SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi uống thuốc nên chọn tư thế nào, nên đứng hay ngồi uống thuốc?

Thứ sáu, 17/11/2023 16:38

Khi kê một đơn thuốc, dược sĩ chỉ căn dặn bênh nhân nên uống trước, trong hoặc sau khi ăn, uống khi nào, liều lượng ra sao... Tuy nhiên, ít người biết được rằng, tư thế uống thuốc cũng giúp phát huy hiệu quả tối đa của thuốc.

Trong cuộc sống thực, hầu hết mọi người thường chú ý nhiều hơn đến liều lượng và tần suất dùng thuốc khi dùng thuốc, một số người lo ngại về tác dụng phụ của thuốc nhưng rất ít người để ý đến việc nên uống thuốc ở tư thế nào.

Đối với hầu hết các dạng thuốc uống, tốt nhất nên dùng thuốc ở tư thế thẳng đứng hoặc chỉnh hình (người bị bệnh nằm trên giường có thể tự uống thuốc ở tư thế chỉnh hình hoặc có sự giúp đỡ của người khác và tập thể dục nhẹ sau đó).

Uống thuốc ở tư thế thẳng đứng có thể khiến thuốc không dính vào thành thực quản, kích thích niêm mạc thực quản gây viêm, loét hoặc để ngăn chặn thuốc chậm vào đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến hiệu quả.

Có nhiều loại thuốc có thể gây tổn thương thực quản như thuốc trị loãng xương (alendronate natri,...), viên kali clorua, kháng sinh (tetracycline, doxycycline,…), thuốc giảm đau hạ sốt (aspirin, indomethacin,...), aminophylline,... Bạn nên chọn tư thế ngồi thẳng hoặc thẳng lưng khi uống các loại thuốc trên.

Bạn không nên nằm ngay sau khi uống thuốc (nên ngồi thẳng hoặc đứng thẳng trong khoảng nửa giờ), đồng thời uống thêm nước (200-300ml) để thúc đẩy thuốc nhanh chóng đi qua thực quản vào dạ dày. Người già và những người bị rối loạn chức năng thực quản có nhiều khả năng gây ứ đọng thuốc ở thực quản và gây tổn thương thực quản do thuốc.

Tuy nhiên, một số loại thuốc không thể được uống ở tư thế thẳng đứng. Ví dụ, viên ngậm nitroglycerin để giảm đau thắt ngực. Uống trực tiếp vào miệng có thể gây ngất xỉu do xuất hiện hạ huyết áp thế đứng. Vì vậy, tốt nhất nên áp dụng tư thế nửa nằm nửa nghiêng để giảm lượng máu quay về tim. Cơn đau thắt ngực được thuyên giảm nhanh chóng, tránh được nguy cơ tụt huyết áp.

Tóm lại, tư thế lựa chọn khi dùng thuốc phụ thuộc vào đặc tính của thuốc. Chúng ta nên chú ý đến chi tiết này trước khi dùng thuốc. Khi có nghi ngờ, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ kịp thời.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới