SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hai thói quen ăn uống này dễ 'kích động' axit uric tăng cao, khuyên bạn nên tránh sớm nếu không bệnh gút sẽ đến gõ cửa nhà bạn

Chủ nhật, 02/04/2023 16:49

Axit uric là một chất chuyển hóa trong cơ thể con người, được chuyển hóa từ các chất purine. Đối với người khỏe mạnh, quá trình sản xuất và đào thải axit uric hàng ngày trong cơ thể ở mức cân bằng.

Một khi sự cân bằng này bị phá vỡ, nồng độ axit uric trong cơ thể con người sẽ tăng lên nhanh chóng, dẫn đến tăng axit uric máu. Nếu bị tăng axit uric máu lâu ngày sẽ dễ mắc bệnh gút, gây nguy hại đến sinh hoạt và sức khỏe người bệnh.

Nguyên nhân khiến cơ thể dư thừa axit uric không chỉ liên quan đến sự bài tiết axit uric trong cơ thể không bình thường mà còn liên quan đến thói quen ăn uống không tốt trong thời gian dài. Đặc biệt, những thói quen ăn uống dưới đây cần được thay đổi kịp thời!

Những thói quen ăn uống có khả năng gây ra axit uric cao?

1. Thích ăn đồ nhiều purin

Đối với hầu hết đàn ông trung niên, họ đặc biệt thích ăn một số nội tạng động vật như gan, dạ dày, ruột, thận, não,... và những thực phẩm nội tạng động vật này chứa rất nhiều chất purine.

Một khi ăn vào với số lượng lớn, các chất purine sẽ chuyển hóa rất nhiều axit uric trong cơ thể con người, và giá trị axit uric trong cơ thể quá cao, cơ thể con người không thể chuyển hóa kịp thời các axit uric này, điều này sẽ tạo ra axit uric giá trị không cân bằng, và xác suất axit uric cao sẽ đặc biệt cao.

Ngoài ra, nội tạng động vật là loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, hàm lượng cholesterol cao và chất béo cao, nếu ăn lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể con người.

Và nó sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, dễ dẫn đến giảm lọc ở cầu thận hoặc giảm bài tiết ở ống thận, cũng như tăng tái hấp thu ở ống thận. Khi đó dễ xảy ra rối loạn bài tiết axit uric, trị số axit uric sẽ tăng nhanh.

Ngoài việc ăn lâu ngày một số nội tạng động vật, nếu trong bữa ăn hàng ngày bạn ăn quá nhiều hải sản như các loại sò, cua, tôm hùm,... Những thực phẩm này cũng chứa nhiều chất purin, khi vào cơ thể con người sẽ chuyển hóa chúng thành axit uric, dẫn đến nồng độ axit uric trong cơ thể tăng nhanh. Lâu dần, khả năng mắc bệnh tăng axit uric máu và bệnh gút sẽ rất cao.

2. Uống nhiều rượu khi ăn

Cho dù ăn ở nhà hay ra ngoài, hầu hết đàn ông trung niên đều thích uống một chút rượu. Đặc biệt là khi ăn một số món nướng hoặc hải sản.

Bản thân thịt nướng và hải sản chứa rất nhiều chất purine, rượu cũng là thức uống có hàm lượng purine cao. Ăn cả hai cùng nhau sẽ dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng nồng độ axit uric trong một khoảng thời gian ngắn.

Hơn nữa, hàm lượng ethanol chứa trong rượu rất cao, khi thành phần này chuyển hóa trong cơ thể con người sẽ dẫn đến nồng độ axit uric tăng cao nhất thời. Hơn nữa, uống nhiều rượu bia sẽ gây hại cho sức khỏe của thận, dễ bị rối loạn chuyển hóa axit uric.

Ngoài rượu, nếu uống nhiều bia trong thời gian dài, khả năng tăng axit uric máu và bệnh gút sẽ rất cao.

Mặc dù bia là thức uống có axit uric trung bình nhưng lại chứa nhiều axit guanylic. Sau một loạt các quá trình trao đổi chất theo chu kỳ trong cơ thể con người, một lượng lớn purine sẽ được hình thành. Sau khi purin được chuyển hóa sẽ tạo thành nhiều axit uric, khiến người bệnh bị tăng axit uric.

Nhìn chung, nguyên nhân khiến axit uric tăng nhanh ở nam giới trung niên có mối quan hệ vô cùng quan trọng với hai thói quen ăn uống không tốt nêu trên.

Vì vậy, nếu muốn tránh tăng axit uric máu và bệnh gút, bạn phải điều chỉnh thói quen ăn uống của mình, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong ba bữa một ngày, bổ sung nhiều nước, đồng thời nên vận động phù hợp mỗi ngày, có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric nhanh chóng trong cơ thể, và đạt được hiệu quả duy trì sự cân bằng của axit uric trong cơ thể.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)