SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Làm 3 điều này trước khi đi ngủ tương đương với việc “tự sát mãn tính”? Nhiều người chưa biết

Chủ nhật, 12/09/2021 22:24

Trong nhiều trường hợp, 1/3 thời gian của một ngày dành cho giấc ngủ và giấc ngủ chất lượng cao đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người.

Vậy những yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ là gì? Khi nào là thời gian tốt nhất để ngủ? Hôm nay chúng tôi sẽ giải thích chi tiết cho các bạn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ là:

1. Yếu tố sinh lý

Những yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ bao gồm thói quen ăn uống và sinh hoạt không tốt trong thời gian dài, chẳng hạn như thường xuyên thức khuya, ăn ba bữa không đều đặn trong ngày và ăn uống kém như tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, lạnh, cay và kích thích, có thể gây ra mất ngủ và hay mơ, hay cảm xúc không ổn định, thần kinh căng thẳng, căng thẳng quá mức,… đều ảnh hưởng đến sức khỏe giấc ngủ.

2. Yếu tố bệnh lý

Các yếu tố bệnh lý thường gặp hơn trong các bệnh thần kinh, chẳng hạn như lo âu, trầm cảm, tâm thần phân liệt và động kinh.

Mất ngủ cũng có thể gặp trong các bệnh lý mạch máu não như nhồi máu não, tăng huyết áp não, co thắt mạch não, teo não.

Ngoài ra, nếu mắc bệnh tiểu đường hoặc hội chứng mãn kinh, bạn sẽ có triệu chứng mất ngủ.

3. Các yếu tố khác

Môi trường tối có thể kích thích cơ thể con người tiết ra một số hormone giúp ngủ ngon, nếu ánh sáng mạnh đôi khi sẽ ảnh hưởng đến việc đi vào giấc ngủ. Nếu bạn cần ánh sáng để đi vào giấc ngủ, bạn nên chọn ánh sáng ấm áp, hoặc chọn loại ánh sáng phù hợp để bạn đi vào giấc ngủ, để nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, nếu bạn vận động mạnh, uống cà phê, uống trà và các hành vi khác trước khi đi ngủ, hầu hết chúng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Thực hiện những thói quen xấu này trước khi đi ngủ hầu hết sẽ mang lại những ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể:

1. Đi ngủ ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn cơm xong, nhiều người có cảm giác vừa ăn no, vừa cảm thấy buồn ngủ. Thực tế, tốt nhất chúng ta không nên đi ngủ ngay sau bữa ăn, vì hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động chậm lại sau bữa ăn, nếu đi ngủ ngay thì nhu động tiêu hóa chậm lại và thức ăn không thể hấp thụ hết được.

Ngoài ra, nếu bạn ăn quá no sau bữa ăn, nằm nghiêng cũng có thể gây trào ngược dạ dày và gây nôn mửa, không tốt cho sức khỏe, do đó, tốt nhất bạn không nên đi ngủ ngay sau bữa ăn mà nằm thẳng người hoặc đi lại sau bữa ăn để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và tiêu hóa.

2. Thức khuya trước khi đi ngủ

Chúng ta phải biết rằng thức đến hai ba giờ đêm sẽ làm tổn hại đến sức khỏe của gan, nhưng trong cuộc sống hiện nay, thức khuya là lẽ sống bình thường của nhiều người, có khi đến hai ba giờ mới ngủ được. Thức nửa đêm, hay chơi thâu đêm suốt sáng vào cuối tuần rất không tốt cho sức khỏe của cơ thể, nó sẽ làm tổn hại đến sức khỏe của gan, và còn là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch khởi phát.

Vì vậy, để tốt cho sức khỏe và giấc ngủ, bạn không được thức khuya và hãy đi ngủ sớm, nếu thức đêm thì bạn phải ngủ bù vào ngày hôm sau.

3. Uống rượu trước khi đi ngủ

Sau khi uống rượu, hầu hết mọi người đều chọn cách đi ngủ, tuy nhiên, sẽ có nhiều tư thế ngủ không đúng sau khi uống rượu, có thể gây ra một số tai nạn, chẳng hạn như:

(1) Khi nằm ngửa ngủ, chất nôn có thể trào ngược vào đường thở, gây ngạt thở.

(2) Khi nằm sấp khi ngủ có thể chèn ép đường hô hấp và dễ bị tắc thở.

(3) Khi ngồi ngủ, lượng máu cung cấp cho não giảm.

Vì vậy, vì sức khỏe của mọi người, chúng tôi khuyến cáo bạn không nên ngủ ngay sau khi uống rượu. Đối với người say rượu, nên ngủ nghiêng, đây là tư thế ngủ an toàn sau khi say. Tóm lại, bạn cần chú ý tỉnh táo trước khi đi ngủ để tránh gặp tai nạn.

Nói chung, một người nên ngủ 6-8 giờ một ngày. Nếu thời gian ngủ quá dài, chẳng hạn như người trung niên, cao tuổi ngủ trên 9 tiếng, độ nhớt của máu sẽ tăng cao, dễ bị đột quỵ.

Tóm lại, chất lượng giấc ngủ của con người do nhiều yếu tố quyết định, vì vậy chúng ta phải từ bỏ một số thói quen xấu và hình thành thói quen ngủ tốt, có lợi cho sức khỏe của cơ thể.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới