SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Làm gì khi phát hiện sỏi thận?

Thứ ba, 12/11/2013 19:58

Tôi bị sỏi thật 5mm, bác sĩ khuyên uống nhiều nước và không cho dùng thuốc gì nhưng tôi rất lo lắng, không biết sỏi của tôi có phải mổ không.

Tôi đi khám sức khỏe định kỳ, siêu âm phát hiện có sỏi thận 5mm. Bác sĩ khuyên uống nhiều nước và không cho dùng thuốc gì nhưng tôi rất lo lắng, không biết sỏi của tôi có phải mổ không. Xin quí báo tư vấn tôi nên làm thế nào với bệnh tình hiện tại.

Phạm Văn Việt (Hải Phòng)

Đối với sỏi nhỏ như của bạn thì không nên quá lo lắng, vấn đề đặt ra là bạn phải phòng và tránh viêm đường tiết niệu để sỏi không to thêm và không gây biến chứng.

Sở dĩ chúng tôi nói như vậy vì dựa vào cấu tạo giải phẫu của niệu quản. Bình thường, niệu quản có đường kính trong từ 2 - 4mm, luôn có sóng nhu động từ trong ra ngoài nên những sỏi thận có đường kính nhỏ hơn 5mm, cá biệt có trường hợp tới 7 - 8mm, có khả năng được thải ra ngoài một cách tự nhiên.

Theo nhiều thống kê thì khả năng thải sỏi khá lớn: từ 20 - 40% tổng số trường hợp mang sỏi. Nếu dùng một số thuốc hỗ trợ như lợi tiểu, giãn cơ trơn, chống viêm sẽ làm tăng khả năng thải sỏi. Trong nhân dân cũng có nhiều kinh nghiệm dùng các vị thuốc nam lợi tiểu trị sỏi thận như: kim tiền thảo, rễ cỏ tranh, râu ngô, bông mã đề, chuối hột... hoặc một số thuốc đông y cũng có tác dụng lợi tiểu điều trị sỏi thận. Ngoài ra, ngay từ bây giờ, bạn hãy thực hiện chế độ uống đủ nước 1,5 - 2lít/ngày dù không khát và không nên nhịn tiểu.

Theo Sức khỏe & Đời sống
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới