SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hạt dẻ - Món quà quý dành cho sức khỏe

Chủ nhật, 11/10/2015 21:19

Hạt dẻ là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ hấp dẫn bởi mùi vị thơm ngon mà hạt dẻ còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe chúng ta.

Hạt dẻ là loại quả có rất nhiều các vitamin và dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Theo Đông y, hạt dẻ vị ngọt tính ôn, vào tỳ, vị, có tác dụng bổ tỳ kiện vị.

1. Bảo vệ tim mạch

Hạt dẻ giàu acid linoleic, một loại acid béo thuộc họ Omega-3 có tác dụng giúp kháng viêm và bảo vệ tim. Bên cạnh đó, hạt dẻ cũng chứa nhiều phytosterol, có tác dụng làm giảm sự hấp thu cholesterol vào trong máu.

Hạt dẻ có khả năng bảo vệ tim mạch rất hiệu quả.

Đó là lý do mà các chuyên gia khuyên những bệnh nhân tim mạch hoặc những người có vấn đề liên quan đến hệ tim mạch nên bổ sung hạt dẻ thường xuyên hơn.

2. Giảm nguy cơ bị tiểu đường

Cũng theo các nghiên cứu, hạt dẻ cung cấp lượng phốt pho cần thiết cho cơ thể và chuyển hóa các protein thành các axit amin, hỗ trợ cơ thể dung nạp glucose và phốt pho để giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường.

3. Hỗ trợ điều hòa huyết áp

Hàm lượng kali trong hạt dẻ khá cao, cứ 518g hạt dẻ có chứa 100g kali. Mà kali là vi chất cần thiết để duy trì huyết áp ổn định và làm giảm nhịp tim. Nhờ đó, ăn hạt dẻ hàng ngày sẽ có tác dụng bảo vệ tim, phòng ngừa xơ vữa động mạch và hạn chế nguy cơ tăng huyết áp.

4. Tốt cho hệ thống thần kinh

Hàm lượng vitamin nhóm B dồi dào trong hạt dẻ tăng cường chức năng cho não bộ. Còn vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành của myelin – màng bọc xung quanh sợi thần kinh cho phép sự dẫn truyền tín hiệu giữa các dây thần kinh đạt được hiệu quả tối ưu và duy trì hệ thần kinh ổn định.

5. Tốt cho mắt

Trong hạt dẻ có chứa 2 loại carotenoid mà hầu như các loại hạt khác không có nhiều, đó là lutein và zeaxanthin. Hai carotenoid này có chức năng như chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của gốc tự do, giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng, khô mắt, hay rối loạn chức năng ở giác mạc dẫn đến suy giảm thị lực...

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới