SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi ăn sáng, cố gắng không chạm vào 4 loại thực phẩm này càng ít càng tốt, nếu không sẽ hại gan và gây ung thư, nhiều người ăn hàng ngày

Thứ ba, 22/12/2020 06:37

Người ta thường nói rằng "kế hoạch trong ngày nằm ở buổi sáng", vì vậy tầm quan trọng của bữa sáng là không thể nghi ngờ. Bữa sáng không chỉ cần bổ sung năng lượng tiêu hao vào buổi tối mà còn phải đảm bảo buổi sáng tràn đầy năng lượng.

Nếu bạn không ăn sáng trong một thời gian dài, không chỉ dẫn đến không đủ năng lượng và chất dinh dưỡng trong cả ngày, mà thường đói vào khoảng 10 giờ sáng, gây ma sát quá mức lên niêm mạc ruột, làm tổn thương niêm mạc ruột, gây bệnh dạ dày và suy dinh dưỡng. Vì vậy sức đề kháng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, bữa sáng phải tốt.

Tuy nhiên, bữa sáng cũng rất đặc biệt, không phải cứ muốn ăn là được, ba loại thực phẩm này ăn càng ít càng tốt, nếu không có thể hại gan, gây ung thư.

1) Đồ chiên

Các loại thực phẩm chiên giòn như bột chiên giòn, bánh dầu mặc dù rất ngon nhưng lại có hàm lượng dầu tương đối cao. Ăn những món chiên giòn này vào bữa sáng trong thời gian dài trước hết khó đáp ứng được nhu cầu của cơ thể, thứ hai là có thể gây ra các bệnh về dạ dày.

Ngoài ra, dầu dùng để chiên thực phẩm thường được tái sử dụng, thậm chí màu dầu còn hơi đen. Loại dầu sử dụng nhiều lần này có chứa chất gây ung thư, chắc chắn có hại cho cơ thể, đồng thời, nạp quá nhiều dầu dễ làm tăng gánh nặng cho gan, gây gan nhiễm mỡ, thậm chí ung thư gan.

2) Thực phẩm hun khói và muối

Đối với nhiều người trung niên và cao tuổi, huyết áp khi thức dậy vào buổi sáng cao hơn nhiều so với lúc ngủ. Nếu mọi người ăn quá nhiều thực phẩm hun khói và muối (như thịt hun khói, cá hun khói, dưa chua, kim chi, dưa cải ...), quá nhiều muối sẽ làm cho huyết áp của họ tăng lên, và sẽ làm hỏng chức năng gan và thận của bạn.

Ngoài ra, một số thực phẩm muối chua có hàm lượng nitrit tương đối cao, nitrit ăn vào cơ thể người có thể chuyển hóa thành nitrosamine, là chất gây ung thư mạnh được quốc tế công nhận.

Bữa sáng nên tránh những thực phẩm hun khói và muối

3) Đồ nướng

Thực phẩm nướng như thịt xông khói, xúc xích nướng, thịt nướng, trứng ốp la thực sự rất ngon và bắt miệng, nhưng những thực phẩm này sẽ mất đi một phần lớn chất dinh dưỡng do chiên và quay, nhiều dầu.

Ngoài ra, các loại thực phẩm nướng này thường được thêm nhiều phụ gia thực phẩm, hương liệu và chất tạo màu, thậm chí để giữ chất lượng của thực phẩm, hàm lượng muối thường cao hơn. Và về bản chất, loại thực phẩm này thuộc thực phẩm chế biến từ thịt đỏ, và Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định rõ loại thực phẩm này là chất gây ung thư và không nên ăn với số lượng lớn.

4) Rượu

Văn hóa rượu của chúng ta có lịch sử lâu đời, nhiều người thậm chí còn uống vào buổi sáng. Tuy nhiên, rượu là chất gây ung thư cấp độ 1, gây hại trực tiếp cho gan. Uống nhiều rượu lâu ngày chắc chắn sẽ mắc ung thư gan.

Tóm lại, ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng con người, đặc biệt ở nước ta, tỷ lệ mắc ung thư gan rất cao, chúng ta cần bắt đầu với một cuộc sống lành mạnh, tránh xa nghiện rượu, tránh xa những thực phẩm không tốt cho sức khỏe để giảm tỷ lệ mắc ung thư gan.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)