SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Gàu đến từ đâu? Các bác sĩ da liễu dạy bạn hai thủ thuật để loại bỏ tóc gàu

Thứ tư, 26/10/2022 06:35

Sau khi tóc vừa gội xong đã khô lại rất nhiều gàu, bạn đã từng có trải nghiệm này chưa? Nó đã không được làm sạch? Dầu gội có hại không? Sự xuất hiện của gàu luôn không thể đoán trước được, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Tại sao có gàu?

Gàu thực chất là lớp sừng của da đầu, được hình thành bởi quá trình trao đổi chất và tẩy da chết bình thường, thường ở dạng vảy.

Gàu bình thường rất ít, cộng thêm có những sợi tóc cản đường nên mọi người thường không để ý.

Tuy nhiên, khi da đầu bị viêm, tốc độ đổi mới tế bào sừng nhanh hơn, độ bám dính của lớp sừng giảm, tiết dầu mạnh, sinh nấm cục bộ tăng lên. Kết hợp với nhau, chúng tạo ra gàu trắng và lớn.

Tại sao lại có nhiều gàu?

Sự hình thành gàu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chủ yếu bao gồm các trường hợp phổ biến sau:

- Malassezia phát triển quá mức

Có dầu và Malassezia trên da đầu, và chúng sống hòa hợp trong điều kiện da đầu khỏe mạnh, không có gàu.

Khi Malassezia tăng sinh quá mức sẽ khiến tình trạng viêm da đầu trở nên trầm trọng hơn, gây tổn thương hàng rào bảo vệ da đầu và gây ra các triệu chứng như gàu, ngứa.

- Thay đổi thời tiết

Vào mùa đông, độ ẩm thấp, lượng bã nhờn cũng thấp, lớp sừng dễ bị tổn thương dẫn đến tăng gàu, còn mùa hè, ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, dầu do tuyến bã tiết ra nhiều. tương đối mạnh, cũng có thể dẫn đến gia tăng gàu;

- Dị ứng với các sản phẩm tẩy rửa

Da đầu cũng giống như da, cảm giác khó chịu (châm chích, bong tróc, mẩn đỏ) xảy ra khi chúng ta sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cũng sẽ kích thích da đầu ở một mức độ nhất định.

- Yếu tố bệnh tật

Một số bệnh ngoài da xảy ra trên da đầu cũng sẽ có triệu chứng tăng gàu, nếu gàu tăng còn kèm theo: xung huyết da đầu, ban đỏ và các phản ứng viêm khác, cũng như ngứa, gàu dày và các biểu hiện bất thường khác thì cần phải xem xét. có thể là do bệnh gây ra.

Thường gặp hơn cả là: viêm da tiết bã, vảy nến (đặc biệt là vảy nến da đầu), chàm,… Trong đó, viêm da tiết bã là phổ biến nhất.

- Yếu tố lối sống

Khi bạn không gội đầu thường xuyên, các loại bụi bẩn sẽ bám vào da đầu và kích thích lớp sừng hình thành.

Bác sĩ nhắc nhở: Nếu tình trạng gàu tăng lên kèm theo da đầu bất thường thì vẫn phải đi khám chuyên khoa da liễu để làm rõ nguyên nhân và điều trị triệu chứng.

Làm thế nào để hết gàu?

Cách 1: Chọn nguyên liệu trị gàu hiệu quả

Các thành phần trị gàu phổ biến hơn là: axit salicylic, nhựa than đá, pyrithione? Kẽm, selen sulfide, clomibazole, muối piroctone ethanolamine, hexamidine và ketoconazole

Lưu ý:

Nếu sử dụng một thành phần trị gàu nào đó không hiệu quả hoặc bị dị ứng, bạn nên thay thế các sản phẩm dầu gội đầu bằng các thành phần trị gàu khác.

Để các thành phần trị gàu ở trên da đầu lâu hơn một chút để đảm bảo các thành phần trị gàu đang phát huy tác dụng.

Cách 2: Gội đầu đúng cách

Tần suất: Nói chung, những người có nhiều dầu có thể gội một lần một ngày. Một số khác có thể rửa 2-3 ngày một lần.

Nhiệt độ nước: Chú ý không để nhiệt độ quá nóng vì sẽ khiến da tiết dầu quá mức, kích thích tiết dầu nhiều hơn.

Cách làm: Dùng cùi ngón tay xoa nhẹ da đầu, không dùng móng tay gãi vào da đầu sẽ làm tổn thương lớp sừng của da đầu và dẫn đến tăng gàu.

Một số hiểu lầm về gàu

1. Có phải phần lớn gàu là do ve không?

Không! Da đầu nhờn và gàu thực ra không liên quan gì đến bọ ve, nếu kèm theo phát ban trên da đầu thì đó thường là triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã.

Nên sử dụng các loại thuốc bôi trị nấm da đầu và thuốc bôi chống viêm da tiết bã nhờn là phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm da tiết bã.

2. Gội đầu thường xuyên có thể giảm gàu không?

Sẽ không! Sau khi làm sạch, lúc đó có thể sẽ ít gàu hơn.

Tuy nhiên, do nhiễm nấm, tốc độ trao đổi chất bị đẩy nhanh, gàu vẫn sẽ xuất hiện, do đó, điều trị triệu chứng là chìa khóa.

3. Nước nóng có thể khử trùng, giảm viêm và loại bỏ gàu?

Sẽ không! Nước nóng dễ gây kích ứng da đầu và khiến da nhạy cảm hơn.

Không những không thuyên giảm mà các triệu chứng của gàu còn có thể trầm trọng hơn, vì vậy bạn nên gội đầu bằng nước ấm.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới