SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Kinh nguyệt của phụ nữ diễn ra khoảng một tháng một lần, giống như chu kỳ quay của mặt trăng, liệu đó có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Thứ hai, 09/10/2023 11:11

Tại sao chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ lại kéo dài đúng một tháng, gần giống như thời kỳ mặt trăng xoay vòng, phải chăng trên mặt trăng thực sự có một sức mạnh bí ẩn và chưa được biết đến? Về vấn đề này, một số người cho rằng giữa hai bên nhất định có mối liên hệ nào đó.

Tuy nhiên, một số người lại có quan điểm trái ngược, ví dụ như tờ Daily Mirror của Đức cho rằng độ dài chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là trung bình, có người có chu kỳ kinh nguyệt dài, có người lại ngắn, thậm chí cùng một người phụ nữ cũng có thể có những chu kỳ kinh nguyệt khác nhau. Nếu cho rằng chu kỳ kinh nguyệt thực sự có liên quan đến chu kỳ mặt trăng thì sẽ không hợp lý khi tất cả phụ nữ đều sinh con cùng một lúc.

Nhưng một bài báo trên tạp chí Science Advances tiết lộ mối liên hệ giữa hai điều này.

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Kinh nguyệt là hiện tượng nội mạc tử cung bong ra và chảy máu theo chu kỳ do sự thay đổi mang tính chu kỳ của buồng trứng ở phụ nữ, là một trong những dấu hiệu cho thấy chức năng sinh sản của phụ nữ đã trưởng thành. Kinh nguyệt thực chất là do con người tạo ra nhằm mục đích thụ thai phôi tốt hơn, nguyên nhân hình thành kinh nguyệt nằm ở sự thay đổi mang tính chu kỳ của hormone sinh dục.

Người phụ nữ trưởng thành khoảng mỗi tháng sẽ rụng một quả trứng, nếu trứng rụng được thụ tinh thành công thì trứng đã thụ tinh sẽ dần dần di chuyển vào tử cung qua ống dẫn trứng để phát triển, còn nếu trứng rụng ra không được thụ tinh thì khoảng 14 ngày sau khi rụng trứng. Buồng trứng sẽ ngừng tiết ra hormone sinh dục, lúc này các mạch máu ở nội mạc tử cung sẽ co lại, nội mạc tử cung sẽ chết và bong ra gây chảy máu mà chúng ta gọi là “bà dì” "rụng dâu".

Mối liên hệ giữa chu kỳ kinh nguyệt và mặt trăng

Nội dung trên chủ yếu nói về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được hình thành như thế nào, từ những nội dung này chúng ta có thể thấy rằng toàn bộ quá trình hình thành kinh nguyệt chỉ được điều khiển bởi các hormone trong cơ thể và không liên quan đến mặt trăng, làm sao có thể liên quan đến mặt trăng? Trên thực tế, nghiên cứu mới nhất cho thấy việc tiết ra những hormone này có thể bị ảnh hưởng bởi mặt trăng, bao gồm cả độ sáng của mặt trăng và lực hấp dẫn mà nó tạo ra.

Chúng ta biết rằng độ sáng của mặt trăng thay đổi theo chu kỳ khoảng một tháng, từ trăng non đến trăng tròn, ngoài ra, theo đặc điểm của hệ nội tiết nữ, melatonin được tiết ra theo cơ chế điều hòa ánh sáng, môi trường sáng sẽ ức chế melatonin. Môi trường tối sẽ thúc đẩy quá trình tiết melatonin, đồng thời melatonin sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone sinh dục nữ. Sự thay đổi mang tính chu kỳ này làm cho chu kỳ quay của mặt trăng trùng khớp hoàn toàn với chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington và Đại học Yale cũng đã xuất bản một bài báo về mối quan hệ giữa chất lượng giấc ngủ của con người và chu kỳ mặt trăng trên tạp chí “Science Advances” vào năm 2021.

Bài viết này giới thiệu:

Trước khi ánh sáng nhân tạo ra đời, ánh trăng là nguồn sáng duy nhất kích thích hoạt động về đêm, nhưng bằng chứng cho thấy tuần trăng điều chỉnh thời gian ngủ vẫn còn gây tranh cãi. Ở đây, chúng tôi chứng minh sự đồng bộ rõ ràng giữa thời gian ngủ ban đêm với chu kỳ mặt trăng ở những người tham gia sống trong môi trường nông thôn không có điện. Kết quả của chúng tôi cho thấy vào những đêm trước trăng tròn, khi có ánh trăng vào những giờ sau hoàng hôn, giấc ngủ bắt đầu muộn hơn và thời gian ngủ ngắn hơn. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng trong các cộng đồng tiền công nghiệp, ánh trăng có thể đã kích thích hoạt động về đêm và ức chế giấc ngủ, đồng thời việc tiếp cận với ánh sáng nhân tạo có thể bắt chước những tác động tổ tiên của ánh trăng vào đầu đêm.

Mối quan hệ giữa chất lượng giấc ngủ của người tham gia và ánh trăng

Từ dữ liệu thực nghiệm về chất lượng giấc ngủ, chúng ta có thể thấy rằng trong trạng thái trăng tròn, thời gian ngủ của con người giảm đi đáng kể (hình trên A, abscissa No-ML là không có ánh trăng, F-ML là trăng tròn), đồng thời thời gian đi vào giấc ngủ tăng lên (Hình B thể hiện thời gian đi vào giấc ngủ). Nói cách khác, mặt trăng càng lớn thì con người càng khó ngủ.

Nếu tổng hợp hai tài liệu nghiên cứu này lại, bạn sẽ thấy đây là một sự “trùng hợp” lớn đến mức nào. Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài khoảng một tháng, vào ngày rằm thì trứng rụng dễ dàng hơn, lúc này tinh thần con người tốt hơn những đêm khác và rất khó đi vào giấc ngủ. Những quy luật này có vẻ rất hợp lý trước khi con người phát minh ra nguồn sáng nhân tạo, xét cho cùng thì hướng tiến hóa của sinh vật luôn phù hợp với môi trường xung quanh.

Tóm tắt

Ngày nay, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ vẫn là khoảng một tháng, nhưng thời điểm xảy ra không liên quan đến trăng tròn và trăng khuyết, một trong những nguyên nhân là do con người sử dụng nguồn sáng nên tác động của ánh trăng đối với chúng ta gần như là rất nhỏ. Hiện nay, sự phát triển và quá trình hiện đại hóa đã làm thay đổi môi trường sống của chúng ta và cũng làm thay đổi một số quy luật sinh lý của chúng ta. Điều này cũng giải thích một số câu hỏi được đề cập ở đầu bài viết. Sau khi đọc những điều này, bạn đã hiểu sâu hơn về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên chưa?

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới