SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi cơn nhồi máu não đến 'gõ cửa', cơ thể sẽ có 3 'mách nước', đừng bỏ qua, hãy kiểm tra càng sớm càng tốt

Chủ nhật, 20/06/2021 10:07

Nhồi máu não xảy ra do sự thiếu cung cấp máu lên não gây ra hoại tử một vùng não. Bệnh có thể có các biểu hiện nhẹ thoáng qua như tê tay, chân đến các triệu chứng nặng như liệt tay, chân, nửa người, thậm chí hôn mê.

Nhồi máu não là loại đột quỵ xảy ra do thiếu cung cấp máu lên não. Nó khác biệt với đột quỵ do xuất huyết xuất phát từ tình trạng chảy máu tại não. Khoảng 70 - 80% các cơn đột quỵ là nhồi máu não trong khi một số khác thì có các đặc điểm của cả nhồi máu não và xuất huyết não, số còn lại là xuất huyết não.

Nhồi máu não là bệnh lý hàng đầu trong các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường khó điều trị và đặc biệt là nhiều biến chứng, di chứng cho sức khỏe, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng. Hiểu và trang bị kiến thức về nhồi máu não giúp người bệnh dự phòng, chẩn đoán và điều trị bệnh sớm hơn. Dưới đây là 3 dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm này, ai cũng phải biết trước khi quá muộn.

Nhìn mờ và thị lực giảm

Nhồi máu não là bệnh lý hàng đầu trong các bệnh lý liên quan đến tim mạch (Ảnh minh họa)

Nhìn vào máy tính hoặc chơi điện thoại di động trong thời gian dài sẽ khiến mắt mỏi và mờ tạm thời và khó chịu, nhưng điều này thường sẽ biến mất sau khi nghỉ ngơi. Nếu tình trạng này không biến mất, thì bạn cần đặc biệt cẩn thận, bởi đây có thể là dấu hiệu của căn bệnh nhồi máu não.

Thị lực giảm dần là dấu hiệu tai biến mà người ngoài khó có thể phát hiện được. Vì thế người bệnh cần chủ động ghi nhớ dấu hiệu tai biến này và báo ngay cho người nhà khi có sự khác thường. Nguyên nhân là thùy não bộ chịu trách nhiệm về khả năng nhìn không được cung cấp đủ oxy, hoạt động của thùy não bộ giảm dần khiến thị lực bị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ thấy mọi thứ nhòe đi, mờ dần.

Thính lực giảm rõ rệt

(Ảnh minh họa)

Việc đeo tai nghe trong thời gian dài ở nơi có tiếng ồn lớn hoặc khi nghỉ ngơi không chú ý có thể gây giảm thính lực, điếc tai, tuy nhiên nếu sử dụng bình thường mà sức nghe vẫn giảm đáng kể thì bạn nên chú ý bởi đây là dấu hiệu của căn bệnh nhồi máu não.

Khi mạch máu não bị tổn thương và tắc nghẽn, máu khó lưu thông bình thường, lượng máu đến tai ngày càng ít, tai trong lúc nào cũng cần máu nuôi dưỡng, thiếu máu nuôi dưỡng thì các bất thường sẽ xảy ra, các tế bào tai bị bệnh và hoại tử, đồng thời có hiện tượng điếc.

Chảy nước dãi thường xuyên

(Ảnh minh họa)

Khi bị tắc mạch máu não nặng dẫn đến hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng nghiêm trọng gây ra hiện tượng thiếu oxy điều khiển các cơ, rất nhiều người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: méo miệng, mắt xếch, chảy nước dãi khi ngủ.

Đặc biệt tình trạng chảy nước dãi khi ngủ sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Nếu xuất hiện các triệu chứng này, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm, vì rất có thể đó chính là những dấu hiệu của bệnh nhồi máu não.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới