SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hoá ra sự khởi phát của bệnh gout có liên quan đến những yếu tố này

Thứ bảy, 01/01/2022 17:01

Bệnh gút là bệnh do rối loạn chuyển hóa purin lâu ngày, có đặc điểm là tăng acid uric máu, viêm khớp cấp tính tái phát, viêm khớp mãn tính và biến dạng khớp, sỏi acid uric.

Theo nguyên nhân tăng axit uric trong máu, có thể chia thành hai loại: nguyên phát và thứ phát. Gút nguyên phát do rối loạn chuyển hóa purin bẩm sinh, gút thứ phát do các bệnh lý khác, do thuốc,… làm tăng sản xuất hoặc giảm đào thải axit uric gây tăng axit uric máu. Bệnh này thuộc loại "Đau khớp" trong y học.

Tuổi khởi phát bệnh gút phần lớn trên 30 - 40 tuổi, trên lâm sàng có thể chia làm 3 thời kỳ. Thời kỳ đầu là thời kỳ không có triệu chứng, bệnh nhân chỉ bị tăng acid uric máu nhưng không có triệu chứng lâm sàng, bệnh nhân có thể ở thời kỳ này rất lâu hoặc xuất hiện các triệu chứng lâm sàng sau vài năm, trong thời kỳ viêm khớp cấp, bệnh nhân thường ăn nhiều thức ăn có chứa purin và kích thích tinh thần và các yếu tố khác dẫn đến các cuộc tấn công lặp đi lặp lại. Biểu hiện ban đầu của bệnh viêm đơn khớp như các đợt tái phát nhiều lần có thể phát triển thành viêm đa khớp, các khớp bị tổn thương có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau, hạn chế vận động; giai đoạn viêm khớp mãn tính phát triển từ giai đoạn cấp tính biểu hiện là đa khớp. tham gia, cơn thường xuyên, thời gian ngắt quãng rút ngắn, đau tăng, biến dạng khớp và cứng khớp và bệnh thận, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày. Để ngăn chặn vấn đề của bệnh gút, chúng ta có thể bắt đầu từ những khía cạnh sau đây.

Trước hết, trong giai đoạn cấp tính của bệnh viêm khớp gút, người bệnh nên nằm tại giường, kê cao phần chi bị đau để giảm đau, vận động dần dần sau khi tình trạng bệnh được cải thiện. Luôn chú ý giữ ấm và tránh lạnh, nên ăn chay, tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị.

Những bệnh nhân này nên kiểm soát chế độ ăn uống của mình, ngăn ngừa béo phì và tránh ăn các thực phẩm có nhiều purin như gan, thận, tim, óc và các thực phẩm lên men. Kiêng rượu bia nghiêm ngặt. Tránh làm việc quá sức, căng thẳng, nóng lạnh, tổn thương xương khớp. Uống nhiều nước. Không nên dùng các thuốc ức chế đào thải acid uric. Cũng cần điều tra tổng thể gia đình bệnh nhân để phát hiện bệnh nhân tăng acid uric máu không có triệu chứng càng sớm càng tốt, nếu acid uric máu cao hơn 420mmol / L thì nên dùng các thuốc thúc đẩy đào thải acid uric hoặc ức chế tạo acid uric, khôi phục axit uric máu về bình thường.

Mặc dù không có phương pháp y học nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh gút, miễn là các biện pháp bảo vệ được thực hiện, các triệu chứng và diễn biến của bệnh gút có thể được kiểm soát và đảo ngược. Nếu muốn đạt được mục tiêu mong muốn, bạn phải thực hiện các biện pháp bảo tồn trên.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới