SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Không ăn thịt sao vẫn bị gan nhiễm mỡ? Bạn vẫn ăn 6 loại thực phẩm này, bác sĩ cũng chẳng việc gì

Thứ bảy, 25/02/2023 22:22

Đại đa số bệnh nhân gan nhiễm mỡ là do trong gan có quá nhiều chất béo không thể phân hủy được, lâu ngày tích tụ trong gan sẽ trở thành gan nhiễm mỡ, nếu không chú ý đến chế độ ăn uống, nó có thể gây ra những hậu quả.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ không được ăn gì?

1. Thức ăn nhiều dầu mỡ

Trong thực phẩm giàu cholesterol và nhiều chất béo có rất nhiều axit béo bão hòa, người bệnh gan nhiễm mỡ đã bị tổn thương quá trình chuyển hóa lipid. Nếu bạn thường ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu như gan, thịt mỡ thì trong gan sẽ càng tích tụ nhiều mỡ, không có lợi cho quá trình phục hồi bệnh, đồng thời có thể khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Trong sinh hoạt hàng ngày không nên cho quá nhiều dầu mỡ vào nấu nướng, tốt nhất không nên ăn đồ ăn quá nhiều dầu mỡ, có lợi cho việc điều trị và hồi phục.

2. Thức ăn cay

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ phần lớn là người có thể trạng ẩm thấp, nóng trong, nếu thường xuyên ăn đồ chua cay, nóng trong người sẽ càng trầm trọng hơn, không có lợi cho bệnh tình. Người bệnh gan nhiễm mỡ không muốn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn thì không nên ăn tỏi tây, thịt cừu và các loại thực phẩm khác, không nên ăn đồ cay nóng, kích thích, nếu không sẽ không tốt cho cơ thể.

3. Thực phẩm giàu đạm

Chức năng chuyển hóa gan của bệnh nhân gan nhiễm mỡ đã bị ảnh hưởng, suy giảm chức năng, nếu ăn nhiều thức ăn giàu đạm sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến amoniac máu tăng cao, gan không chuyển hóa được amoniac máu thành Urea, có thể gây ngộ độc, có thể gây ngất xỉu. Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ không nên ăn tôm, hải sâm, nếu không sẽ khiến gan bị tổn thương nặng hơn, không có lợi cho quá trình hồi phục bệnh.

4. Thực phẩm nhiều đường

Nếu bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm có hàm lượng đường cao, cơ thể sẽ không hấp thụ được lượng đường dư thừa, lâu dần sẽ chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, không có lợi cho tình trạng bệnh. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều đường sẽ làm tăng tiết insulin nên người bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý không ăn những thực phẩm có nhiều đường như chocolate, mứt.

5. Uống thuốc bừa bãi

Chức năng gan vốn đã rất kém, nếu bạn không tuân theo lời khuyên của bác sĩ trong thời gian dài và uống thuốc bừa bãi khi bị bệnh, rất có thể sẽ gây ra tổn thương gan thứ phát. Mặc dù chức năng giải độc của gan rất mạnh nhưng nếu đã bội thực thuốc thì sẽ không chịu nổi. Nếu bạn muốn khỏi bệnh nhanh chóng, đừng có bệnh mà đi khám bác sĩ một cách bừa bãi, và bạn phải được điều trị ở bệnh viện bình thường.

6. Uống rượu quá độ

Khi rượu bia vào cơ thể, 10% sẽ đi qua dạ dày, còn 90% cần được chuyển hóa ở gan, đối với những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, chức năng gan hoạt động không tốt, nếu uống nhiều rượu bia, gan sẽ bị tổn thương. không chịu nổi gánh nặng, rất có thể bạn sẽ gục ngã. Do đó, nếu bạn bị gan nhiễm mỡ thì tuyệt đối không được uống rượu bia.

Đôi khi người ta thấy thức ăn và cuộc sống giống nhau, nhưng có người bị gan nhiễm mỡ, có người vẫn khỏe mạnh, nguyên nhân là do đâu?

Điều này là do sự khác biệt về thể chất, nếu một người trong cơ thể thiếu invertase, chuyển hóa kém thì rất dễ bị gan nhiễm mỡ.

Không chỉ ăn quá nhiều thịt mới có thể bị gan nhiễm mỡ, mà bất kể là ăn loại thức ăn nào, chỉ cần ăn quá nhiều không tiêu được thì đều có thể bị gan nhiễm mỡ.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)