SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Giữ mạch máu thông thoáng là chìa khóa kéo dài tuổi thọ? Làm tốt 6 điều này mỗi ngày, bạn có thể tránh tắc nghẽn mạch máu

Thứ bảy, 20/05/2023 22:34

Cơ thể con người chúng ta chứa rất nhiều mạch máu đan xen phức tạp, mạch máu khỏe mạnh cũng cho thấy máu lưu thông bình thường, cơ thể khỏe mạnh, đảm nhiệm tốt vai trò trao đổi chất của cơ thể. Những người có mạch máu khỏe mạnh thường trông hồng hào và có nước da tốt hơn.

Tuy nhiên, cùng với tuổi tác và ảnh hưởng của nhiều thói quen sinh hoạt không tốt, vấn đề tắc nghẽn mạch máu ngày càng trở nên phổ biến. Khi các mạch máu trong cơ thể bị tắc nghẽn, cơ thể chúng ta dễ bị thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, dẫn đến suy giảm chức năng các cơ quan, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tuổi thọ. Do đó, để sống lâu, điều quan trọng là giữ cho các mạch máu thông thoáng. Vì vậy, bạn nên làm gì trong cuộc sống của mình để tránh tắc nghẽn mạch máu?

Nhắc nhở: Làm 6 việc này hàng ngày có thể ngừa tắc nghẽn mạch máu hiệu quả:

1. Bỏ hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu đặc biệt gây hại cho các mạch máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% bệnh nhân mắc bệnh tim mạch có tiền sử hút thuốc lá. Hút thuốc lá không chỉ gây tổn thương mạch máu, khó sửa chữa sau khi bỏ thuốc mà còn làm tăng tiến trình xơ cứng động mạch, gây vôi hóa mạch máu. Uống rượu không chỉ dẫn đến mỡ máu tăng cao, đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch mà còn có thể hình thành huyết khối, gây tắc nghẽn mạch máu, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, để duy trì các mạch máu khỏe mạnh, cần phải bỏ hút thuốc và uống rượu càng sớm càng tốt, trong đó không thể bỏ qua.

2. Tập thể dục đúng cách

Vận động điều độ không chỉ có tác dụng tiêu hao mỡ thừa trong cơ thể, giảm lipid máu, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu mà còn giúp chống huyết ứ, từ đó ngăn ngừa hiệu quả các triệu chứng tắc nghẽn mạch máu. Và tất cả chúng ta đều có thể tập aerobic như chạy bộ, đi bộ, nhảy vuông, thái cực quyền và đạp xe. Cần lưu ý rằng các hoạt động này đòi hỏi sự kiên trì lâu dài để đạt được kết quả lý tưởng.

3. Bổ sung nước kịp thời

Để có mạch máu khỏe mạnh và thông suốt, rất cần hình thành thói quen uống nước đúng giờ, bởi vì chỉ có uống nước đúng lúc mới có hiệu quả pha loãng máu, từ đó tránh tắc nghẽn mạch máu do độ nhớt của máu cao. Điều này luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì các mạch máu. Vì vậy, dù có khát hay không, bạn cũng phải chú ý bổ sung nước kịp thời. Nói chung, nhu cầu nước hàng ngày cho mỗi người là từ 1500 đến 1800 ml.

4. Ăn uống lành mạnh

Thực phẩm quá nhiều dầu mỡ, chẳng hạn như thịt nhiều chất béo, món tráng miệng, thực phẩm chiên,... Những thực phẩm này không chỉ khiến máu đặc lại mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, ăn quá mặn và chỉ ăn chay cũng là thói quen ăn uống không tốt. Thói quen ăn uống đúng đắn là sự kết hợp của thịt và rau, dày và mỏng, để bảo vệ sức khỏe của bạn tốt hơn và duy trì sự vận hành bình thường của máu.

5. Chú ý đến giấc ngủ

Ban ngày, mạch máu và tim của chúng ta thường ở trạng thái rất căng thẳng, nhưng khi ngủ, mạch máu mới thoát khỏi sự căng thẳng và thả lỏng, lúc này máu lưu thông sẽ thông suốt hơn, đồng thời cũng có thể giúp ta gột rửa toàn thân những ngày mệt mỏi. Vì vậy, chúng ta cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày, bởi khi thiếu ngủ, huyết áp sẽ tương đối cao, không tốt cho sức khỏe.

6. Yên tâm, khám sức khỏe định kỳ

Nghiên cứu khoa học cho thấy, khi con người bị căng thẳng về tinh thần hoặc cảm xúc căng thẳng, huyết áp sẽ tăng lên nhanh chóng. Tình trạng này làm tăng tốc độ lão hóa của mạch máu và dẫn đến tắc nghẽn. Vì vậy, duy trì một tâm bình an vào những lúc bình thường cũng có lợi cho các mạch máu của chúng ta. Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ cũng rất quan trọng. Khám sức khỏe định kỳ có thể giúp chúng ta phát hiện ra một số căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể, đặc biệt là các chỉ số như đường huyết, mỡ máu, huyết áp. Một khi các chỉ số thể chất này bất thường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu của chúng ta mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng.

Tóm lại, huyết khối là căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, chúng ta phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong cuộc sống hàng ngày để ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn. Do đó, đối với những người muốn ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, điều quan trọng là phải thường xuyên uống một lượng nhỏ nước trong cuộc sống hàng ngày, bổ sung nhiều vitamin trong chế độ ăn uống, duy trì huyết áp ổn định, hạn chế thức khuya và tham gia các hoạt động ngoài trời để giúp duy trì sức khỏe của mạch máu và tránh cục máu đông.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)