SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hai mẹ con bị tiêu chảy thường xuyên, cả hai đều được chẩn đoán ung thư gan, bác sĩ thở dài: 'Lý do thường xuyên cho “thứ này” vào cháo?'

Thứ năm, 24/06/2021 09:20

Ung thư gan là một trong số các căn bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải hiện nay. Ở giai đoạn sớm, bệnh phát triển khá âm thầm thế nên khi phát hiện được, người bệnh thường đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, bởi vậy cũng bỏ qua những biện pháp điều trị tốt.

Lưu Lưu là lễ tân của một công ty truyền thông, có ngoại hình xinh đẹp và năng lực tốt, cô thường chú ý đến việc giữ gìn vóc dáng nhưng vì đặc thù công việc nên cô không có nhiều thời gian tập thể dục.

Thỉnh thoảng, nghe nói ăn cháo mộc nhĩ trắng không chỉ giúp giảm cân mà còn bổ sung collagen nên đã nấu để hai mẹ con cùng ăn hàng ngày.

Ban đầu, cô thường chịu khó ngâm mỗi lần sử dụng, nhưng sau đó lười hơn nên thường ngâm một lúc cả nồi lớn, mỗi lần sử dụng thì lấy ra một chút để nấu với các nguyên liệu cần thiết.

Thời gian gần đây, hai mẹ con cảm thấy khó chịu trong bụng, thường xuyên bị tiêu chảy, ăn không ngon miệng, thoạt nghĩ ban đầu chỉ là bệnh dạ dày thông thường nên không đi khám.

Cho đến một hôm, cô cảm thấy vùng bụng và gan bị đau dữ dội, khiến người đứng không vững, trán xuất hiện các hạt mồ hôi lớn. Đồng nghiệp vội vàng gọi xe cấp cứu đưa cô đến bệnh viện, kết quả rất sốc khi bác sĩ nói rằng có khối u 2,3 mm trong tiểu thùy gan, được chuẩn đoán là ung thư gan.

Sau khi điều tra lại tiểu sử thì các bác sĩ đã thốt lên rằng: "Tại sao lại cho "nó" vào để nấu cháo?"

"Nó" ở đây chính là mộc nhĩ trắng được ngâm lâu, bản thân mộc nhĩ trắng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, ăn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

Nhưng trước khi ăn cần phải ngâm, giống như thời gian đầu mẹ con cô Lưu làm rất đúng. Nhưng chỉ một sự lười biếng, ngâm nhiều một lúc và sử dụng dần đã khiến hai mẹ con phải chịu rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu ngâm mộc nhĩ trắng trong thời gian dài, một số lượng lớn vi khuẩn sẽ phát triển bên trong, bao gồm cả axit nấm men gạo. Chất này có thể gây tổn thương nghiêm trọng các tế bào gan, khiến chúng bị thoái hóa và chết đi, đồng thời làm tăng khả năng bị ung thư gan.

Ngoài ra, bác sĩ cũng cảnh báo rằng không nên ăn nhiều thực phẩm dưới đây để tránh ung thư gan:

Đồ muối chua

Đồ muối chua có thể lưu trữ trong thời gian dài và có một hương vị đặc biệt. Nhiều gia đình châu Á thường tự ngâm một bình dưa, kim chi ăn dần.

Tuy nhiên, trong món ăn này thường cho rất nhiều muối. Nếu thời gian muối ủ kéo dài, sẽ dẫn tới sản sinh những chất độc hại. Khi những thành phần này xâm nhập cơ thể cần có sự can thiệp xử lý của gan gây sức ép lớn lên cơ quan này.

Đồ bị mốc và hỏng

Trong những loại thực phẩm bị mốc có chứa aflatoxin, một tác nhân gây ung thư. Bởi vậy, đồ ăn có dấu hiệu hỏng cần phải bỏ ngay, không được sử dụng dù chỉ bị mốc nhẹ.

Bạn cần lưu ý, ngô, các loại hạt, khoai tây là những nơi trú ngụ yêu thích của aflatoxin. Bởi vậy, nếu bạn muốn trữ các loại thực phẩm này, hãy sấy khô và để chúng ở những thông thoáng, khô ráo. Nếu nhìn thấy nấm mốc, bạn không được ăn.

Giang Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới