh lý rất thường gặp, có đến 10 - 20% dân số hiện nay mắc phải tình trạng bệnh lý này. Đây được đánh giá không phải là bệnh lý quá nguy hiểm song nếu chủ quan, để bệnh diễn tiến kéo dài sẽ kích hoạt tình trạng viêm lặp lại, khiến chức năng gan suy giảm.

Gan nhiễm mỡ có chữa được không?

Nếu bạn đang thắc mắc gan nhiễm mỡ có chữa khỏi không thì câu trả lời là bệnh này hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị khỏi bệnh. Tùy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mức độ bệnh, thời gian phát hiện, nguyên nhân cũng như khả năng tuân thủ điều trị của người bệnh.

Với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ phát hiện sớm, nghiêm túc điều trị kết hợp với chăm sóc tại nhà theo chỉ định của bác sĩ thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh rất cao. Nhưng nếu phát hiện bệnh muộn, kết hợp với tâm lý chủ quan trong điều trị thì bệnh tiến triển rất nhanh. Việc điều trị khi gan nhiễm mỡ diến tiến nặng rất khó khăn, nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm cao.

Phương pháp phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Tập thể dục hằng ngày và điều chỉnh cân nặng phòng chống bệnh gan nhiễm mỡ

Lười vận động không chỉ dẫn tới béo phì mà còn làm cho lượng chất béo không chuyển được tích lại quá nhiều và kết quả là hình thành nên gan nhiễm mỡ. Theo thống kê của bộ y tế: 75% số người béo phì có gan nhiễm mỡ. Vậy nên, thói quen tập thể dục thường xuyên và theo các chương trình giảm cân có thể giúp bạn kiểm soát sự thay đổi chất béo trong gan.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ. Người ăn nhiều đồ tanh hay người kém dinh dưỡng đều có nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ. Do vậy, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là một biện pháp hiệu quả ngừa gan nhiễm mỡ.

Đầu tiên là phải hạn chế các loại thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo, thức ăn cay, nóng đặc biệt là các loại nội tạng động vật. Bù lại, nên tăng cường các loại rau quả tươi, nhiều protein và vitamin.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cần giới hạn khẩu phần ăn để tránh tăng cân quá nhanh. Cơ thể cần đủ chất dinh dưỡng để hoạt động nhưng dư thừa sẽ gây hại. Cách tốt nhất là ăn thành nhiều bữa.

Hạn chế bia rượu

Có tới 60% những người nghiện rượu hoặc uống rượu thường xuyên mắc gan nhiễm mỡ. Vì vậy, những người nghiện rượu hoặc uống nhiều rượu nên cai rượu. Với những người bình thường nên tránh uống nhiều rượu.

Phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ

Thay đổi lối sống và chế độ ăn

Bệnh nhân cần tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là người béo phì cần luyện tập bài bản để giảm cân từ từ. Các hoạt động thể lực này giúp cải thiện men gan, kiểm soát mỡ trong gan hiệu quả. Tuy nhiên cần lưu ý, bệnh nhân béo phì cần cải thiện cân nặng từ từ, giảm cân quá nhanh khiến bệnh gan càng nặng thêm.

Các thực phẩm bổ sung tốt cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Vitamin D nên được ưu tiên trong chế độ ăn kiêng với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Thực tế, cơ thể bạn tạo ra vitamin D khi chúng ta ở ngoài nắng và cơ thể cũng có thể có nó trong một số sản phẩm sữa, vì thế những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có thể sử dụng các loại sữa, tuy nhiên nên chọn sữa ít béo vì chúng có ít chất béo bão hòa.

Mức độ Kali thấp có thể liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Kali thường có trong các loài cá như cá hồi và cá mòi. Nó cũng có trong rau bao gồm bông cải xanh, đậu Hà Lan, khoai lang và các loại trái cây như chuối, kiwi và quả mơ. Thực phẩm từ sữa, như sữa và sữa chua cũng có nhiều kali.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới