SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Gan nhiễm mỡ có thể được “đẩy lùi”? Ngoài việc giảm béo, bạn cũng có thể dựa vào 4 loại thực phẩm

Thứ tư, 05/01/2022 10:36

Do sự tích tụ quá nhiều triglycerid trong cơ thể hoặc các nguyên nhân khác dẫn đến tế bào gan bị tích mỡ quá nhiều, khiến gan có những biến đổi bệnh lý, cụ thể là gan nhiễm mỡ.

Hiện nay, ngoài bệnh viêm gan virus, gan nhiễm mỡ được coi là bệnh gan có tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao, nhưng độ tuổi khởi phát ngày càng trẻ hóa.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nhẹ nhìn chung không tự cảm thấy nhiều nhưng nếu bệnh nặng hơn sẽ diễn biến dữ dội và tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Trên thực tế, gan nhiễm mỡ có thể đảo ngược và không phải là không điều trị được, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì vẫn có xác suất chắc chắn là gan sẽ được phục hồi về trạng thái bình thường.

Những yếu tố nào có thể gây ra gan nhiễm mỡ?

Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản rằng gan nhiễm mỡ là quá nhiều mỡ nhưng thực tế không phải vậy, gan nhiễm mỡ được chia thành nhiều phân nhóm và các yếu tố gây ra bệnh cũng khác nhau.

Yếu tố 1: Béo phì

Nếu trọng lượng của một người càng nặng thì lượng mỡ tích tụ trong gan càng nhiều. Trong số bệnh nhân béo phì, bệnh nhân gan nhiễm mỡ chiếm tỷ lệ cao. Nếu cân nặng của bệnh nhân béo phì trong tầm kiểm soát hoặc giảm cân thì mỡ trong gan cũng giảm, thậm chí biến mất.

Yếu tố thứ hai: Rượu

Hầu như tất cả rượu mà người uống uống được chuyển hóa và phân hủy bởi gan. Người uống rượu bia quá độ hoặc uống quá nhiều rượu bia vượt quá tải trọng chuyển hóa của gan, gan nhiễm mỡ do rượu bia sẽ phát triển.

Yếu tố 3: Suy dinh dưỡng

Trái ngược với tình trạng suy dinh dưỡng quá mức của những bệnh nhân béo phì, những người thiếu dinh dưỡng cũng bị gan nhiễm mỡ. Nếu lượng protein trong khẩu phần ăn của một người không đủ, thì apolipoprotein được tổng hợp sẽ không đủ, dẫn đến sự tích tụ của chất béo trung tính tạo thành gan nhiễm mỡ.

Yếu tố 4: Nội tiết

Trong cơ thể con người có nhiều chất lỏng và nội tiết tố khác nhau hạn chế và cân bằng lẫn nhau và duy trì hoạt động bình thường của cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu nội tiết và insulin của một người bị rối loạn thì quá trình chuyển hóa lipid của gan cũng sẽ bị ảnh hưởng nên không có gì ngạc nhiên khi một tỷ lệ lớn bệnh nhân đái tháo đường bị gan nhiễm mỡ.

Làm sao để tránh xa gan nhiễm mỡ? Bốn loại thực phẩm này là những trợ thủ đắc lực nhất!

Món ăn 1: Quả sói rừng

Theo những năm gần đây, nghiên cứu về cây sói rừng cho thấy các chất dinh dưỡng, cây sói rừng có chứa polysaccharide có tác dụng bảo vệ gan, betaine có một số vai trò trong chuyển hóa lipid ở người, có khả năng chống lại gan nhiễm mỡ.

Thức ăn 2: Táo gai

Axit dạ dày trong táo gai có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể người và giảm gánh nặng cho gan và túi mật, flavonoid trong táo gai có thể ức chế sự tổng hợp cholesterol của gan, do đó ngăn ngừa sự xuất hiện của gan nhiễm mỡ.

Thức ăn 3: Hành tây

Hành tím có vị cay, mùi hắc nhưng được mệnh danh là “Nữ hoàng của các món ăn” vì giàu giá trị dinh dưỡng. Mùi và vị cay đặc biệt của nó là do một loại sunfua có thể làm giảm mỡ máu và thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo. Vì vậy, ăn hành vừa phải có thể giúp phục hồi gan nhiễm mỡ.

Thức ăn 4: Cá hồi

Mặc dù người ta chủ trương rằng bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên kiểm soát cân nặng và ăn ít thịt dầu mỡ nhưng không có nghĩa là không cần dinh dưỡng. Nếu không đủ chất đạm vẫn không có lợi cho quá trình hồi phục gan nhiễm mỡ.

Cá hồi là loại cá sống ở vùng biển sâu, chứa nhiều axit béo không no chất lượng cao và giàu protein nên có thể cung cấp cho người bệnh nhiều dinh dưỡng tốt.

Sự khởi phát của gan nhiễm mỡ liên quan đến nhiều yếu tố, và việc điều chỉnh chế độ ăn uống là một trong những phương pháp điều trị bổ trợ. Quan trọng hơn, ngay khi được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ, người bệnh cần đến bệnh viện điều trị tìm ra các yếu tố gây bệnh, điều trị và điều chỉnh các triệu chứng càng sớm càng tốt để thúc đẩy quá trình phục hồi của tế bào gan và thoát khỏi những phiền toái của gan nhiễm mỡ sớm nhất có thể.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới