SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

'Kẻ giết người thầm lặng' của phụ nữ! 4 bất thường này ở giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng, càng phát hiện sớm thì càng có thể cứu được tính mạng

Chủ nhật, 26/12/2021 09:50

Ung thư buồng trứng là khối u ác tính có xuất phát từ một hoặc cả hai buồng trứng. Đây được coi là “kẻ giết người thầm lặng” đối với các chị em phụ nữ. Vì vậy chị em nên để ý 4 dấu hiệu dưới đây để nhận biết giai đoạn đầu của ung thư buồn trứng, càng phát hiện sớm càng tốt.

Kinh nguyệt bất thường

Ung thư buồng trứng là tình trạng hình thành các khối u ác tính ở một hoặc cả hai buồng trứng do sự phát triển bất thường của các tế bào bên trong (Ảnh minh họa)

Quá trình trao đổi chất của nội mạc tử cung chủ yếu dựa vào các hormone khác nhau được tiết ra trong cơ thể.

Trong thời kỳ tiết estrogen và progesterone mạnh mẽ, nội mạc tử cung sẽ dày dần lên, nhưng khi trứng đã rụng và nội tiết tố suy giảm, nội mạc tử cung sẽ teo lại và chết đi, đồng thời đào thải ra ngoài cơ thể theo đường máu.

Do đó, khi buồng trứng bị ung thư, đặc biệt là khi cả hai buồng trứng bị các mô ung thư xâm lấn và phá hủy, người bệnh có thể có kinh nguyệt bất thường ở các mức độ khác nhau như rối loạn kinh nguyệt và vô kinh.

Phù nề âm hộ hoặc chi dưới

Buồng trứng là một cơ quan có nguồn cung cấp máu dồi dào, xung quanh nó có một số mạch máu tĩnh mạch nhất định.

Bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn đầu không có triệu chứng phù nề, nhưng khi ung thư tiếp tục phát triển, các mạch máu tĩnh mạch gần khoang chậu sẽ bị chèn ép, dẫn đến lưu thông máu kém và lưu lượng bạch huyết bất thường, sau đó là triệu chứng phù nề.

Loại phù này có thể xuất hiện ở âm hộ và cũng có thể phát triển thành phù bất thường ở chi dưới.

Không kìm được nước tiểu

Sau khi tiểu nhiều, tiểu gấp và các vấn đề khác xuất hiện, trước tiên hãy xem xét liệu đó có phải là nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh hệ tiết niệu cấp tính, giãn cơ sàn chậu và các vấn đề khác hay không.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy không thể cầm được nước tiểu trong thời gian gần đây, nhưng không có các triệu chứng khác và không thuyên giảm sau khi uống thuốc, hoặc thậm chí nước tiểu thường xuyên dính vào quần lót thì đây có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Do niệu quản, bàng quang và các cơ quan khác được phân bố xung quanh buồng trứng nên dù ung thư chèn ép lên niệu quản hay bàng quang, hay tế bào ung thư di chuyển đến bàng quang thì sẽ ảnh hưởng đến lượng nước tiểu, sau một giai đoạn nhất định, người bệnh thậm chí có thể bị tiểu khó.

Nổi hạch ở bẹn

Các bạn cần biết rằng các hạch bạch huyết phân bố ở mọi ngóc ngách trên cơ thể và cũng có một số lượng lớn các hạch bạch huyết ở bẹn. Trong quá trình phát triển của ung thư buồng trứng, các tế bào ung thư có thể di căn qua các mạch bạch huyết, sau đó có thể bị sưng các hạch bạch huyết ở bẹn.

Trên thực tế lâm sàng, nhiều bệnh nhân ung thư buồng trứng không có triệu chứng gì khác, nhưng được chẩn đoán ung thư buồng trứng do hạch to bất thường.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới