SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ho khan mùa thu và mùa đông không thuyên giảm, 3 thực phẩm này sẽ giúp bạn tiêu viêm, bồi bổ cơ thể

Thứ ba, 08/12/2020 15:10

Ho khan là một tình trạng bệnh thường gây ra chứng đau rát cổ họng, cổ họng rớm máu. Có nhiều nguyên nhân gây ra ho khan như do thay đổi thời tiết, hít phải khói thuốc, mẩu vụn thực phẩm, khói than, mùi hóa chất; do cúm hay cảm lạnh...

Để trị ho khan, bạn nên tận dụng những thực phẩm dưới đây thay vì việc sử dụng thuốc kháng sinh, tránh những tác dụng phụ của thuốc. Những thực phẩm này không chỉ giúp giảm ho mà còn bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, nào cùng xem đó là những thực phẩm nào nhé.

Hạt sen

Hạt sen điều trị rất tốt trong các trường hợp ho khan, ho lâu ngày...

Theo y học cổ truyền, dùng hạt sen là phương pháp tốt nhất để thanh lọc chất độc trong cơ thể. Hạt sen có công dụng lưỡng huyết, bổ tâm, thanh nhiệt, tiêu thực. Y học hiện đại cũng đã chỉ ra loại củ này chứa 70% tinh bột và nhiều loại khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, photpho, vitamin B, vitamin C, chất béo, protein, đường…

Cùng với đó, hạt sen điều trị rất tốt trong các trường hợp ho khan, ho lâu ngày, giúp an thần, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Ngoài việc ăn sống, hạt sen có thể được chế biến thành các món khác nhau như hạt sen đường phèn, cháo hạt sen và cũng có thể làm bánh và súp, tất cả đều ngon và hương vị tuyệt vời.

Natto

Natto là một món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản từ hàng ngàn năm về trước. Natto được xem là một “bí kíp trường thọ” được người Nhật dùng hàng ngàn năm nay. Bởi lẽ, trong Natto chứa hàm lượng vitamin K2 rất cao, giúp dọn dẹp canxi dư thừa, ngăn vôi hóa mạch máu, điều trị ho khan, ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Natto cũng chứa một lượng lớn vitamin E và vitamin A, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da.

Ngoài hàm lượng men vi sinh cao, natto rất giàu vitamin C, sắt, kẽm, selen và đồng, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch.

Tỏi tây

Tỏi tây trông giống như hành lá, nhưng chúng lớn hơn rất nhiều. Dài và tròn, thân của tỏi tây có màu trắng ở phần gốc. Ngày càng có màu xanh đậm hơn ở phía trên.

Tỏi tây chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa nhưng chứa lượng calo thấp. Tỏi tây cũng có thuộc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, kháng nấm, giàu axit folic, canxi, kali và vitamin C, sắt, Vitamin A và K, niacin, riboflavin, thiamin, magiê và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Tỏi tây có chứa một số hợp chất có lợi được cho là làm giảm viêm và bảo vệ sức khỏe của tim. Những hợp chất trong tỏi tây giúp làm giảm cholesterol, huyết áp, giảm ho khan và ngăn ngừa cục máu đông.

Các nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn giàu prebiotic có trong tỏi tây có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Bên cạnh đó, tiêu thụ nhiều tỏi tây có thể giúp tăng cường sức khỏe toàn diện.

Thu Hiền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới