SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Gan nhiễm mỡ ở người gầy có thể liên quan đến 2 nguyên nhân này, tuân thủ 2 thói quen ăn uống có thể cải thiện

Thứ tư, 28/06/2023 10:13

Trong quá trình khám sức khỏe hàng năm, nhiều người sẽ được kiểm tra gan nhiễm mỡ. Phần lớn người bị gan nhiễm mỡ là do béo phì, tuy nhiên vẫn có một số người không béo nhưng cũng được phát hiện gan nhiễm mỡ.

Mặc dù béo phì có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ nhưng không có nghĩa là người gầy sẽ không bị gan nhiễm mỡ. Theo thống kê, cứ 100 người trên thế giới thì có 20 người bị gan nhiễm mỡ nên khả năng mắc gan nhiễm mỡ vẫn rất cao.

Vì vậy, dù bạn béo hay gầy thì đều sẽ có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ, và nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ ở người gầy đều do những nguyên nhân này.

Nguyên nhân khiến người gầy bị gan nhiễm mỡ

1. Uống rượu, dùng thuốc quá nhiều dẫn đến rối loạn chuyển hóa ở gan

Sau khi rượu đi vào cơ thể cần được gan chuyển hóa, có người uống nhiều rượu dẫn đến uống quá nhiều rượu dẫn đến gan chuyển hóa có vấn đề;

Uống một số loại thuốc có hại cho gan trong thời gian dài cũng sẽ dẫn đến khả năng chuyển hóa chất béo của gan bị suy giảm, dẫn đến tích tụ mỡ trong gan, từ đó hình thành gan nhiễm mỡ.

2. Suy dinh dưỡng lâu ngày dẫn đến các vấn đề về chức năng gan

Ngoài khả năng phân hủy chất béo, gan còn đóng vai trò dự trữ chất béo để vận chuyển chất béo. Tuy nhiên, những người bị suy dinh dưỡng lâu ngày sẽ thiếu chất đạm trong cơ thể dẫn đến gan không tổng hợp được lipoprotein, lipoprotein là chất vận chuyển chất béo, khi thiếu chất này sẽ cản trở quá trình vận chuyển chất béo ra ngoài, dẫn đến tích tụ mỡ trong gan và hình thành gan nhiễm mỡ.

Căn cứ vào hai điểm trên, bây giờ chúng ta nên biết rằng gan nhiễm mỡ không nhất thiết là do béo phì mà còn có thể do uống nhiều rượu hoặc suy dinh dưỡng lâu ngày. Vậy thì để phòng ngừa gan nhiễm mỡ, bạn chỉ cần thực hiện 2 thói quen ăn uống dưới đây là có thể giải quyết gan nhiễm mỡ.

1. Ăn nhạt và ăn đủ thức ăn giàu đạm

Chế độ ăn uống nên càng nhẹ càng tốt, và chế độ ăn nhẹ thực sự là ít dầu và ít muối hơn, để nó thực sự là một chế độ ăn nhẹ. Vì chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, dẫn đến chất độc trong mạch máu của cơ thể dư thừa, sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, vì vậy chế độ ăn ít muối là bước đầu tiên để giảm gánh nặng cho gan.

Ngoài ra, thực phẩm giàu chất béo có thể dẫn đến tình trạng dư thừa mỡ trong cơ thể, dẫn đến tích tụ mỡ trong gan. Do đó, chế độ ăn ít chất béo có thể làm giảm quá trình chuyển hóa chất béo của gan và giảm gánh nặng cho gan. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein có thể đảm bảo quá trình tổng hợp lipoprotein trong gan, có lợi cho việc bài tiết chất béo ra khỏi cơ thể, vì vậy nên bổ sung đầy đủ.

2. Chế độ ăn ít đường

Ngoài việc chuyển hóa chất béo, gan cũng cần tham gia vào quá trình chuyển hóa đường. Quá trình chuyển hóa và dự trữ đường trong cơ thể cần có sự tham gia của gan.

Nếu tiêu thụ quá nhiều đường trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan và làm trầm trọng thêm các triệu chứng gan nhiễm mỡ. Do đó, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng cần kiểm soát chặt chẽ lượng đường ăn vào, để giảm bớt gánh nặng chuyển hóa cho gan.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể tránh táo bón chỉ cần tuân thủ chế độ ăn nhạt, đảm bảo khẩu phần ăn hợp lý, đảm bảo lượng đạm, cũng có thể ăn nhiều rau, hoa quả, tăng cường ăn ngũ cốc thô.

Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống, đồng thời tích cực phối hợp với luyện tập và điều trị để tránh biến chứng gan nhiễm mỡ thành xơ gan và ung thư gan. Tích cực vận động cũng là một yếu tố quan trọng để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ, bởi vận động có thể đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ và lưu thông máu trong cơ thể.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới