SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hạt vải - Vị thuốc quý thường bị bỏ qua

Chủ nhật, 20/03/2016 08:14

Khi nhắc đến công dụng của quả vải, người ta chỉ hay nhắc tới cùi, rất ít khi nói đến hạt. Trên thực tế, hạt vải lại là vị thuốc rất quý cho sức khỏe.

Theo Đông y, hạt vải vị ngọt chát, tính ôn, có nhiều công dụng cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của hạt vải cho sức khỏe.

Tốt cho tiêu hóa

Hạt vải có công dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Nó không chỉ giúp duy trì một dạ dày sạch, cải thiện sự ngon miệng, chữa chứng ợ nóng và cảm giác nóng rát ở dạ dày. Nó cũng giúp tăng cường mức năng lượng trong cơ thể, giúp bạn khỏe mạnh và năng động. Hạt vải có đặc tính làm se, giúp giải quyết các vấn đề đường ruột và tẩy giun. Ngoài ra nó còn chứa các chất xơ hòa tan giúp kiểm soát các vấn đề đường ruột và giữ cho dạ dày loại bỏ các hợp chất độc hại và giúp làm sạch ruột kết.

Các loại bột và trà hạt vải được sử dụng trong nhiều năm nhằm mục đích để điều trị một số rối loạn tiêu hóa vì khả năng giúp giảm đau của nó.

Hạt vải rất tốt cho hệ tiêu hóa

Chữa tiêu chảy ở trẻ em

Trong dân gian, dùng hạt vải làm thuốc chữa tiêu chảy cho trẻ em rất hiệu quả. Lấy 4-8 gam hạt vải đã sấy khô, tán bột mịn hoặc sắc với nước cho trẻ uống.

Chữa bệnh tiểu đường

Một trong những công dụng quan trọng nhất của hạt vải là có khả năng chữa trị và phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Bạn có thể làm theo cách sau: hạt vải đem sấy khô, tán mịn. Cho vào lọ nút kín dùng dần. Mỗi ngày pha nước uống 3 lần, trước bữa ăn nửa tiếng, mỗi lần lấy khoảng10g. Sau liệu trình 3 tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả.

Chống virus, chống oxi hóa

Hạt vải được biết đến là có chứa proanthocyanidins, một chất có khả năng chống virus mạnh mẽ, bao gồm cả virus coxsackie và herpes simplex virus. Thêm vào đó, proanthocyanidins có khả năng chống oxi hóa hơn cả vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Chữa đau dạ dày

Bạn có thể áp dụng bài thuốc sau để chữa viêm, đau dạ dày: Dùng hạt vải đã được chế biến sấy khô (khoảng 6 gam) hoặc có thể chỉ dùng 3 gam thêm cùng với 2 gam mộc hương tán bột mịn sau đó hòa với nước ấm để uống, ngày 2 - 3 lần. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy da dày của mình sẽ tốt hơn trước rất nhiều.

Đau bụng kinh hoặc đau bụng sau sinh

Trong dân gian, hạt vải có thể được sử dụng để chữa đau bụng kinh hoặc đau bụng sau sinh với các bài thuốc sau:

- 20g hạt vải đốt cho cháy cùng với 40g hương phụ tán bột mịn, sau đó uống với nước muối loãng hoặc nước cơm (ngày 6 - 8g). Cách này có thể giúp chị em cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

- Hạt vải 15g thiêu tồn tính, củ gấu 30g. Hai thứ nghiền mịn, trộn đều. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 6g. Chiêu bằng nước ấm.

Phòng sỏi mật

Với bài thuốc dân gian sau, hạt vải sẽ giúp bạn phòng sỏi mật một cách dễ dàng. Bạn cần chuẩn bị hạt quýt, hạt vải mỗi thứ 20g, trần bì 10g, hồng táo 2 trái, 3 bát nước. Đun sôi hỗn hợp này, uống thay trà hàng ngày.

>> Tác dụng chữa bệnh diệu kỳ của quả vải

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới