SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Không phải ai ăn cá nhiều cũng tốt! Nhắc nhở: “3 người” này tốt nhất nên ăn ít cá

Thứ tư, 21/04/2021 14:54

Trong cuộc sống, nhiều người chủ trương ăn nhiều cá, thậm chí còn cho rằng càng nhiều càng tốt vì thịt cá không chỉ mềm, ngon mà còn là thực phẩm ít chất béo, giàu chất đạm.

Ăn nhiều sẽ không béo, thịt cá chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt, ăn nhiều có thể bảo vệ tim và mạch máu não, rất có lợi cho sức khỏe.

Bây giờ đang vào xuân - hè, cũng là thời điểm thuận lợi cho nhiều loài cá được bán ra thị trường với số lượng lớn nên nhiều người cho rằng cá thời điểm này là tươi nhất và ăn nhiều cá mỗi ngày. Nhưng nhắc mọi người rằng không phải loại cá nào cũng tốt cho cơ thể con người, và không phải ai ăn cá nhiều cũng càng tốt.

Theo một nghiên cứu tại Hoa Kỳ, một số loài cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Chẳng hạn như cá kiếm, cá thu, cá mập, cá ngừ, cá lăng xanh, rùa đỏ,... Nếu tiêu thụ quá nhiều loại cá này có thể gây hại cho sức khỏe của gan, thận, da và các cơ quan khác. Bởi vì thủy ngân đi vào cơ thể con người không chỉ làm suy giảm chất đạm trong cơ thể con người, mà còn tích tụ lại trong cơ thể con người và không thể đào thải kịp thời trong quá trình trao đổi chất, gây ngộ độc thủy ngân mãn tính, sẽ gây hại cho đường hô hấp, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Gây bệnh cho gan, thận, da và các cơ quan khác.

Ngoài ra, hầu hết thịt cá đều chứa axit eicosapentaenoic, một chất có thể ảnh hưởng đến chức năng kết tập tiểu cầu trong máu. Nếu ăn nhiều cá trong thời gian dài sẽ làm giảm hiệu suất tập hợp của tiểu cầu và gây ra một số bệnh. Chẳng hạn như ban xuất huyết trên da, xuất huyết não,...

Gợi ý: Tốt nhất bạn nên ăn cá một hoặc hai lần một tuần, cố gắng chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp hơn. Chẳng hạn như cá da trơn, cá hồi, cá cơm, cá rô phi,...

Nhắc nhở: 3 người này tốt nhất nên ăn ít cá

1. Bệnh nhân gút

Bệnh gút phần lớn là do rối loạn chuyển hóa purin trong cơ thể, biểu hiện chung là tăng acid uric trong máu, lâu lâu bị viêm khớp, đau nhức không chịu nổi, thậm chí là tổn thương thận. Hầu hết các loại thực phẩm từ cá đều chứa hàm lượng purin cao, do đó nếu người bệnh gút ăn quá nhiều cá sẽ làm bệnh nặng thêm hoặc thúc đẩy sự tái phát của bệnh cũ. Vì vậy, khuyến cáo bệnh nhân gút nên ăn ít cá, và tốt nhất là không nên ăn cá khi bệnh mới xuất hiện.

2. Bệnh nhân xơ gan

Nói chung, bệnh nhân xơ gan có ít yếu tố đông máu hơn và kết tập tiểu cầu kém nên thường gây chảy máu đường tiêu hóa. Axit eicosapentaenoic chứa trong thịt cá có thể ức chế sự kết dính của các tiểu cầu trong máu, nếu ăn các sản phẩm từ cá sẽ dễ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và dễ gây chảy máu hơn. Vì vậy, bệnh nhân xơ gan nên ăn ít hoặc không ăn cá.

3. Bệnh nhân mắc bệnh lao

Bệnh nhân lao nói chung cần dùng thuốc lâu dài. Thịt cá có chứa một lượng lớn histidine sau khi vào cơ thể người, ở gan sẽ chuyển hóa thành histamine nhưng lại bị oxy hóa bởi men monoamine oxidase. Một số loại thuốc chống lao có thể ảnh hưởng đến việc chuyển đổi và tổng hợp monoamine oxidase, do đó ngăn cản quá trình oxy hóa amoniac ở mô. Nếu bệnh nhân lao ăn nhiều cá khi đang dùng thuốc chống lao sẽ khiến một lượng lớn amoniac tích tụ trong cơ thể người và gây ra một số phản ứng có hại. Chẳng hạn như: đau đầu, buồn nôn, đau bụng, tăng huyết áp, phát ban trên da, khó thở và các phản ứng có hại khác, thậm chí xuất huyết não và các bệnh khác.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới