SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hâm nóng cơm có gây ung thư không? Bác sĩ: Cố gắng đừng hâm nóng lại 6 loại thực phẩm này

Thứ ba, 02/01/2024 11:26

Trong thời đại sống hiện nay, chúng ta không còn ở thời đại lo từng miếng cơm, manh áo nữa, sau khi mức sống được cải thiện, chúng ta bắt đầu theo đuổi chất lượng cuộc sống cao hơn và chúng ta ngày càng chú ý hơn đến an toàn thực phẩm.

Mặc dù tư tưởng chỉ cần tiết kiệm đã ăn sâu vào tâm trí mọi người nhưng trong cuộc sống hàng ngày nhiều người lại cất thức ăn thừa vào tủ lạnh để bảo quản và hâm nóng trước khi ăn lại.

Tuy nhiên, thói quen tiết kiệm này thực chất sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cá nhân chúng ta, một số thực phẩm hâm nóng lại sẽ mang theo một số chất có hại.

1. Sự nguy hiểm của việc ăn thức ăn thừa

Có thể gây suy dinh dưỡng

Có thể nói, trong thức ăn thừa còn lại rất ít vitamin tan trong nước như vitamin B, vitamin C. Hàm lượng dinh dưỡng hầu như nếu ăn thừa thường xuyên sẽ dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, suy giảm thể chất.

Có thể gây ngộ độc thực phẩm

Thức ăn thừa bảo quản trong tủ lạnh sẽ dễ bị nhiễm vi trùng, nếu lấy ra khỏi tủ lạnh và ăn trực tiếp mà không hâm nóng hoàn toàn sẽ dẫn đến ngộ độc thực phẩm, trường hợp nhẹ có thể buồn nôn, nôn, trường hợp nặng có thể xảy ra tình trạng buồn nôn, nôn mửa, ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra và dễ dẫn đến các vấn đề ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.

Tăng khả năng mắc bệnh ung thư

Thức ăn thừa chứa rất nhiều nitrit, hàm lượng của chúng sẽ tăng dần khi thời gian bảo quản tăng lên, Nitrite là chất gây ung thư, thường xuyên ăn thức ăn thừa sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người, khiến con người thăng tiến.

2. Hâm nóng cơm có gây ung thư không?

Nhiều người cho rằng cơm dễ gây ung thư sau khi hâm nóng lại, nhưng thực tế, nhận định này không có cơ sở khoa học.

Bản thân cơm sau khi hâm nóng sẽ không tạo ra các chất có hại, nếu cơm nguội sau khi ăn, bạn có thể hâm nóng lại cơm để tiếp tục ăn, điều này sẽ không sinh ra chất gây ung thư và cũng không dễ tạo ra các chất gây ung thư. Các tác động gây ung thư khác.

Vì vậy, mọi người cần tránh hiểu lầm về chế độ ăn uống này, cơm hâm nóng không dễ gây ung thư, bạn không cần quá lo lắng và sợ hãi.

Tuy nhiên, mọi người khi bảo quản cơm phải chú ý hơn, tốt nhất nên để cơm nguội rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại trước khi bảo quản, điều này có thể tránh được vấn đề lây nhiễm chéo một cách hiệu quả.

Và tốt nhất nên hâm nóng cơm thật kỹ lại để đảm bảo an toàn.

3. Bác sĩ: Cố gắng đừng hâm nóng lại 6 loại thực phẩm này

- Trứng

Trứng rất giàu giá trị dinh dưỡng nhưng lại là nơi sinh sản của số lượng lớn vi khuẩn nên khi nấu phải nấu chín kỹ.

Vì vậy, dù trứng luộc chín có vị ngon hơn nhưng chúng có quá nhiều vi khuẩn và không nên cho mọi người ăn. Ngoài ra, sau khi bảo quản qua đêm, số lượng vi khuẩn trong trứng sẽ tăng lên... Sau khi hâm nóng, trứng sẽ có mùi khó chịu ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn.

- Hải sản

Hải sản rất ngon và giàu chất dinh dưỡng, có thể mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý một điều là không nên bảo quản hải sản qua đêm.

Bởi hải sản hâm nóng có khả năng sản sinh ra các sản phẩm thoái hóa protein, gây hại cho sức khỏe của thận và gan.

Và một số vi khuẩn có thể dễ dàng sinh sôi trong đó sẽ gây tổn hại lớn cho cơ thể, vì vậy, tốt nhất nên ăn đồ ăn như hải sản cùng một lúc, tốt nhất là tránh hâm nóng lại.

- Sữa

Uống sữa có tác dụng bồi bổ cơ thể, chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp bổ sung năng lượng, tuy nhiên, đun nóng nhiều lần trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến hư hỏng.

Sữa đun nóng lâu sẽ dễ sinh ra vi khuẩn, không có cách nào kiểm soát hữu hiệu lượng vi khuẩn, sau khi uống sẽ dễ gây đau bụng, tiêu chảy và các hiện tượng khác.

Việc đun nóng sữa nhiều lần sẽ dễ làm giảm hoạt động của protein trong sữa, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, bạn có thể đun sữa bằng nước nóng, việc này không chỉ làm nóng sữa mà còn giảm thất thoát chất dinh dưỡng.

- Rau cần tây

Cần tây là loại rau lá xanh rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, rất giàu vitamin và chất xơ, có tác dụng tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố, rác thải, không chỉ có tác dụng điều hòa huyết áp mà còn có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, tôi xin nhắc mọi người không nên hâm nóng các loại rau như rau củ vì cần tây có chứa một lượng lớn nitrit, sau khi vào cơ thể sẽ kết hợp với protein trong đường tiêu hóa để sản sinh ra nitrosamine.

Nitrosamine là chất gây ung thư rất mạnh và có tác động lớn đến cơ thể nên một số cần tây còn sót lại phải được xử lý càng sớm càng tốt.

- Súp nấm

Tủ lạnh không phải là một thiết bị gia dụng thông dụng, và những thực phẩm như nấm không thích hợp để bảo quản trong tủ lạnh, nếu bạn thường xuyên uống súp nấm đun nóng hai lần, bạn sẽ dễ dàng ăn vào các chất có hại trong dạ dày và làm tổn thương đường tiêu hóa.

Lý do là vì nếu để súp nấm trắng quá 8 tiếng sẽ sinh ra một số chất có hại như nitrit.

Hàm lượng muối sẽ không bị phá hủy bởi nhiệt độ cao nên nếu bạn không ăn hết món ăn như súp nấm thì phải vứt thẳng đi và không bao giờ hâm nóng lại.

- Khoai tây

Khoai tây là một loại rau rất phổ biến trong cuộc sống, được chế biến theo nhiều cách khác nhau và được mọi người yêu thích, đón nhận, tuy nhiên, mọi người cũng phải lưu ý rằng các loại rau như khoai tây không thích hợp để hâm nóng thứ cấp.

Bởi vì nếu bảo quản khoai tây lâu ngày sau khi trở thành thực phẩm chủ yếu thì hàm lượng vi khuẩn trong khoai tây sẽ dễ dàng phát triển, sau khi đun nóng thứ cấp, toàn bộ chất dinh dưỡng trong khoai tây sẽ bị mất đi, dẫn đến dư thừa nitrit.

Chúng ta cũng nhận thấy rằng nitrit, một chất có thể dễ dàng gây ra những tổn hại nhất định cho sức khỏe con người, không được khuyến khích mọi người đun nóng khoai tây và cố gắng ăn hết chúng cùng một lúc.

4. Làm thế nào để xử lý thức ăn thừa đúng cách?

- Lưu trữ phân loại

Thức ăn thừa phải được phân loại, bảo quản và đóng gói theo từng loại để tránh mùi hôi và lây nhiễm chéo sẽ giúp cải thiện vấn đề vi khuẩn.

- Bảo quản ngay trong tủ lạnh

Khi rau diếp sống được bảo quản ở nhiệt độ phòng, vi sinh vật sẽ sinh sản nhanh hơn bạn nghĩ, nên bạn nên chọn hộp đựng phù hợp có nắp đậy và bảo quản trong tủ lạnh, như vậy sẽ được bảo quản an toàn hơn và còn giúp làm mát thực phẩm.

- Đun nóng kỹ

Hãy nhớ hâm nóng thức ăn thừa thật kỹ trước khi ăn . Bạn nên đun nóng thức ăn thừa đến trên 100 độ C, sau đó đun sôi trong ba phút cho đến khi chúng nóng hoàn toàn và trưởng thành trước khi bạn có thể ăn.

Kết luận: Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể bảo quản thức ăn thừa trong hộp đựng rau củ một cách an toàn và hợp lý, có thể tránh tiếp xúc với không khí bên ngoài một cách hiệu quả, tuy nhiên, vì một số thực phẩm không thích hợp để hâm nóng lại nên bạn phải chú ý.

Minh Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới