SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Không phải lòng lợn, đây mới là bộ phận lợn chứa cholesterol cao nhất! Bác sĩ: không muốn nhồi máu não, thì ăn càng ít càng tốt

Thứ sáu, 01/03/2024 10:44

Thịt lợn là món không thể thiếu trên hầu hết các bàn ăn trong mỗi gia đình. Thịt chân giò, nội tạng, thịt đầu lợn… thường được công chúng vô cùng yêu thích và trở thành món nhậu chủ đạo bình dân trên bàn ăn.

Cholesterol trong ruột già lợn không phải cao nhất mà là óc lợn

Thực phẩm trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta dù là trứng, thịt lợn, thịt bò hay thịt cừu, nội tạng động vật đều chứa một lượng cholesterol nhất định, ví dụ: cứ 100g thịt gà, thịt bò, cừu, lợn thì hàm lượng cholesterol khoảng 60- 85mg, trong khi hàm lượng cholesterol nội tạng động vật là khoảng 100-400mg, cao hơn hẳn so với thịt thông thường, còn ruột già lợn mà mọi người cho là “ngon nhất” có hàm lượng cholesterol là 130 -150mg trên 100g, vì vậy nó không phải là cao nhất.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mô não của động vật là “nơi sản xuất lớn” cholesterol, ví dụ như óc lợn, cứ 100g óc lợn thì hàm lượng cholesterol cao tới 2000mg trở lên. Trong cuộc sống, nhiều người mê tín ăn gì để bổ nấy nên đã ăn óc để bồi bổ trí não, nếu ăn óc thường xuyên, không những không tốt cho não mà còn dễ bị dẫn đến tăng cholesterol trong máu, có thể gây ra xơ vữa động mạch, dẫn đến khả năng nhồi máu não!

Não (óc) lợn quả thực tương đối cao, hàm lượng cholesterol trong não lợn trên 100 gam cao tới 2571 mg/100g, trong khi mực tươi chỉ khoảng 230 mg. /100g.

Tuy nhiên, bạn có thể không cần quá lo lắng về lượng cholesterol trong thực phẩm, nghiên cứu quốc tế mới nhất đã phát hiện, tác động của cholesterol trong thực phẩm đối với bệnh tim mạch không lớn như mọi người vẫn nghĩ. Vì vậy, bình thường bạn có thể ăn một ít óc lợn, chẳng hạn như một hoặc hai quả, 2 đến 3 lần một tháng.

Ngoài chế độ ăn uống, hãy thực hiện cách này để phòng ngừa bệnh nhồi máu não hiệu quả

Phòng ngừa tăng cholesterol máu là một trong những biện pháp phòng chống nhồi máu não, tuy nhiên chế độ ăn uống hạn chế cholesterol vẫn chưa đủ, vì một số người có thể chất chuyển hóa chậm, thường được gọi là “thể trạng dễ béo”, nên dù nạp rất ít cholesterol, tăng cholesterol máu có thể xảy ra. Nhồi máu não là một trong những bệnh lý về tim mạch và mạch máu não, để phòng ngừa nhồi máu não thì chúng ta phải bắt đầu bằng việc tránh xa các yếu tố nguy cơ tim mạch và mạch máu não, vì vậy chúng ta phải thực hiện từ những khía cạnh sau.

1. Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá chứa hơn 200 loại chất độc hại và ít nhất 69 loại chất có tác dụng gây ung thư. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ nhồi máu não tương đối lên 90%, vì vậy việc ngừng hút thuốc là cần thiết để ngăn ngừa nhồi máu não.

2. Hạn chế rượu bia

Vào năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố rõ ràng rằng không có "giá trị an toàn" nào đối với việc uống rượu, và dù bạn uống bao nhiêu cũng sẽ có những tác động xấu đến sức khỏe. Đặc biệt đối với bệnh nhân tăng mỡ máu, dù chỉ uống một lượng nhỏ rượu bia cũng sẽ làm tăng thêm lipid máu, dẫn đến nguy cơ nhồi máu não, vì vậy cần phải dừng hoặc hạn chế tuyệt đối rượu bia.

3. Tập thể dục

Việc lười vận động trong thời gian dài có thể dẫn đến thừa cân béo phì, thừa cân béo phì có thể kéo theo huyết áp cao, lipid máu cao và đường huyết cao cho cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, tăng tỷ lệ mắc bệnh mạch máu và nguy cơ tử vong tỷ lệ nghịch.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới