SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hãy ngừng ăn 5 loại cá này, có thể chứa formaldehyde và kim loại nặng, nên rước họa vào thân

Chủ nhật, 09/04/2023 14:41

Cá là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Giá trị thực phẩm của cá bao gồm:

1. Cá rất giàu protein, số lượng và tỷ lệ các axit amin thiết yếu chứa trong nó phù hợp nhất với nhu cầu của cơ thể con người. Vì vậy nó là nguồn cung cấp protein tốt cho con người;

2. Hàm lượng chất béo trong cá thấp, chủ yếu bao gồm các axit béo không no, tỷ lệ hấp thụ của cơ thể con người có thể đạt tới 95%, có thể làm giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não;

3. Cá rất giàu khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi,... Gan cá tuyết chứa nhiều vitamin A và vitamin D;

4. Thịt cá mềm, có công năng ôn trung dưỡng khí, ấm bụng dưỡng da, là thực phẩm ôn trung dưỡng khí, dưỡng sức;

5. Cá chứa protein, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, lecithin có thể tăng cường trí nhớ, khả năng tư duy và phân tích, trì hoãn sự sa sút tinh thần;

6. Cá có công năng bổ huyết, sáng mắt, thông kinh, ngừa sảy thai, ích thai, cầm máu, thông sữa;

7. Cá rất giàu collagen, có thể nâng cao sức sống cơ thể và sửa chữa mô tế bào của con người;

8. Cá có công năng bổ gan thận, bổ khí huyết, thông dạ dày, thanh nhiệt.

Mặc dù các có nhiều dinh dưỡng và là món ăn ngon được nhiều người ưu thích. Nhưng có 5 loại cá bạn không nên ăn hoặc ăn ít vì chúng rất có hại cho cơ thể bạn do chúng có thể chứa formaldehyde và kim loại nặng.

1. Cá mới mổ

Nhiều người cho rằng cá mới mổ thì tươi hơn, nhưng thực tế cá lúc này không thể ăn được, chất đạm của cá bị giết lúc này chưa được phân hủy hoàn toàn, mùi vị không đủ ngon, hàm lượng dinh dưỡng không đủ.

Để ăn cá đúng cách, bạn nên đặt cá đã mổ bụng và rửa sạch trong vài giờ, để chất độc có trong cá bay hơi, có thể làm giảm tác hại của chất độc đối với cơ thể. Ngoài ra, cá mới mổ có nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn trong cá, bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ lạnh 4-5 giờ sẽ tiêu diệt một số ký sinh trùng và vi khuẩn, giúp ăn uống hợp vệ sinh hơn.

2. Cá kỳ dị

Tại chợ hải sản xuất hiện nhiều loại cá dị dạng với hình thù kỳ lạ. Những con cá dị dạng có hình dạng khác nhau và sống ở các môi trường khác nhau. Chúng ăn rất tạp, kể cả các loại thức ăn có nhiều độc tố dẫn đến sự thay đổi hình dạng do những biến thể di truyền gây ra bởi các chất gây đột biến trong thức ăn hay môi trường sống đem lại. Quá trình sinh sống, trao đổi với môi trường, trong cơ thể cá sẽ tồn tại nhiều chất hóa học độc hại hoặc các tế bào mầm bệnh, khi con người ăn phải sẽ gây hại cho sức khỏe của con người.

3. Lươn

Lươn rất giàu dinh dưỡng, khi ăn lươn, bạn phải chế biến từ lươn tươi sống, không được ăn lươn chết, vì lươn có chứa một lượng lớn histidine trong cấu trúc protein của nó. Khi lươn chết, cấu trúc protein sẽ nhanh chóng bị phân hủy và vi khuẩn sẽ lợi dụng. Histidine sẽ sớm được chuyển đổi thành một chất độc hại - histamine có thể gây ngộ độc nếu ăn phải.

4. Sashimi

Sashimi có mùi vị thơm ngon nhưng ăn quá nhiều cũng có thể gây ra nhiều bệnh như nhiễm trùng clonorchis sinensis có thể dẫn đến hoại tử tế bào gan, gây xơ gan và ung thư gan.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh ký sinh trùng chủ yếu là đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa dữ dội. Ngoài ra, ký sinh trùng cũng có thể phá hủy khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể và tăng gánh nặng cho dạ dày, đây là lý do khiến nhiều người không thể chấp nhận sashimi.

5. Cá biển sâu

Bậc càng cao trong chuỗi thức ăn càng dễ thu kim loại nặng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cá biển có hàm lượng kim loại nặng cao hơn cá nước ngọt, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh các loại cá biển lớn như cá ngừ, cá mập và cá cờ.

Về mùi vị, cá biển có vị ngọt hơn cá sông, nhưng chúng sinh trưởng ở vùng nước nhiều mùn. Môi trường này thích hợp cho sự sinh sản và phát triển của xạ khuẩn. Vi khuẩn xâm nhập vào máu của cá thông qua mang, khi ăn chúng vào cơ thể con người sẽ tiềm ẩn những mối nguy hại cho sức khỏe.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)