SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi ngủ 5 điều bất thường thường xuất hiện hay đường huyết đã 'vượt chuẩn', khám ngay kẻo muộn

Chủ nhật, 07/05/2023 21:59

Ngày nay, điều kiện sống của chúng ta ngày càng được cải thiện, chúng ta ăn uống ngày càng tốt hơn nhưng những vấn đề sức khỏe mới ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là bệnh mỡ máu cao, huyết áp cao, đường huyết cao đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Trong số đó, bệnh tiểu đường do tăng đường huyết đã thu hút sự chú ý.

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa phổ biến, di truyền, chế độ ăn uống, béo phì và lười vận động đều là những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường rất có hại. Một khi mắc bệnh tiểu đường, nếu không kiểm soát được đường huyết sẽ gây tổn thương nhiều mô, cơ quan trong cơ thể, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp nặng.

Nhắc nhở: Nếu cơ thể xuất hiện 5 dấu hiệu bất thường này khi ngủ, hoặc dấu hiệu lượng đường trong máu quá cao, hãy kịp thời đi kiểm tra:

1. Chất lượng giấc ngủ kém

Nếu đường huyết trong cơ thể con người không ổn định và có dấu hiệu tăng cao sẽ tác động đến hệ thần kinh tự chủ của chúng ta, dễ gây rối loạn chức năng hệ thần kinh tự chủ. Lúc này con người khi đang ngủ rất dễ xuất hiện các triệu chứng như tim đập nhanh, vã mồ hôi, khó thở, dễ tỉnh giấc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta.

Theo thời gian, nó cũng có thể gây bất lợi cho sức khỏe thể chất của chúng ta. Do đó, nếu bạn thường xuyên có những triệu chứng như vậy trong cuộc sống, thì nên kịp thời chú ý đến lượng đường trong máu của mình. Đồng thời, điều quan trọng nhất trong thời gian bình thường là tránh thức khuya, điều chỉnh chế độ ăn uống, giảm bớt gánh nặng cho cơ thể, điều này cũng có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Chuột rút mồ hôi lạnh

Đối với người bình thường, sau khi lớn tuổi, khi ngủ ban đêm có thể bị chuột rút ở chân, nguyên nhân là do canxi trong xương sẽ bị hao hụt nhanh hơn khi già đi. Đối với bệnh nhân tiểu đường, nếu thường xuyên bị chuột rút vào ban đêm, đây cũng có thể là do lượng đường trong máu tăng cao.

Nhưng điều này cũng thay đổi theo mùa. Điều này là do quá trình trao đổi chất sẽ tăng tốc vào mùa đông và bản thân cơ thể con người dễ bị hạ đường huyết vào ban đêm, điều này khiến nhiều bệnh nhân tiểu đường khi kiểm soát lượng đường trong máu thường bỏ qua tình trạng hạ đường huyết. Và sự xuất hiện của những hiện tượng này đang nhắc nhở bạn cần phải điều chỉnh lượng đường trong máu.

3. Nửa đêm đói bụng

Bệnh nhân tiểu đường có thể bị tăng lượng đường trong máu do tiết insulin không đủ hoặc giảm độ nhạy cảm. Khi đường được bài tiết ra khỏi nước tiểu, các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi, cơ thể sẽ đẩy nhanh quá trình tiêu thụ chất béo và các chất khác, dẫn đến cảm giác đói.

Ngoài ra, bệnh tiểu đường có thể gây ra sự tiết bất thường của các hormone thần kinh nội tiết ở vùng dưới đồi và tuyến yên của chúng ta, từ đó khiến hệ thống thần kinh trung ương gửi tín hiệu ăn uống phát ra tín hiệu sai, khiến mọi người cảm thấy đói và tăng nhu cầu ăn uống. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể gặp các triệu chứng ăn quá nhiều.

4. Thường xuyên tiểu đêm

Trong trường hợp bình thường, nếu chúng ta không uống nhiều nước trước khi đi ngủ, thì chúng ta thường thức dậy 1 hoặc 2 lần vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu lượng nước bạn uống vào lúc bình thường là bình thường, nhưng bạn thường xuyên thức dậy vào ban đêm, đây có thể là biểu hiện của lượng đường trong máu cao. Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời có thể dẫn đến lượng đường trong nước tiểu tăng cao, gây lợi tiểu thẩm thấu và các triệu chứng bất lợi như đi tiểu nhiều lần, thậm chí khô miệng… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

5. Tê tay chân

Khi lượng đường huyết trong cơ thể con người tăng cao, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể bị chậm lại, khiến cho tốc độ máu đến tứ chi chậm lại, do đó, khi máu cung cấp cho tứ chi không đủ dễ sinh ra triệu chứng tê tay chân.

Do đó, khi bị tê, yếu tay chân trước khi đi ngủ, đây có thể là tín hiệu gửi đến cơ thể do lượng đường trong máu tăng cao, lúc này cần kiểm soát lượng đường trong máu kịp thời. Lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian dài dễ gây biến chứng và gây hại cho cơ thể.

Nói tóm lại, năm triệu chứng trên xuất hiện trong khi ngủ có thể là do lượng đường trong máu tăng cao. Chúng ta nên đến bệnh viện để kiểm tra bệnh tiểu đường kịp thời, và bệnh nhân tiểu đường cũng nên ngăn ngừa các biến chứng kịp thời, để giữ gìn sức khỏe của chúng ta tốt hơn.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)