SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khó chịu ở dạ dày, ngoài việc làm nội soi dạ dày thì 4 lần khám này cũng có thể biết được dạ dày có khỏe hay không!

Thứ hai, 14/03/2022 11:28

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về dạ dày như ăn không tiêu, trào ngược axit, đau dạ dày, nôn mửa,… Đây là những bệnh lý nhỏ thường gặp ở dạ dày mà nhiều người không để ý đến khi mắc phải rất khó chịu.

Một số người cảm thấy việc nội soi dạ dày quá khó chịu và không thể chịu đựng được, nếu rơi vào trường hợp này thì cần thực hiện một số xét nghiệm để biết dạ dày có khỏe mạnh hay không.

Kiểm tra định kỳ

Nếu bạn bị đau bụng, trước tiên bạn nên khám định kỳ cơ bản nhất, đó là xem gần đây bạn có bị sụt cân không, da và mắt có vàng không, có đau hoặc nổi cục ở bụng không, và nếu bạn có bất kỳ khó chịu nào ngoài đau bụng, gan và lá lách có to ra rõ ràng không,... Những cuộc kiểm tra định kỳ này được sử dụng để xác định xem đó là bệnh loét dạ dày thông thường hay ung thư dạ dày giai đoạn đầu.

Phát hiện vi khuẩn Helicobacter pylori

Nếu dạ dày thường xuyên khó chịu, bác sĩ thường sẽ khuyến nghị bạn làm xét nghiệm hơi thở carbon-14 để kiểm tra xem có nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori hay không. Vì Helicobacter pylori là nguyên nhân phổ biến gây khó tiêu nên một số bạn có triệu chứng khó tiêu như chướng bụng biến mất sau khi diệt trừ Helicobacter pylori.

Kiểm tra hơi thở carbon-14 thực chất là để thu khí bệnh nhân thở ra, phân tích thành phần khí và chẩn đoán bệnh. Nói chung trước khi khám cần nhịn đói, sau đó uống viên, thổi ngạt và lấy khí sau 30 phút là có thể biết kết quả sau 2-5 phút. Viên nang này thực sự là urê. Sau khi bệnh nhân ăn viên nang, nếu trong dạ dày có vi khuẩn Helicobacter pylori, men urease trong đó sẽ ngay lập tức phản ứng với urê để tạo ra carbon dioxide. Bác sĩ sẽ so sánh với que thử đặc biệt, nếu màu sắc của que thử thay đổi có nghĩa là bệnh nhân có vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày.

Tuy nhiên, đừng kiểm tra hơi thở nếu bạn đã dùng kháng sinh trong vòng một tháng và nếu bạn đang dùng thuốc trị vi khuẩn Helicobacter pylori, hãy lặp lại ít nhất một tháng sau khi bạn ngừng dùng thuốc.

Kiểm tra bữa ăn bari bằng tia X

Nếu bị đau bụng, bạn cũng có thể chụp X-quang bữa ăn bari, thực chất chỉ để xem đó có phải là viêm dạ dày mãn tính hay không. Việc khám này chủ yếu là để bệnh nhân uống chất làm đầy bari sulfat và sử dụng phương pháp chiếu tia X, khi chiếu xạ có thể hiện rõ đường viền của dạ dày. Nó có tác dụng kiểm tra tốt đối với bệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng, chảy máu dạ dày, viêm dạ dày mãn tính,...

Kiểm tra CT

Ưu điểm của việc khám CT chủ yếu là có thể nắm rõ tình hình của dạ dày trong ổ bụng, xem môn vị hay tá tràng có bị chèn ép hay không, thành dạ dày có bị dày lên hay không, từ đó có thể bổ sung cho nội soi dạ dày và tiêu hóa. Ngoài ra, tỷ lệ phát hiện ung thư dạ dày tương đối cao.

Nó có mối quan hệ nhất định với chế độ ăn uống thông thường, thể chất,… Tất nhiên cũng không loại trừ các trường hợp khác, trước tiên nên chú ý đến chế độ ăn nhạt, tránh đồ ăn cay nồng, tránh kích thích của thuốc lá, rượu bia. Do sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh, thể lạnh bị giữ lại rất quan trọng, khó bài tiết ra ngoài dẫn đến mất cân bằng âm dương, suy giảm chức năng co bóp túi mật, giảm bài tiết mật trong túi mật, và sự trào ngược ngược dòng của một phần mật vào dạ dày để làm hỏng hàng rào niêm mạc dạ dày. Cảm giác khó chịu mơ hồ, bắt nguồn từ ruột.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới