SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hãy thè “lưỡi” ra và để ý, nếu có 4 thay đổi, có thể cơ thể đang kêu cứu bạn đấy!

Thứ tư, 27/04/2022 15:38

Lưỡi và các tạng phủ của cơ thể có liên quan mật thiết với nhau nên những đặc điểm bất thường của lưỡi luôn là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó. Bạn có thể tự chẩn đoán bệnh cho mình thông qua những biến đổi của lưỡi và các triệu chứng khác.

Hãy thè “lưỡi” ra và để ý, nếu có 4 đặc điểm này thì có thể cơ thể bạn đang “kêu cứu” đấy!

Cứng lưỡi

Khi ăn uống, nói chuyện nhiều người luôn cảm thấy lưỡi không linh hoạt và cứng đơ, nhất là đối với người trung niên và cao tuổi. Trên thực tế, một khi lưỡi trở nên cứng và không linh hoạt, đó có thể là dấu hiệu của đột quỵ. Nếu theo thời gian tình trạng lưỡi ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn thì chúng ta nên đến bệnh viện để kiểm tra xem đó có phải là triệu chứng của đột quỵ hay không và chú ý điều trị kịp thời, vì tai biến mạch máu não có thể ập tới bất cứ lúc nào.

Lưỡi tím ngắt

Do huyết quản dưới niêm mạc lưỡi thiếu ôxy trầm trọng hoặc tuần hoàn máu bị trở ngại, thường gặp ở người viêm nhánh khí quản mạn tính, bệnh ở phổi, suy tim, xơ gan... Lưỡi tím ngắt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa và bệnh đường ruột, dạ dày. Khi thấy dấu hiệu này thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra và điều trị kịp thời.

Lưỡi có hiện tượng sưng hoặc có kích thước lớn hơn bình thường

Nếu lưỡi của bạn cảm thấy như bị sưng hoặc có vẻ lớn hơn bình thường thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh suy giáp.

Nguyên nhân là do cơ thể của bạn không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, chính vì vậy đã làm chậm sự trao đổi chất và giảm năng lượng trong cơ thể bạn.

Chảy máu trên lưỡi

Đây là dấu hiệu cảnh báo rất nghiệm trọng. Khi xuất hiện vết loét hoặc cục u trên lưỡi, tình trạng chảy máu không rõ nguyên nhân, bạn hãy tới bác sĩ khám càng sớm càng tốt, vì có thể đây dấu hiệu của ung thư miệng.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới