SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hầu như ai cũng ngáp và vươn vai khi thức dậy, lý do tại sao?

Thứ bảy, 23/01/2021 18:09

Hai hành động ngáp và vươn vai mà hầu như ai cũng từng làm khi mới thức dậy hóa ra lại có rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Giúp bạn tỉnh táo

Vươn vai và ngáp ngủ khi mới thức dậy có nhiều lợi ích với cơ thể.

Ngáp làm mát não và giúp chúng ta tỉnh táo. Chúng ta cũng ngáp khi cảm thấy buồn chán để tỉnh táo và tiếp tục nhiệm vụ trong tầm tay. Có thể coi việc vươn vai như một thiết lập lại phần mềm. Điều này là do nó khởi động hệ thống thần kinh và làm tăng tốc độ của các quá trình nền giúp chúng ta tỉnh táo. Ngoài ra, nó làm tăng nhịp tim và đẩy máu đến các chi của chúng ta.

Làm giảm căng thẳng

Khi chúng ta ngáp và vươn vai đồng thời giúp máu lưu thông, tự động làm giảm căng thẳng. Điều này là do một phần của hệ thống thần kinh chịu trách nhiệm về nhịp tim, tiêu hóa và các chức năng nội tiết của chúng ta bắt đầu tăng vọt.

Sắp xếp lại các cơ

Khi chúng ta ngủ, cơ bắp của chúng ta mất đi sự săn chắc và trọng lực kéo chất lỏng vào một chỗ dọc theo lưng. Khi chúng ta duỗi cơ thể, nó sẽ xoa bóp chất lỏng, giúp nó nhẹ nhàng trở lại vị trí bình thường.

Tuy nhiên, khi các xung thần kinh của chúng ta đạt đến giới hạn, các cơ sẽ tự bảo vệ mình khỏi hoạt động quá mức bằng cách chế ngự chúng. Chỉ trong giây lát, việc duỗi cơ thể sẽ giải phóng các cơ khỏi vị trí nghỉ ngơi để chúng có thể hoạt động đúng vị trí của mình. Quá trình này sẽ giúp chúng ta tính toán các chuyển động mà mình cần để đứng dậy và bắt đầu di chuyển.

Giúp não gửi tín hiệu mạnh hơn đến các cơ

Giãn cơ giúp thiết lập lại khả năng hoạt động giữa não và cơ. Điều này có nghĩa là khi chúng ta duỗi căng người, não sẽ gửi tín hiệu mạnh hơn đến các cơ của chúng ta. Sau đó, phản hồi nhận được trở lại cho phép não bộ hoạt động về mức độ mạnh mẽ của các tín hiệu để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

Giảm căng cứng khớp

Khi bạn vươn vai, duỗi thẳng tay chân, các khớp, cơ sẽ hoạt động trở lại. Hành động này sẽ truyền tín hiệu tới não bộ để cảnh báo cơ thể đã đến lúc phải thức dậy.

Thủy Chi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới