SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi bị ngộ độc thực phẩm, hãy tự làm những điều này để cứu lấy mình

Thứ tư, 03/10/2018 21:27

Ngộ độc thực phẩm là hội chứng cấp tính, thường xảy ra sau khi ăn, uống những thức ăn nhiễm độc, nhiễm khuẩn, thức ăn bị biến chất ôi thiu, có chất bảo quản, phụ gia... nếu không kịp xử lý rất dễ nguy hiểm tới tính mạng.

Hầu như mọi người khi bị ngộ độc thực phẩm đều không biết và thường thì lúc được đưa đến bệnh viện cũng đã xảy ra những biến chứng khá nghiêm trọng. Do đó việc phát hiện sớm để xử lý kịp thời là vô cùng quan trọng.

Khi bị ngộ độc thực phẩm, hãy tự làm những điều này để cứu lấy mình

Các biểu hiện thường gặp của ngộ độc thực phẩm là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng quằn quại, nhức đầu, có thể sốt hoặc không... đôi khi có kèm theo hoặc không có các triệu chứng phụ như nhức đầu, chóng mặt, đau cơ, khó thở. Nó xảy ra vài phút, vài giờ, thậm chí 1 ngày sau khi ăn. Trường hợp nặng, người bệnh có thể khó thở, da tím tái, co giật, trụy mạch, ngưng thở, hôn mê.

Gây nôn

Khi bị ngộ độc, cần phải gây nôn ngay lập tức. Việc gây nôn phải làm càng sớm càng tốt để chất độc không bị ngấm sâu vào trong cơ thể. Nếu bỏ qua thì có thể dẫn tới mất mạng hoặc để lại những di chứng nặng nề, điều trị hồi phục không đơn giản.

Giữ lại một phần thức ăn

Điều này tưởng như vô tác dụng nhưng lại vô cùng quan trọng để giúp bác sĩ xét nghiệm, xác định chất độc hại và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Bù nước

Khi bị ngộ độc người bệnh thường bị mất nước nhanh do tiêu chảy hay nôn ói. Vì vậy cần bổ sung một lượng nước cho cơ thể bằng cách uống nước cam, nước dừa hoặc cháo loãng… lượng nước này sẽ giúp pha loãng những chất độc trong cơ thể, giúp hạn chế những rủi ro cho sức khỏe.

Đến bệnh viện

Tất nhiên những phương pháp trên chỉ là giải pháp tình thế, hãy tới bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới