SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khô mắt, cộm mắt, mỏi mắt phải làm sao? Hãy thử những phương pháp tuyệt vời này

Thứ bảy, 20/08/2022 12:02

Khi nhiều người bị khô mắt, dụi tay là một phản ứng tiềm thức. Tuy nhiên ít người biết rằng, tay bạn sẽ mang rất nhiều vi trùng sau khi chạm vào máy tính, điện thoại di động và các vật dụng khác, việc cọ xát này sẽ tạo điều kiện cho chúng tìm cơ hội xâm nhập vào mắt, gây viêm kết mạc, giác mạc.

Khi bạn phát hiện thấy có dịch nhầy ở mắt (màu vàng hoặc trắng, cảm giác dính) ở khóe mắt vào buổi sáng, có nhiều tia máu trên tròng trắng của mắt hơn bình thường, ngứa mắt hoặc luôn cảm thấy có gì đó đang "mài" trong mắt bạn. Lúc này, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra xem đó là loại viêm nào, sau đó điều trị theo triệu chứng và nguyên nhân.

Tại sao khi nhìn vật lại bị mờ?

Nếu bạn nhìn lâu vào máy tính, bạn sẽ cảm thấy màn hình không rõ ràng và hơi mờ, sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi mà không nhìn vào máy tính, bạn sẽ ổn.

Vì bề mặt của mắt chúng ta không tiếp xúc trực tiếp với không khí. Trong trường hợp bình thường, giữa bề mặt của mắt và không khí còn có một lớp "thấu kính siêu mỏng" bao gồm nước mắt, được gọi là màng nước mắt. Màng nước mắt được cấu tạo bởi ba lớp, từ ngoài vào trong: lớp lipid, lớp nước điện giải và lớp mucin. Sự tồn tại của một màng nước mắt khỏe mạnh cho phép bề mặt của mắt chúng ta được giữ ẩm tốt, và sự ổn định của màng nước mắt cho phép chúng ta nhìn rõ hơn và lâu hơn.

Tuy nhiên, khi chúng ta sử dụng các sản phẩm điện tử trong thời gian dài, số lần chớp mắt giảm, chất béo tiết ra từ các tuyến Meibomian giảm, và màng nước mắt trở nên không ổn định khi nước mắt bốc hơi tăng lên. Thậm chí màng nước mắt bị vỡ, dẫn đến sự xuất hiện của các triệu chứng khô mắt, giảm thị lực, nhìn mờ.

Hướng dẫn bạn một số thủ thuật để ngăn ngừa các triệu chứng khô mắt

Đảm bảo các thói quen tốt cho mắt

Tránh sử dụng máy tính hoặc các sản phẩm điện tử khác trong thời gian dài, giữ khoảng cách nhất định giữa mắt và máy tính hoặc sách và để mắt chếch xuống khoảng 30 độ. Tư thế này sẽ không làm cơ cổ bị kéo căng quá mức gây đau nhức cơ mà còn giảm thiểu diện tích bề mặt nhãn cầu tiếp xúc với không khí và nước mắt bay hơi chậm nhất.

Chú ý vệ sinh mắt, cố gắng tránh môi trường khói bụi, không để mặt vào máy lạnh.

Giảm thiểu việc đeo kính áp tròng

Nếu bạn phải đeo kính áp tròng để làm việc và cảm thấy mắt đặc biệt khô, những người như vậy có thể chuẩn bị một chiếc gương phòng ướt để tăng độ ẩm xung quanh bề mặt mắt.

Chớp mắt nhiều hơn, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thường xuyên chớp mắt đầy đủ có thể giữ ẩm cho mắt. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa có thể giúp bài tiết bình thường của tuyến bã nhờn và tuyến meibomian và cải thiện tình trạng rối loạn chức năng của tuyến meibomian.

Thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt có thể nhanh chóng bổ sung độ ẩm và giảm khô mắt.

Nhìn cây xanh

Trồng một số cây xanh trong văn phòng. Nhìn cây xanh có thể giúp bạn giải tỏa mệt mỏi, ngoài ra bạn có thể đi ra ngoài và ngắm nhìn nhiều cây xanh ở phía xa.

Massage nóng

Khi mỏi mắt bạn có thể thực hiện các bài tập cho mắt, cũng có thể nhẹ nhàng đặt lòng bàn tay ấm lên mắt và lặp lại vài lần, đây là cách giảm mỏi mắt rất hiệu quả mà bạn có thể thử áp dụng nhé! Tất nhiên, nếu bạn có sẵn một chiếc khăn sạch, hãy nhắm mắt và đắp một miếng gạc ẩm ấm lên mắt (khoảng 40 độ), bạn sẽ thấy ngay kết quả!

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới