SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Không ngờ rằng thói quen ngồi bệt trên sàn để ăn cơm lại có tác dụng tuyệt vời thế này

Thứ bảy, 05/08/2017 16:37

Ngoài tác dụng liên kết mối quan hệ gia đình, thói quen ngồi bệt ăn cơm còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Ghế là một vật dụng được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Không chỉ dùng ghế để ngồi làm việc, mọi người còn dùng ghế để ăn. Trước đây, mọi người thường ngồi bệt trên sàn trong khi ăn. Mặc dù điều này không phổ biến ở các nước phương Tây, nhưng tại một số nền văn hóa, người dân vẫn duy trì thói quen này. Kiểu ngồi "truyền thống" này có nguồn gốc từ yoga và Ayurveda, đi kèm với lợi ích sức khoẻ được khoa học ủng hộ. Nếu cảm thấy không thoải mái khi ngồi trên sàn, bạn có thể ngồi trên một tấm thảm, gối hoặc đệm.

Không ngờ rằng thói quen ngồi bệt trên sàn để ăn cơm lại có tác dụng tuyệt vời thế này

Sau đây là những lợi ích vàng của việc ngồi bệt ăn cơm:

Hỗ trợ tiêu hóa

Tư thế ngồi bệt khoanh chân rất tốt cho hệ tiêu hóa. Sự chuyển động qua lại của việc uốn người về phía trước để ăn và trở lại vị trí ngồi tự nhiên giúp cơ bụng tiết ra các chất tiêu hóa.

Ngồi bệt cho phép tâm trí bình tĩnh lại và lực đè lên xương sống phía dưới tạo điều kiện cho việc thư giãn. Tư thế này còn giúp các cơ được căng giãn và tránh huyết áp cao.

Tăng tuổi thọ

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố chứng mình rằng khả năng đứng lên từ vị trí ngồi trên sàn mà không sử dụng bất kỳ sự hỗ trợ nào có tác dụng tăng tuổi thọ. Nghiên cứu được thực hiện với những người ở độ tuổi dao động từ 51-80. Theo nghiên cứu, đứng lên từ vị trí ngồi bệt đòi hỏi sự linh hoạt đáng kể và sức mạnh cơ thể. Điều này rất cần thiết để tránh những tai nạn, thương tích và ngã. Nếu một người gặp khó khăn trong việc đứng khi đang ngồi bệt thì có nguy cơ tử vong trong 6 năm tới gấp 6,5 lần so với những người đứng lên dễ dàng.

Cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt

Tư thế ngồi bệt giúp kéo căng các cơ hông, đầu gối và mắt cá chân. Nó cũng làm tăng độ linh hoạt suốt từ xương sống, vai và ngực, do đó làm cho bạn tránh được một số bệnh nhất định.

Cải thiện tuần hoàn máu

Khi ngồi bệt, việc bơm máu từ trái tim đến các bộ phận khác của cơ thể sẽ diễn ra dễ dàng hơn, giảm áp lực quá mức lên tim trong khi ăn. Sự lưu thông máu tốt sẽ đảm bảo rằng tất cả các cơ quan của cơ thể nhận được chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường. Vì vậy, nó rất phù hợp với những người có vấn đề về tuần hoàn.

Giảm cân

Ngồi bệt trên sàn để ăn sẽ giúp tâm trí và cơ thể của bạn dịu đi. Một cơ thể bình tĩnh sẽ có thể tập trung vào thực phẩm bạn đang ăn tốt hơn, do đó ngăn ngừa việc ăn nhiều. Điều này xảy ra vì dây thần kinh phế vị hoạt động tốt hơn và truyền tín hiệu hiệu quả hơn. Cách ngồi này khiến bạn ăn chậm hơn nên dạ dày và bộ não có đủ thời gian để nhận ra khi mình đã no.

>> Những hoạt động hàng ngày có thể làm hại cột sống của bạn và cách khắc phục

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới