SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khám bệnh qua biểu hiện của tóc

Chủ nhật, 23/11/2014 08:18

Mùa thu là thời điểm mà tóc phải gánh chịu những ảnh hưởng của thời tiết lạnh. Tuy nhiên, không chỉ đơn giản là tóc rụng, chẻ ngọn mà đằng sau đó còn ẩn chứa những biểu hiện của sức khỏe nữa đấy.

Tóc là một dấu hiệu nhận biết sức khỏe và nó thể hiện những biểu hiện đầu tiên của rối loại cơ thể.

Tóc khô giòn

Việc sử dụng máy duỗi tóc và các công cụ làm đẹp tóc khác cũng ảnh hưởng đến chất lượng của tóc. Tóc yếu, hư hỏng, bị rụng cũng có thể là một dấu hiệu của sự mất nước.

Theo chuyên gia tư vấn Sara, G Allison ở Harley Street thì "Mọi người nên uống ít nhất hai hoặc ba lít nước một ngày và tránh uống rượu, đường và caffeine".

Ngoài ra, tóc dễ gãy và rụng cũng có thể là triệu chứng của rối loạn tuyến giáp. Mái tóc của bạn có thể bị ảnh hưởng từ chỉ sự mất cân bằng của cơ quan trong cơ thể, nhất là tuyến giáp.

Chuyên gia khuyên bạn: Hãy bổ sung hàng ngày thực phẩm giàu vitamin D, khoáng chất, Omega 3 và kẽm.

Tóc bị gầu

Tóc giúp nhận biết tình trạng sức khỏe

"Gàu hoặc da đầu bong tróc rất phổ biến và ảnh hưởng đến khoảng một nửa dân số", tiến sĩ Adam Friedmann, một bác sĩ da liễu tư vấn tại The Harley Street Dermatology Clinic nói. "Tuy nhiên, nếu bị gàu quá nhiều thì có thể là hệ thống miễn dịch suy yếu."

Theo chuyên gia sức khỏe thì hãy nghỉ ngơi đầy đủ và tránh căng thẳng nếu có thể. Nếu bạn bị bệnh viêm da, bệnh vẩy nến và eczema thì cũng có thể ảnh hưởng đến việc tóc bị gàu

Hãy gội đầu bằng dầu gội trị gàu có chứa salicylic acid, steroid. Tuy nhiên lưu ý không nên gội đầu bằng loại dầu đặc trị này quá nhiều vì có thể gây ảnh hưởng phụ khác.

Tóc thưa mỏng

"Có khoảng 30% phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh mắc hiện tượng này", tiến sĩ Asim Shahmalak ở bệnh viện Crown Clinic, Manchester nói.

"Những thay đổi trong cơ thể của phụ nữ dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố, trong đó có rụng tóc."

Tuy nhiên 50% phụ nữ gặp hiện tượng tóc mỏng do rụng có thể khắc phục được tình trạng này nhờ sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT). Nhưng các bác sĩ cho biết thêm: "Thật không may, tóc bị mất trong thời kỳ mãn kinh không phát triển trở lại ở phụ nữ bởi HRT không hiệu quả ở những người này. Chỉ có cấy tóc mới điều trị dứt điểm được vấn đề này".

Theo các chuyên gia thì nếu bạn nhận thấy tóc mỏng cùng với các triệu chứng mãn kinh khác hãy gặp bác sỹ và đề cập đến HRT.

Tóc bạc sớm sớm

Tóc bạc sớm thường do di truyền, tuy nhiên những yếu tố khác như căng thẳng, dinh dưỡng và nội tiết tố cũng có thể ảnh hưởng đến màu tóc.

"Stress gây thiếu hụt vitamin B và làm ảnh hưởng đến mái tóc của bạn," Sara G Allison nói. Ngoài ra, ở một số trường hợp còn ghi nhận bệnh tiểu đường và các vấn đề về tuyến giáp cũng có thể gây bạc tóc sớm.

Chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung vitamin B nếu đang bị căng thẳng, đồng thời tránh hút thuốc và rượu.

Theo Phununews.vn