SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi nào là thời điểm tốt nhất để có kinh trở lại sau khi sinh? Thời điểm này không quá sớm cũng không quá muộn

Thứ năm, 15/12/2022 14:55

Việc có kinh nguyệt trong khoảng từ 4 đến 10 tháng sau sinh là điều hết sức bình thường.

1. Sau sinh bao lâu thì có kinh trở lại? Quá sớm và quá muộn đều không tốt cho sức khỏe

Đối với các bà mẹ sau khi sinh con cho con bú, do cơ thể tiết prolactin, ức chế tiết estrogen trong cơ thể nên cũng gây ra hiện tượng chậm kinh. Nói chung, hầu hết các bà mẹ cho con bú sẽ có kinh nguyệt trong vòng 4 đến 10 tháng sau khi sinh.

Ngoài ra, cũng có một số bà mẹ bắt đầu có kinh trở lại sau khi cai sữa cho con từ 1 đến 2 tháng. Đương nhiên, tình huống như vậy cũng là hết sức bình thường, nên mẹ bỉm sữa cũng không cần quá lo lắng.

2. Phụ nữ sau sinh muốn kinh nguyệt trở lại bình thường cần lưu ý những vấn đề gì?

Sau khi sinh, các bà mẹ sẽ không tránh khỏi một số biến động cảm xúc như dễ bị lo lắng, trầm cảm và các trạng thái cảm xúc tiêu cực khác. Nếu các mẹ không thể điều tiết cảm xúc của mình một cách hợp lý thì rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết trong cơ thể. Điều này dễ dẫn đến các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt và thể trạng kém ở cơ thể mẹ.

Sau khi sinh, các bà mẹ cũng cần chú ý bổ sung dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày, tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, có lợi cho việc hấp thụ dưỡng chất cân bằng hơn. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng cần chú ý đến việc kiểm soát lượng thức ăn của bản thân, và dần dần thay đổi lượng thức ăn của họ từ khi mang thai. Thông thường phụ nữ sau sinh không nên mù quáng uống thuốc bổ, điều này không chỉ làm tăng gánh nặng cho cơ thể mà còn ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của cơ thể.

Những người lần đầu làm mẹ sau sinh phải chịu một số áp lực nhất định trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, khi sức khỏe đã yếu, các mẹ sẽ không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi và kiệt sức khi chăm con. Nếu cơ thể mẹ không được thư giãn, không giải tỏa được mệt mỏi thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục thể chất sau sinh.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)