SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khoa học chỉ ra môn thể thao giúp kéo dài tuổi thọ nhất, nó hoàn toàn không phải là chạy hay đi bộ

Thứ tư, 11/10/2023 15:48

Khác với suy nghĩ của nhiều người, chạy hay đi bộ không phải là bộ môn giúp kéo dài tuổi thọ nhất. Theo nghiên cứu, bơi lội thường xuyên giúp tăng cường khả năng sống thọ, hạn chế bệnh tật.

Nhịp sống bận rộn nhưng nhiều người vẫn dành thời gian tập thể dục mỗi ngày. Hai phương pháp tập luyện phổ biến nhất phải kể đến chạy và đi bộ.

Không giống như một số hình thức tập thể dục khác, đi bộ là miễn phí và không yêu cầu bất kỳ thiết bị hoặc đào tạo đặc biệt nào. Đa số mọi người có thể ra ngoài và đi bộ mà không phải lo lắng về những rủi ro liên quan đến một số hình thức tập thể dục mạnh mẽ hơn.

Thế nhưng, theo nghiên cứu đây không phải là bộ môn giúp kéo dài tuổi thọ nhất mà là bơi lội.

Cụ thể theo nghiêm cứu của ĐH Nam Carolina (Mỹ) với hơn 40.000 nam giới từ 20 - 90 tuổi trong vòng 32 năm đã chỉ ra những người thường xuyên bơi lội có nguy cơ tử vong thấp hơn 50% so với những người đi bộ hoặc chạy bộ.

Bơi lội là môn thể thao kéo dài tuổi thọ hiệu quả nhất, hơn cả đi bộ.

Giáo sư Steven Blair nhận định bơi lội tạo ra vận động với cường độ cao nhưng không làm căng khớp dưới như chạy và đi bộ. Những người bơi lội thường xuyên cũng có nhịp tim hô hấp tốt hơn so với những người đi bộ và ít vận động.‏

‏Bơi lội là phương thức tập luyện lành mạnh nhằm cải thiện thể lực và sức khỏe tim mạch, hô hấp cho người bình thường và cả các bệnh nhân đang mắc bệnh mãn tính. ‏

‏Trong một nghiên cứu thu thập thu thập của 80.000 người công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, các nhà nghiên cứu châu Âu và Úc đã phát hiện những người thường xuyên bơi lội có nguy cơ tử vong thấp hơn 28%, nguy cơ đột quỵ thấp hơn 41% so với những người không tập thể dục‏.

Lợi ích khác của bơi lội:

Giảm căng thẳng cho khớp

Bơi lội không gây căng thẳng quá mức cho các khớp. Một người bị viêm khớp hoặc chấn thương khớp có thể thấy bơi lội là một bài tập thích hợp. Sức nổi của nước sẽ làm giảm căng thẳng lên các khớp chịu trọng lượng.

Cải thiện các triệu chứng đa xơ cứng

Nước giữ chân tay nổi. Vì vậy, những người mắc bệnh đa xơ cứng được hưởng lợi từ sự nâng đỡ và lực cản nhẹ nhàng của nước. Chứng mệt mỏi và trầm cảm liên quan chứng đa xơ cứng cũng được cải thiện.

Đốt cháy calo

Bơi là cách tuyệt vời để đốt cháy calo. Tuy nhiên, lượng calo được đốt cháy phụ thuộc vào trọng lượng và cường độ mạnh nhẹ của người bơi.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ tuổi tiền mãn kinh cho thấy bơi 3 lần/tuần giúp cải thiện việc kiểm soát glucose và độ nhạy insulin.

Giúp ngủ ngon

Bơi lội giúp người ít vận động, bị mất ngủ được cải thiện. Những người không có giấc ngủ ngon, khi đến với bơi lội sẽ thay đổi tình trạng mất ngủ chỉ trong quãng thời gian ngắn.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới