SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hình dáng cơ thể quyết định tuổi thọ? Hai bộ phận của cơ thể quá béo có thể giảm tuổi thọ, hãy chú ý

Thứ tư, 02/08/2023 14:43

Theo các bác sĩ, một số bộ phận trên cơ thể to sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn.

Thời đi học, chị Lưu phát hiện cổ của mình to hơn rất nhiều so với bạn cùng phòng nhưng do cảm thấy cơ thể vẫn sinh hoạt bình thường nên chị phớt lờ mọi thứ.

Sau khi chị Lưu kết hôn sinh con, đồng nghiệp của chị đã kể rằng cũng có người cổ to dày như chị được chẩn đoán mắc bệnh tuyến giáp, khuyên chị nên đi kiểm tra tuyến giáp. Nghe những gì đồng nghiệp nói, chị Lưu hơi sợ, và ngay lập tức đến bệnh viện để kiểm tra. Rồi bác sĩ chẩn đoán chị bị ung thư biểu mô tuyến giáp dạng nhú .

Rất may bác sĩ đã mổ nội soi kịp thời để cắt bỏ tổn thương, sau đó chị chỉ cần tái khám định kỳ và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Theo các bác sĩ, có 4 điểm bất thường trên cổ, coi chừng bệnh tật, ung thư

Khối u ở cổ

Khi phát hiện có u cục ở cổ, bạn cần phải đi khám chuyên khoa ngay để chẩn đoán sớm bệnh tật. Các u cục cũng có thể thay đổi theo độ tuổi, đa số ở người trẻ tuổi là lành tính, những người trên 40 tuổi thường có khối u thì nên thận trọng hơn.

Ngứa cổ

Ngứa cổ có thể do ung thư hạch gây ra, các mô khối u sẽ tiết ra các hoạt chất sinh học, các chất này kích thích các đầu dây thần kinh cảm giác ở da cùng với quá trình tuần hoàn máu. Từ đó gây ra triệu chứng ngứa cổ, lúc này tốt nhất bạn nên đến bệnh viện khám, càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân.

Cổ đen

Sạm da bất thường ở sau gáy phổ biến hơn ở bệnh gai đen và thường liên quan đến các yếu tố như bệnh tiểu đường, thuốc, béo phì, hội chứng buồng trứng đa nang và khối u ác tính. Bệnh gai đen do khối u ác tính gây ra thường đi kèm với phát ban, mụn thịt và các triệu chứng khác, đồng thời tổn thương da có thể xuất hiện ở nách và lòng bàn tay.

Khó nuốt

Nếu khó nuốt, bạn nên cảnh giác với các dấu hiệu của khối u ác tính như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư tuyến giáp... Nếu khó nuốt ở những người không thường xuyên sử dụng giọng nói hoặc không hút thuốc, bạn nên cảnh giác hơn, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu cho thấy người cổ dày, bụng to có thể sống ngắn hơn

Dáng người không chỉ liên quan đến sắc đẹp mà còn có mối quan hệ nhất định với sức khỏe và tuổi thọ. Dáng người liên quan đến quá trình trao đổi chất, thể chất, xác suất mắc bệnh và các vấn đề sức khỏe khác của một người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người béo phì có cổ dày và bụng to có thể sống ngắn hơn.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự gia tăng chu vi cổ có liên quan đến béo bụng. Ngoài ra, có những nghiên cứu đã phát hiện ra rằng béo bụng có liên quan đến nhiều bệnh khác nhau như nguy cơ mắc bệnh mạch vành, ung thư ruột...

Làm tốt 3 điểm, tránh béo bụng cổ dày

Sống điều độ, không thức khuya

Ngủ không đủ giấc không chỉ làm giảm mức độ leptin trong cơ thể mà còn làm tăng mức độ ghrelin, khiến con người dễ bị đói, đói sẽ muốn ăn, lâu dần sẽ hình thành thói quen xấu trong việc ăn uống. Trước khi đi ngủ, tích tụ thức ăn khó tiêu hóa, dễ gây béo phì, từ đó dẫn đến các loại bệnh tật.

Tiếp tục tập thể dục

Ngoài việc có một cuộc sống đều đặn, bạn cũng cần tìm những bài tập phù hợp với mình và kiên trì thực hiện như nhảy dây, chạy, đi bộ nhanh, yoga, bơi lội, chơi bóng... đều là những bài tập tốt, có thể đốt cháy mỡ và giảm cân, tăng cường sức đề kháng.

Ăn uống lành mạnh

Nhiều người có thói quen giảm cân bằng cách không ăn hoặc ăn ít, nhưng trên thực tế, chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng sẽ có lợi hơn cho việc giảm cân lành mạnh. Vì vậy, mỗi bữa ăn nên có rau, thịt, trứng,… và nhớ ăn ít dầu, ít muối và ít đường.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới