SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hiểm họa khôn lường từ việc 'lười' vận động, nhân viên văn phòng tới 99% mắc phải

Thứ ba, 03/07/2018 09:37

Những nghiên cứu mới đã chứng minh rằng người ít vận động thường gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe hơn đối tượng khác.

Lối sống ít vận động, dành thời gian xem tivi, làm việc bằng máy vi tính, nói chuyện điện thoại, lái xe, ăn uống, ngồi lì trong văn phòng… đang ngày một phổ biến trong đại bộ phận người dân, gây ra những căn bệnh hết sức nguy hiểm như sa sút trí tuệ, tự kỉ, tăng huyết áp. Dưới đây là 5 tác hại của việc ngồi lâu một chỗ, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm, động lực để điều chỉnh, thay đổi thói quen xấu này.

Cơ thể suy yếu

Những nghiên cứu mới đã chứng minh rằng người ít vận động thường gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe hơn đối tượng khác.

Khi bạn lười tập thể dục, cơ bắp của bạn sẽ bị suy giảm, sức khỏe tim mạch và tính linh hoạt hoặc tính di động của cơ thể cũng giảm theo. Một hậu quả của những việc này là cơ thể bạn dễ gặp thương tích hay chấn thương hơn. Để giữ cho cơ thể của bạn dễ dàng di chuyển theo cách nó được thiết kế và hạn chế thương tích, tập thể dục thường xuyên chính là chìa khóa. Cho dù bạn không bị chấn thương nhưng cũng để ý tới những cơn đau nhức, phổ biến nhất là đau lưng kinh niên. Vì vậy, nếu bạn đang bắt đầu nhận thấy có dấu hiệu đau nhức nhiều hơn và cảm giác cơ thể căng cứng khi ngủ dậy thì hãy nghĩ đến chuyện tập thể dục ngay.

Ảnh hưởng đến não bộ

Ngồi chăm chú máy tính và công việc suốt 8 tiếng đồng hồ gây không ít đến não bộ. Não dần mất đi sự linh hoạt thông thường và nguy cơ bệnh tật tấn công đến hệ thống thần kinh. Phản ứng trước hết của cơ thể là bạn sẽ đối mặt với stress hằng ngày.

Giảm tuần hoàn máu

Sự lưu thông máu trong cơ thể phụ vào những hoạt động của bạn mỗi ngày. Vận động càng ít, tuần hoàn máu càng chậm, điều này đồng nghĩa với nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe càng cao.

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Ít vận động sẽ làm thay đổi sự hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm sự tiết dịch của dạ dày. Khi thời gian tăng lên thì sẽ xuất hiện những triệu chứng như chán ăn, khó tiêu và đầy bụng.

Tổn thương cột sống

Khi bạn ngồi xuống, trọng lực được chuyển tới xương chậu và đốt sống, làm cho áp lực lên đĩa đệm tăng lên. Việc chịu áp lực liên tục gây ra thoái hóa đốt sống cổ và cuối cùng có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu tới não. Kết quả có thể khiến bạn bị đau đầu và nhìn mờ. Cột sống tạo thành khung nâng đỡ cơ thể và bảo vệ cho tất cả các cơ quan nội tạng, đó là lý do việc giữ cột sống thẳng mà không gây áp lực liên tục lên nó vô cùng quan trọng.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)