SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi nào là thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm?

Chủ nhật, 25/08/2024 05:22

Mùa cúm cao điểm sẽ khác nhau ở các vùng, do đó, thời điểm tiêm chủng cần phải được lựa chọn theo khí hậu và mùa của từng vùng cụ thể.

Vắc xin cúm được chia theo năm, vì khả năng bảo vệ thường từ 6 đến 8 tháng. Bất kể chúng ta đã tiêm vắc xin của năm trước vào tháng nào, thì nên sắp xếp để tiêm năm tiếp theo. Ví dụ, nếu bạn đã tiêm vắc xin cúm vào tháng 10/2023 và sau khi vắc xin cúm mới có sẵn vào năm 2024, bạn vẫn nên tiêm càng sớm càng tốt. Tốt nhất là bạn nên hoàn thành việc tiêm chủng trước mùa cúm ở địa phương.

Các nhóm chính được tiêm vắc xin cúm là ai?

Tiêm phòng cúm hiện là phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Nó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cúm. Ngay cả khi bạn không may bị nhiễm cúm, nó cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh và giảm nguy cơ mắc bệnh nặng.

Toàn bộ dân số nhìn chung dễ bị nhiễm vi-rút cúm và các nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già và bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính tiềm ẩn có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn sau khi mắc cúm.

Do đặc điểm nghề nghiệp, nhân viên y tế có nguy cơ nhiễm vi rút cúm cao hơn người dân nói chung. Do đó, nhóm người này nên ưu tiên tiêm vắc xin cúm.

Có một điều nhiều người bỏ qua khi tiêm phòng cúm

Cúm là một căn bệnh mà toàn bộ dân số dễ mắc phải. Tuy nhiên, do chức năng hô hấp và miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện và thường ở những nơi đông người như trường học, nhà trẻ nên trẻ có nguy cơ nhiễm cúm cao hơn người lớn.

Theo thống kê, trong mùa dịch cúm hàng năm, tỷ lệ nhiễm cúm ở trẻ em khoảng 20% ​​đến 30%. Một số mùa dịch có tỷ lệ mắc cao, tỷ lệ nhiễm cúm hàng năm ở trẻ em có thể lên tới khoảng 50%, trẻ dưới 2 tuổi nhiễm virus cúm thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Vì vắc-xin cúm hiện tại không phù hợp với trẻ dưới 6 tháng tuổi nên tiêm cho các thành viên trong gia đình có trẻ dưới 6 tháng tuổi, chẳng hạn như: bà mẹ (kể cả bà mẹ đang cho con bú) và ông bố; những người chăm sóc có tiếp xúc gần gũi với trẻ chẳng hạn như chị em ruột hoặc ông bà sống chung để chăm sóc trẻ. Việc tiêm vắc-xin cúm cùng nhau càng cần thiết hơn để gián tiếp giảm nguy cơ nhiễm trùng cho con bạn.

Chỉ có hai tình huống mà bạn không nên tiêm cúm

- Đang bị sốt hoặc đang trong giai đoạn phát bệnh cấp tính hoặc nặng và cần được điều trị trước, sau đó mới tiêm phòng sau khi khỏi bệnh.

- Nếu bạn đã từng bị phản ứng dị ứng cấp tính hoặc nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin cúm trước đó thì nên thay đổi loại vắc xin.

Các phản ứng thường gặp khi tiêm vắc xin cúm

Các phản ứng thường gặp khi tiêm vắc xin cúm bao gồm các phản ứng tại chỗ (đỏ, sưng, cứng, đau, cảm giác nóng rát tại chỗ tiêm vắc xin...) và các phản ứng toàn thân (sốt, nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi, đau cơ...).

Sau khi tiêm, vị trí châm kim sẽ đỏ, kèm theo đau nhẹ và một số bé sẽ có triệu chứng sốt nhẹ. Đây là những phản ứng thường gặp sau khi tiêm chủng và các triệu chứng sẽ dần biến mất sau 24 giờ.

Nếu trẻ sốt lâu sau khi tiêm vắc xin, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt đồng thời báo cáo tình hình cho phòng tiêm chủng.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới