SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Kết quả khảo sát một nghìn người trăm tuổi: Mẫu số chung của những người sống lâu không phải là tập thể dục mà là hai điểm này!

Chủ nhật, 07/07/2024 21:14

Nhiều người lớn tuổi quan tâm nhiều hơn đến tuổi thọ của mình. Dù người cổ đại theo đuổi sự trường sinh hay nhiều người hiện đại cũng theo đuổi tuổi thọ.

Sau khi khảo sát hơn một nghìn người, người ta thấy rằng ở nước ta có rất nhiều người trăm tuổi, chiếm 12% tổng số người trăm tuổi trên thế giới.

Hơn nữa, sau khi nhiều chuyên gia tiến hành khảo sát những người sống trên trăm tuổi này, họ nhận thấy điểm chung của họ không phải là tập thể dục mà là hai điểm sau đây.

Ngày nay tuổi thọ bao nhiêu tuổi?

Trước đây, do chăm sóc y tế còn hạn chế và nhận thức của người dân về sức khoẻ còn hạn chế nên tuổi thọ trung bình của người dân tương đối ngắn. Một người đàn ông 70 tuổi chắc chắn sẽ sống rất lâu vào thời điểm đó.

Nhưng hiện nay khi mọi người chú ý nhiều hơn đến sức khỏe và sự phát triển của nhiều tình trạng khác nhau, tuổi thọ trung bình cũng tăng lên rất nhiều.

Theo số liệu mới nhất do WHO công bố, so với năm 2000, tuổi thọ trung bình của con người trên toàn thế giới đã tăng 8 điểm phần trăm, từ 59 lên 63 tuổi.

Một cuộc khảo sát với hàng nghìn người già sống lâu cho thấy họ thường có hai điểm chung:

Một báo cáo khảo sát trước đây về những người trăm tuổi ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cho thấy tính đến năm 2010 có 2.300 người trăm tuổi. Trong số đó, hơn 1.000 người trăm tuổi đã được phỏng vấn và khảo sát và nhận thấy điểm chung về tuổi thọ của họ không phải là tập thể dục mà chủ yếu là tâm lý và chế độ ăn uống.

1. Thái độ tốt

Tinh thần rất quan trọng Ngày nay, con người trong môi trường hiện tại sẽ không thể tránh khỏi việc phải chịu nhiều áp lực, thường xuyên lo lắng, tức giận vì những chuyện vụn vặt trong cuộc sống.

Nhưng họ không biết cách trút bỏ, trút bỏ cảm xúc. Nhiều người không khỏi tức giận và luôn hờn dỗi dù dùng phương pháp nào cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, nếu yêu cuộc sống, bạn cần nuôi dưỡng tâm trạng tốt để không cáu kỉnh, tức giận và tìm những cách thích hợp để trút bỏ cảm xúc.

Một tâm lý tốt và khả năng miễn dịch tốt sẽ có lợi hơn cho việc phòng ngừa và chống lại ung thư.

2. Ăn uống lành mạnh

Như người ta thường nói, "Bệnh đến từ miệng". Trên thực tế, một số bệnh có liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống. Bản thân những người sống trên trăm tuổi có thể không biết chế độ ăn uống của họ có gì khác biệt.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, người ta thấy rằng họ thực sự ăn uống lành mạnh hơn người bình thường chúng ta.

Người cao tuổi sống lâu không có nhu cầu ăn kiêng cao. Bữa ăn thông thường của họ chỉ có trái cây, rau củ đơn giản và một ít thịt. Đôi khi cơm hôm trước chưa ăn sẽ được ăn lại sau khi dậy sớm vào ngày hôm sau, chỉ đơn giản bằng vài quả bí ngô hoặc khoai lang.

Về bữa trưa và bữa tối cũng có thái độ bình dân hơn. Đa số người dân tự sản xuất, bán rau và ăn rau tự trồng.

Ngoài ra, trong cuộc sống, bạn có thể bổ sung hợp lý các loại trái cây có màu đậm hơn. Ví dụ như dâu tằm, việt quất, thanh long, anh đào, v.v. Những loại trái cây này rất giàu chất dinh dưỡng.

Ví dụ, hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin ABCDE, v.v., selen, sắt và canxi tương đối cao, có thể đạt được hiệu quả chống ung thư, chống ung thư và chống lão hóa, đồng thời có vai trò kéo dài tuổi thọ, làm đẹp.

Thống kê cho thấy 3 loại người sau đây sống lâu hơn!

1. Người hơi béo

Thế nào là hơi béo? Có nghĩa là cân nặng của bạn nằm trong phạm vi tiêu chuẩn, nhưng nặng hơn một chút so với giá trị tiêu chuẩn.

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ năm 2020 cho thấy những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh và tăng cân dần dần nhưng chưa bao giờ bị béo phì sẽ sống lâu nhất.

2. Người lạc quan và có thái độ tốt

Một nghiên cứu mới trên PNAS (Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia) cho thấy những người lạc quan có nhiều khả năng sống lâu hơn và đạt được tuổi thọ phi thường, lên tới 85 tuổi hoặc hơn. Trong số đó, nhóm lạc quan sống lâu hơn nhóm không lạc quan khoảng 10%.

Hãy luôn tò mò về cuộc sống. Khi gặp khó khăn hãy chủ động ngăn chặn kịp thời những suy nghĩ bi quan. Đồng thời, hãy cố gắng điều chỉnh góc độ và cách nhìn vấn đề càng nhiều càng tốt, tìm hiểu và điều chỉnh xu hướng tư duy của bản thân.

Nhìn những gì diễn ra trong cuộc sống từ góc độ tích cực và lạc quan hơn chính là lối suy nghĩ được gọi là “suy nghĩ không tiêu cực”.

3. Người ngủ ngon

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy nhiều người mắc chứng mất ngủ lâu ngày thực ra tinh thần không tốt lắm, tính khí thất thường, nước da xỉn màu.

Nếu cơ thể con người không được nghỉ ngơi tốt hơn, chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể và chức năng gan sẽ kém. Nếu muốn sống lâu hơn, việc điều chỉnh chất lượng giấc ngủ là điều vô cùng cần thiết.

Nên làm 3 việc sau mỗi ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn:

1. Uống một cốc nước sau khi thức dậy vào buổi sáng

Sau một đêm trao đổi chất, cơ thể chúng ta sẽ thải ra rất nhiều nước qua da, qua hơi thở và các phương pháp khác. Máu cũng ở trạng thái nhớt. Uống một cốc nước vào thời điểm này rất quan trọng để có sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, bạn không nên uống nước muối, nước mật ong và sữa chua. Những đồ uống này không tốt cho sức khỏe và sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa của bạn.

Sự lựa chọn tốt nhất là nước ấm, không chỉ chất lượng cao, giá thành rẻ mà còn có thể giúp chúng ta làm loãng độ nhớt của máu tốt hơn, từ đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

2. Tiếp tục tập thể dục

Có nhiều lý do tại sao tập thể dục thường xuyên có thể giúp mọi người cảm thấy dễ chịu, bất kể họ tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, nếu bạn không quá bận rộn vào buổi sáng, các chuyên gia khuyên bạn nên tận dụng thời gian này để luyện tập để tạo ra những hiệu ứng tích cực kéo dài suốt cả ngày.

Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục vào buổi sáng có thể làm thay đổi đồng hồ bên trong của một người, giúp mọi người tỉnh táo hơn vào đầu ngày và từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ vào cuối ngày.

Bản thân thói quen tập thể dục đã là một phần thưởng và có rất nhiều lợi ích thu được từ việc tập thể dục. Tuy nhiên, có một số động tác có thể giúp mọi người tận dụng tối đa việc tập luyện buổi sáng.

3. Chú ý vệ sinh

Cần phát triển thói quen sinh hoạt đúng đắn để duy trì trạng thái khỏe mạnh của cơ thể. Chú ý vệ sinh cá nhân là điểm mấu chốt. Một số người bỏ qua tầm quan trọng của việc vệ sinh cơ thể. Ngoài ra, họ không rửa tay thường xuyên trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh. Họ không biết rằng việc chú ý vệ sinh có thể ngăn ngừa sự xâm nhập của một số mầm bệnh.

Nếu bạn có khả năng miễn dịch kém và không chú ý vệ sinh, vi khuẩn, vi trùng sẽ xâm nhập cơ thể và gây bệnh. Thói quen sinh hoạt đúng bao gồm tắm đúng cách và rửa các bộ phận quan trọng đúng cách. Tất nhiên, bạn cũng nên rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới