SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khoai lang kị với thực phẩm nào? Hãy nhớ những điều cấm kỵ khi ăn khoai lang

Thứ bảy, 19/10/2024 05:37

Khoai lang là món ăn bổ dưỡng, có vị ngọt được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi thưởng thức vị ngon của khoai lang, chúng ta cũng cần chú ý đến một số điều kiêng kỵ khi ăn và vấn đề kết hợp.

Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết những thực phẩm không được ăn cùng khoai lang, những điều kiêng kỵ khi ăn khoai lang.

Những thực phẩm không thể ăn cùng khoai lang

1. Quả hồng

Lý do: Khoai lang chứa nhiều đường, trong khi hồng chứa nhiều axit tannic và pectin. Ăn cả hai cùng nhau sẽ hình thành cục cứng khó tiêu, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa.

2. Cua

Lý do: Cua là thực phẩm giàu protein, khoai lang chứa nhiều axit tannic. Ăn cả hai cùng nhau sẽ làm biến tính protein trong cua và dễ gây ra các triệu chứng như bệnh sỏi, tiêu chảy. Những người có lá lách và dạ dày yếu cần chú ý hơn.

3. Chuối

Nguyên nhân: Chuối chứa nhiều ion kali, trong khi khoai lang chứa nhiều ion canxi. Ăn cả hai cùng nhau sẽ hình thành cục cứng khó tan và ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Trứng

Lý do: Khoai lang chứa nhiều chất xơ, trong khi trứng lại chứa nhiều protein. Ăn cả hai cùng nhau có thể dễ dàng gây khó chịu ở đường tiêu hóa.

5. Cà phê

Lý do: Cà phê chứa nhiều caffeine, còn khoai lang chứa nhiều tinh bột. Ăn cả hai cùng nhau có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Những điều cấm kỵ khi ăn khoai lang

1. Ăn khoai lang hư là điều cấm kỵ.

Nếu bảo quản khoai lang trong môi trường ẩm ướt lâu ngày có thể bị nhiễm mầm bệnh và hư hỏng, xuất hiện các đốm đen trên bề mặt. Ăn khoai lang như vậy có thể gây ngộ độc thực phẩm, dẫn đến buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng khó chịu khác.

2. Ăn khoai lang sống là điều cấm kỵ.

Tinh bột trong khoai lang rất khó tiêu hóa nếu không bị nhiệt độ cao phá hủy sẽ làm tăng gánh nặng tiêu hóa lên đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, ợ hơi.

3. Người khó tiêu không được ăn khoai lang.

Khoai lang chứa protein và chất xơ khó tiêu hóa. Ăn khoai lang đối với người bệnh khó tiêu sẽ làm triệu chứng nặng thêm và không có lợi cho việc phục hồi sức khỏe.

4. Tiêu thụ quá nhiều là điều cấm kỵ

Khoai lang chứa hàm lượng đường và tinh bột cao. Tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, tiết axit dạ dày quá mức và gây ra các triệu chứng như chướng bụng, trào ngược axit.

5. Chống chỉ định với những người bị dị ứng.

Những người bị dị ứng với khoai lang nên tránh ăn chúng và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu họ bị phản ứng dị ứng.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới