SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi uống nước, pha một nửa nước nóng với một nửa nước lạnh, nó có tác dụng gì đối với cơ thể? Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết câu trả lời

Thứ ba, 17/09/2024 14:03

Nước quá nóng hay quá lạnh đều gây cảm giác khó chịu khi uống. Vì vậy, nhiều người nghĩ ngay tới việc pha hai loại nước này với nhau để dễ hơn khi uống. Nghe qua có vẻ hợp lý nhưng sự tình thế nào? Thói quen này có gây tổn hại tới sức khỏe người sử dụng không?

Khi uống nước, một nửa nước sôi được pha với một nửa nước lạnh, có tác dụng gì đối với cơ thể?

Khi uống một nửa nước sôi và một nửa nước lạnh, thực tế phụ thuộc vào chất lượng của nước lạnh. Nếu là nước đóng chai hoặc nước khoáng, chất lượng của nước lạnh có thể kiểm soát được. Uống sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể, nhưng nếu là nước máy tại nhà, thì việc pha một nửa nước lạnh vào nước nóng có thể gây hại cho cơ thể.

Nước máy được vận chuyển đến nhiều hộ gia đình thông qua đường ống nước. Nhiều chất tẩy trắng và chất khử trùng khác nhau được thêm vào nhà máy nước. Hơn nữa, nước chưa qua lọc, tinh chế hay xử lý thì có thể chứa nhiều vi khuẩn, vi sinh vật và một số mầm bệnh. Dù được pha với nước nóng thì vi khuẩn, tạp chất trong nước cũng không thể được làm sạch. Thậm chí, khi uống vào còn làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn…

Nếu bạn thường thích uống nước đóng chai, thì nước có thể kết hợp nóng và lạnh. Vì nước đóng chai được công nhân khử trùng trước khi bán ra nên an toàn ngay cả khi không có nước đóng chai đun sôi và bạn có thể uống trực tiếp.

Ngoài ra, bạn không nên uống nước nóng pha với nước để qua đêm. Nước sôi để qua đêm hay để nguội vốn không tốt cho sức khoẻ. Sau khi để nguội lâu, nước sẽ bị tái nhiễm vi sinh vật từ môi trường, sự phát triển của vi sinh vật sẽ sinh ra các chất độc. Nếu càng để lâu, lượng vi sinh vật càng tăng càng dễ gây hại cho cơ thể. Do vậy, việc trộn lẫn loại nước này với nước nóng càng không an toàn.

Uống nhiều nước có lợi ích gì cho cơ thể?

Ngăn ngừa táo bón

Uống nước lọc ấm khi bụng đói vào buổi sáng sớm, ngay sau khi thức dậy không chỉ giảm cân, thải độc mà còn thúc đẩy tiêu hóa, trị táo bón. Bởi khi cơ thể không uống đủ nước, lúc này ruột non sẽ hấp thụ hầu hết lượng nước được tiêu thụ qua đường ăn uống. Điều này gây ra tình trạng mất nước và có thể khiến việc đi tiêu trở nên khó khăn hơn, gây táo bón. Trong khi đó uống nước ấm có khả năng giúp phân hủy thức ăn nhanh hơn, làm ấm ruột và thúc đẩy đại tiện.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Uống đủ nước mỗi ngày có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất cơ bản, thúc đẩy lưu thông máu, đào thải chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể qua mồ hôi và nước tiểu, giảm gánh nặng hoạt động của gan, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.

Uống nhiều nước ấm khi bị cảm lạnh hoặc đau bụng kinh có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu. Khi bị cảm lạnh và sốt, bạn sẽ gặp các vấn đề về chuyển hóa như khó thở và đổ mồ hôi. Ở giai đoạn này, bạn nên tăng lượng nước uống và bổ sung nước kịp thời.

Giảm căng thẳng cho não

70%-80% mô não của con người được cấu thành từ nước. Một khi cơ thể con người bị mất nước, cơ thể và não sẽ cảm thấy áp lực. Khi một người cảm thấy miệng và lưỡi khô, thì đã xảy ra tình trạng thiếu nước ở một mức độ nhất định. Do đó, để giải tỏa căng thẳng do mất nước gây ra, bạn có thể mang theo một chai nước mỗi ngày trước khi ra ngoài để bổ sung nước bất cứ lúc nào.

Tăng cường cơ bắp

Uống nhiều nước mỗi ngày có thể phòng ngừa chuột rút cơ bắp, bôi trơn các khớp cơ thể, cung cấp đủ nước cho cơ thể. Cường độ tập luyện có thể tăng lên, thời gian kéo dài, từ đó giúp tăng cường cơ bắp.

Nuôi dưỡng làn da

Khi cơ thể con người bị mất nước, các nếp nhăn và kết cấu mịn trên da sẽ dần sâu hơn. Nước là một "chất làm đẹp" tự nhiên. Uống nước có thể bổ sung độ ẩm cho các tế bào da, khiến chúng tràn đầy sức sống và khiến mọi người trông trẻ hơn. Độ ẩm có thể loại bỏ bụi bẩn còn sót lại trên da, thúc đẩy lưu thông máu và làm cho làn da rạng rỡ.

Những loại nước nào không thể uống

Không uống nước đã đun sôi nhiều lần

Trên thực tế, nước đun sôi nhiều lần không thể tiếp tục uống vì rất có thể chứa chất gây ung thư. Nguyên nhân gây ung thư là do nước có chứa một số phosphat và natri nitrat. Nếu nước được đun sôi nhiều lần trước khi uống, hai chất này sẽ tạo ra một lượng lớn natri nitrit sau một loạt các phản ứng hóa học.

Sau khi natri nitrit đi vào cơ thể người, nó sẽ làm thay đổi nồng độ hemoglobin thành nồng độ hemoglobin nitrit, khiến hồng cầu mất đi chức năng của mình. Nếu bạn uống nước đun sôi nhiều lần trong thời gian dài, số lượng hồng cầu trong cơ thể sẽ giảm, dẫn đến thiếu oxy mô và khó thở. Do đó, bạn không được uống nước đun sôi nhiều lần.

Nước để quá lâu

Nước để quá lâu thường được gọi là "nước chết", được lưu trữ trong một thời gian dài. Đối với trẻ vị thành niên, uống loại nước này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của tế bào và ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng bình thường. Người trung niên uống nước lão hóa sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, nguy cơ ung thư thực quản và ung thư dạ dày cực kỳ cao.

Không uống nước chưa đun sôi

Theo các nghiên cứu liên quan, khả năng mắc ung thư bàng quang và ung thư trực tràng do uống nước chưa đun sôi đã tăng khoảng 25%. Khi nhiệt độ nước đạt 100 độ, hai chất này sẽ giảm đáng kể khi hơi nước bốc hơi. Vì vậy, bạn chỉ nên uống nước đã đun sôi.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới