SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Iốt có liên quan gì đến bệnh tuyến giáp?

Thứ bảy, 19/11/2022 09:47

Khi đi siêu thị, chúng ta thường thấy rằng hầu hết muối ăn chúng ta mua đều có i-ốt, vậy tại sao muối phải có i-ốt? I-ốt có liên quan gì đến tuyến giáp? Có phải bổ sung càng nhiều i-ốt càng tốt? Cách chọn muối i-ốt như thế nào?

Tại sao muối i-ốt?

Bởi vì iốt, là một nguyên tố dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể con người, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của cơ thể. Phần lớn nó được dự trữ trong tuyến giáp trạng và được sử dụng chủ yếu cho quá trình tổng hợp nội tiết tố tuyến giáp (Thyroid hormone, TH). Khi cơ thể con người thiếu i-ốt sẽ gây ra hàng loạt tổn thương sinh lý nghiêm trọng cho con người ở các độ tuổi khác nhau, một số trường hợp gây tử vong.

Vì vậy, việc bổ sung i-ốt từ muối ăn là rất cần thiết và bổ sung i-ốt vào muối ăn là biện pháp an toàn, kinh tế và hiệu quả nhất để phòng và điều trị các bệnh do thiếu i-ốt. Muối iốt là muối ăn được tạo ra bằng cách thêm một lượng kali iodat nhất định vào muối ăn thông thường và trộn đều. Nó vừa có tính chất hóa lý của muối vừa có tính chất hóa lý của iốt. Sử dụng muối i-ốt lâu dài có thể đồng thời bổ sung các nguyên tố cần thiết cho cơ thể con người, đồng thời có tác dụng bồi bổ sức khỏe, phòng bệnh và chữa bệnh.

Iốt có liên quan gì đến bệnh tuyến giáp?

Trước khi tìm hiểu mối quan hệ giữa i-ốt và tuyến giáp, trước tiên chúng ta hãy hiểu về tuyến giáp. Nó nằm ở phía trước đầu và cổ của chúng ta, nói chính xác là nằm ở phần dưới của thanh quản và phía trước phần trên của khí quản, được chia thành thùy trái và thùy phải, nối với nhau ở giữa, hay còn gọi là “eo đất”, có hình chữ “H”, nặng khoảng 20-30 gam, có thể di chuyển lên xuống theo cổ họng khi nuốt. Tuy nó có kích thước nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn. Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể con người, hormone tuyến giáp do nó tiết ra là chất quan trọng để duy trì các hoạt động sống bình thường của cơ thể con người, có thể điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể, sinh ra năng lượng thúc đẩy quá trình phân hủy đường, chất béo và các chất khác, đồng thời tham gia vào quá trình tăng trưởng và phát triển của mỗi chúng ta, điều hòa quá trình trao đổi chất của hệ thống.

Nếu hormone tuyến giáp là một trong những “nhiên liệu” không thể thiếu cho các hoạt động sống của chúng ta thì i-ốt chính là “nguồn nhiệt huyết” của hormone tuyến giáp. I-ốt là nguyên liệu để tổng hợp hormone tuyến giáp, nồng độ hormone tuyến giáp có liên quan mật thiết đến các bệnh về tuyến giáp. Mối quan hệ giữa lượng i-ốt và các bệnh về tuyến giáp có hình chữ “U”, tức là cả thừa i-ốt và thiếu i-ốt đều sẽ ảnh hưởng đến cơ thể.

Tác động của thiếu iốt đối với tuyến giáp và sức khỏe thể chất có liên quan đến giai đoạn phát triển của cơ thể, ví dụ thiếu iốt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sự phát triển xương của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có thể dẫn đến chứng đần độn ở trẻ nhỏ trường hợp nặng, thiếu i-ốt ở người lớn có thể gây bướu cổ, suy giáp. Bổ sung quá nhiều i-ốt cũng sẽ ảnh hưởng đến tuyến giáp và sức khỏe. Dư thừa i-ốt có thể liên quan đến viêm tuyến giáp tự miễn, bướu cổ do cường i-ốt, suy giáp và ung thư biểu mô tuyến giáp dạng nhú. Vì vậy, bổ sung i-ốt không phải càng nhiều càng tốt.

Ngoài ra, đối với các bệnh về tuyến giáp, bạn không thể chỉ tay vào i-ốt mà nên phân tích tình hình cụ thể. Những người có tiền sử di truyền trong gia đình nên chú ý kiểm tra định kỳ để sớm phát hiện ra vấn đề, thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ về kế hoạch ăn uống điều độ, thư giãn vào thời gian bình thường và chú ý cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi. Các loại bệnh tuyến giáp rất phức tạp, lượng i-ốt đưa vào cần được điều chỉnh tùy theo từng cá nhân và căn bệnh.

Làm thế nào để kiểm soát hợp lý lượng iốt ?

Lượng i-ốt ăn vào hay chọn muối i-ốt nên bắt đầu từ bản thân, sao cho tùy người, lượng ăn vào phải hợp lý, tránh hai thái cực là không ăn chút nào và ăn nhiều i-ốt. Đối với vùng ven biển, những người thường ăn nhiều thực phẩm giàu i-ốt như hải sản, rong biển, hoặc bệnh nhân cường giáp có thể chọn muối không i-ốt, nhưng đối với người bình thường không bị cường giáp thì không nên từ chối muối i-ốt.

Nói chung, chúng ta nên bổ sung i-ốt hợp lý và hạn chế i-ốt, theo môi trường địa phương và sự thay đổi nhu cầu cá nhân, chúng ta không thể đơn giản tăng lượng i-ốt, do đó làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tuyến giáp, cũng như hạn chế quá mức lượng i-ốt, điều này cũng sẽ làm tăng cơ hội các rối loạn do thiếu i-ốt. Vì vậy, nên ủng hộ việc bổ sung i-ốt một cách khoa học để nâng cao nhận thức của người dân về i-ốt, đồng thời căn cứ vào điều kiện của từng người mà xây dựng các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng i-ốt cho từng cá nhân để đạt được lượng i-ốt thích hợp, nâng cao sức khỏe toàn dân.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới