SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khám phá những công dụng bất ngờ từ rau sam

Chủ nhật, 13/09/2015 09:24

Công dụng của rau sam có thể là điều mà nhiều người chưa biết đến. Dưới đây là những công dụng phổ biển của rau sam.

Công dụng của rau sam được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống và cả y học. Theo Y học phương Đông, rau sam là loại thảo mộc có vị chua, tính hàn, không có độc tính. Không chỉ là loại rau thanh nhiệt, rau sam còn có nhiều công dụng chữa bệnh rất quý.

1. Chữa lành vết thương

Theo nghiên cứu được thực hiện tại khoa Dược, Đại học Jordan( Đức), lá rau sam tươi được xem là một loại kháng sinh tự nhiên bởi hàm lượng cao chất P.Oleracea. Vì thế, đối với những vết thương ngoài da, bạn chỉ cần giã nát lá rau sam đã rửa sạch rồi đắp lên đó. Vết thương sẽ mau chóng lành và nhanh liền sẹo.

Một trong những công dụng của rau sam là chữa lành vết thương nhanh chóng.

2. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Rau sam vốn được xem là loại thuốc rẻ tiền chữa được bách bệnh. Đây cũng là một công dụng của rau sam vô cùng hiệu nghiệm. Do có chứa omega -3 và hàm lượng kali khá cao nên ăn rau sam thường xuyên giúp tăng sức bền của thành mạch, điều hòa cholesterol trong máu và duy trì huyết áp ổn định.

Bạn có thể sử dụng rau sam để chế biến thành món rau trong thực đơn như luộc, xào hoặc nấu canh...

3. Hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Đối với những bệnh nhân bị gout, rau sam cũng được các chuyên gia y tế khuyên bổ sung thường xuyên vào các bữa ăn hàng ngày. Lý do bởi trong rau sam có những hoạt chất giúp cơ thể đào thải axit uric ra ngoài. Lượng axit uric dư thừa nếu không được đào thải sẽ đọng lại trên các khớp tay chân - là nguyên nhân cơ bản dẫn đến bệnh gout.

Bạn chỉ cần đun sôi rau sam trong khoảng 20 phút, để nguội bớt và uống thay nước lọc hằng ngày. Hãy kiên trì thực hiện liên tục trong vòng một tháng để có hiệu quả nhanh chóng.

4. Hỗ trợ điều trị sỏi thận

Rau sam có đặc tính tiêu viêm, nhuận tràng và lợi tiểu, vì thế các bệnh nhân bị sỏi thận được khuyên uống nước nấu từ lá rau sam và cố nhịn tiểu đến khi không nhịn được nữa hãy đi. Khi đó, các hạt sỏi sẽ bị tống hết ra ngoài.

5. Chữa mụn nhọt

Khi bị mọc mụn, nhất là những mụn bọc to, bạn chỉ cần giã nát lá rau sam và đắp lên mụn, ngòi mụn sẽ nhanh chóng nhô lên và vỡ ra. Rau sam cũng rất hiệu quả trong việc trị mụn trứng cá.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)