SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi bị ung thư ruột, trong phân sẽ xuất hiện 5 triệu chứng, bác sĩ khuyên những nhóm người có nguy cơ cao này không nên bỏ qua

Thứ tư, 31/03/2021 06:13

Nhiều người cho rằng triệu chứng chính của bệnh ung thư ruột là đau bụng, thực tế thì không hẳn, đau bụng là biểu hiện của ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối, ở ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu và giai đoạn giữa, phân bất thường là triệu chứng đầu tiên.

Vậy bạn có biết khi mắc bệnh ung thư ruột thì biểu hiện của phân là gì?

Đầu tiên, phân trở nên loãng hơn mà không rõ lý do. Hãy cảnh giác với bệnh ung thư ruột. Khi mắc bệnh ung thư ruột, khối ung thư sẽ làm tắc khoang ruột và làm cho khoang ruột bị hẹp lại, kết quả là phân sẽ bị ép lại và trở nên loãng hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là phân loãng thường là một dấu hiệu quan trọng của ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu và không được bỏ qua.

Thứ hai, phân có máu mà không rõ nguyên nhân, hãy coi chừng ung thư ruột, khi bị ung thư ruột, do bề mặt khối u bị vỡ, hoặc do phân chảy ra ngoài, rất dễ gây vỡ mạch máu khối u, điều đáng nói là có máu trong phân do ung thư đại trực tràng rất dễ bị chẩn đoán nhầm là bệnh trĩ, một khi chẩn đoán nhầm hoặc bỏ sót thì hậu quả sẽ rất tai hại.

Thứ ba, số lần đi tiêu không rõ nguyên nhân tăng lên, nếu số lần đi tiêu vượt quá 3 lần / ngày, phân lỏng và không thành hình thì bạn phải cảnh giác với sự xuất hiện của ung thư ruột.

Thứ tư, số lần đi tiêu không rõ nguyên nhân giảm, kèm theo phân khô, đi tiêu khó, ít hơn 3 lần đi tiêu / tuần thì cũng cần cảnh giác với bệnh ung thư đại trực tràng.

Thứ năm, thói quen đại tiện thay đổi, có người mặc dù biểu hiện của phân trông bình thường nhưng thói quen đi cầu rõ ràng là không bình thường, thói quen đi cầu không đều đặn thì phải cảnh giác với bệnh ung thư đại trực tràng.

Bác sĩ nhắc nhở, những người có tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng, hút thuốc lá lâu năm, thích ăn nhiều chất béo, ít hoặc không bao giờ ăn rau củ quả, người trên 45 tuổi là nhóm nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng, những người này phải chú ý quan sát phân, nếu cảm thấy khó chịu do những tín hiệu bất thường, hãy đi khám để kịp thời phát hiện ung thư đại trực tràng.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới